หน้าแรก Voice TV นายกฯแพทองธาร เปิดงานประเพณีออกพรรษาและบุญบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย มั่นใจไทยมีแต่ของดี

นายกฯแพทองธาร เปิดงานประเพณีออกพรรษาและบุญบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย มั่นใจไทยมีแต่ของดี

12
0
นายกฯแพทองธาร-เปิดงานประเพณีออกพรรษาและบุญบั้งไฟพญานาคโลก-ประจำปี-2567-ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-มั่นใจไทยมีแต่ของดี
นายกฯแพทองธาร เปิดงานประเพณีออกพรรษาและบุญบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย มั่นใจไทยมีแต่ของดี

นายกฯแพทองธาร มั่นใจไทยมีแต่ของดี ยืนยันสนับสนุนทุกประเพณีไทยให้เป็นซอฟเพาเวอร์ หลังเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบุญบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย

วันนี้ (17 ตุลาคม 2567) ณ ลานนาคาเบิกฟ้า อำเภอโพนพิสัย  จังหวัดหนองคาย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 โดยมีนางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  พร้อมด้วยนายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ผู้บริหารส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวหนองคายให้การต้อนรับ 

S__4227495.jpg

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงบริเวณงาน ได้ทักทายประชาชนและนางรำ จากนั้นได้กล่าวพบปะกับประชาชนตอนหนึ่งว่า การเดินทางมาเทศกาลบุญบั้งไฟครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของตนเองมาร่วมงาน ซึ่งเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม เป็น Soft Power รัฐบาลพร้อมผลักดันเทศกาลต่างๆ  เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้พี่น้องชาวอีสาน  ซึ่งเทศกาลบุญบั้งไฟพญานาค เป็นความเชื่อของคนภาคอีสานมายาวนาน ผ่านเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์  สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีเข้าไปเพื่อทำให้คนทั่วโลกได้เห็นและได้สัมผัสประเพณีที่ชาวอีสานได้ทำต่อเนื่องมาตลอดทุกปี และรัฐบาลพร้อมส่งเสริมผลักดัน โดยกระบวนการต่างๆ รัฐบาลและคณะกรรมการฯ ได้เริ่มดำเนินแล้ว

S__4227503.jpg

นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมภาคอีสานว่า มีเทศกาลดี ๆ หลายเทศกาลนอกจากบุญบั้งไฟพญานาค ยังมีเทศกาลอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นแห่เทียนพรรษา ไหลเรือไฟ รวมทั้งเทศกาลอีกหลาย ๆ ซึ่งมีเสน่ห์ หลายคนหลงใหล เชิญชวนให้คนเดินมาเที่ยวชมมากขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ 

“ถ้าคนทั่วโลก ได้รู้จักเทศกาลต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยสร้างรายได้ ช่วยทำให้คนอีสานมีรายได้จากการท่องเที่ยว คนอีสานจะต้องรวย ขอให้กำลังใจทุก ๆ คน รัฐบาลพร้อมจะพัฒนาสิ่งที่พี่น้องอีสานมีอยู่ เป็นสมบัติของชาวอีสาน และจะส่งเสริมให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นต่อไป”

นายกรัฐมนตรี ระบุ

S__4227478.jpgS__4227533.jpg

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้จุดธูปเทียนถวายเครื่องบวงสรวงบูชาพระพุทธเจ้า และบูชาพญานาค พร้อมร่วมพิธีเจริญพุทธมนต์บูชาพระรัตนตรัย เนื่องในวันออกพรรษาต่อจากนั้น ได้รับชมการรำบวงสรวงองค์พญาพิสัยสัตตนาคราช ซึ่งมีนางรำร่วมในพิธีกว่า 1,000 คน 

S__4227481.jpg

อนึ่ง  การปฏิบัติภารกิจวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สวมสไบสีส้มอิฐหรือสีน้ำตาลอิฐ ซึ่งเป็นสีตะกอนของแม่น้ำโขง อัตลักษณ์ของจังหวัดหนองคาย พร้อมสวมผ้าซิ่นมัดหมี่ทอมือ ลายนาคใหญ่หรือพญานาค 7 เศียร อันแสดงถึงความยิ่งใหญ่ความอุดมสมบูรณ์ จากบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ด้วย 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่