หน้าแรก Voice TV ปีทองมิตรภาพไทย-จีน สู่ปีที่ 50 สุดแน่นแฟ้น เพื่อไทยยันรัฐบาล ‘แพทองธาร’ เดินหน้า ‘กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง’

ปีทองมิตรภาพไทย-จีน สู่ปีที่ 50 สุดแน่นแฟ้น เพื่อไทยยันรัฐบาล ‘แพทองธาร’ เดินหน้า ‘กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง’

10
0
ปีทองมิตรภาพไทย-จีน-สู่ปีที่-50-สุดแน่นแฟ้น-เพื่อไทยยันรัฐบาล-‘แพทองธาร’ เดินหน้า ‘กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง’
ปีทองมิตรภาพไทย-จีน สู่ปีที่ 50 สุดแน่นแฟ้น เพื่อไทยยันรัฐบาล ‘แพทองธาร’ เดินหน้า ‘กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง’

ปีทองมิตรภาพไทย-จีน สู่ปีที่ 50 สุดแน่นแฟ้น เพื่อไทยยันรัฐบาล ‘แพทองธาร’ เดินหน้า ‘กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง’ – ต่อยอดคมนาคม แลนด์บริดจ์ หวังจีนคงสถานะคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย

วันนี้ (22 ตุลาคม 2567) นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่ิอ และโฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ร่วมกล่าวแสดงความยินดีรอบความสัมพันธ์ไทย-จีน 5 ทศวรรษ ในงาน ‘สายสัมพันธ์จากแม่นํ้าสายเดียวกัน : การประชุมแลกเปลี่ยนพรรคการเมืองว่าด้วยความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงและการพัฒนาสีเขียวระหว่างจีน-ไทย’ ว่า ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2518 ปัจจุบันก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ของการเป็นพันธมิตร ผู้นําของทั้งสองชาติผูกสัมพันธ์แน่นแฟ้น ขยายความร่วมมือเชิงลึกในทุกมิติ สะท้อนผ่านความร่วมมือในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ บนพื้นฐานของหลักการการเคารพกัน ไว้เนื้อเชื่อใจกัน และการไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันเสมอมา

S__893195.jpg

ขณะที่ความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนมีการยกระดับอย่างต่อเนื่อง สอดรับกับวิสัยทัศนและพันธกิจของทั้งรัฐบาลไทยและจีน ที่ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศให้อยู่ดีกินดี และมีความมั่นคงในทุกด้าน

จีนคือ “มิตรแท้” ที่พร้อมให้ความสนับสนุนรัฐบาลไทยในหลายช่วงเวลาสําคัญ หนึ่งในห้วงเวลาที่น่าจดจํายิ่งคือ ช่วงปี 2544 ถึง 2549 ประเทศไทยภายใต้การนําของรัฐบาลไทยรักไทย ที่มี ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ยกระดับนโยบายทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศอย่างเข้มข้น และได้เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน ในวาระครบรอบ30 ปี อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยความสนับสนุนอันดียิ่งจากรัฐบาลจีน นโยบายส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ นํามาซึ่งการขยายตัวของการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ต่อเนื่องถึงสมัยรัฐบาลเพื่อไทย ภายใต้การนําของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มุ่งมั่นยกระดับความสัมพันธ์ สถาปนาให้จีนมีฐานะเป็น “หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน” (Comprehensive Strategic Partnership) ในเดือนเมษายน ปี 2555 

S__893199.jpg

ในขณะที่รัฐบาลเพื่อไทย ใต้การนําของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะได้ร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์อันทรงคุณค่ายิ่งนี้อีกครั้ง ในวาระครบรอบปีที่ 50 ในปี 2568 ในนามของรัฐบาลไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจที่จะทําให้การร่วมงานทุกด้านกับรัฐบาลจีนเกิดการยกระดับและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นกว่าเดิม 

รัฐบาลไทยจะผลักดันแผนการดําเนินนโยบายเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เช่น ต่อยอดการวางโครงสร้างระบบขนส่งทางรางและโครงการแลนด์บริดจ์ อํานวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนเพื่อให้จีนคงสถานะเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย เพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ สมกับเป็นปีทองแห่งมิตรภาพ (Golden Year of Friendship) 

รัฐบาลไทย จะสานต่อ ‘ความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง (Mekong-Lancang Cooperation: MLC) เป็นข้อริเริ่มจากฝ่ายไทย เมื่อปี 2555 เพื่อยกระดับการผสานพลังระหว่างประเทศในเขตเศรษฐกิจลุ่มนํ้าโขง เพื่อการพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน ลดปัญหาความเหลื่อมลํ้า และส่งเสริมกระบวนการพัฒนาภูมิภาคอาเซียนมี 6 ประเทศสมาชิก ได้แก่ ไทย จีน กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม นับตั้งแต่การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 มีแนวทางการดําเนินงานครอบคลุม 3 มิติใหญ่ ซึ่งสอดรับกับ 3 เสาหลักการของประชาคมอาเซียน ประกอบด้วย

มิติที่ 1. ด้านการเมืองและความมั่นคง

มิติที่ 2. ด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

มิติที่ 3. ด้านสังคม วัฒนธรรม และปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน 

ซึ่งแนวทางดําเนินงาน 3 มิติใหญ่ข้างต้นภายใต้ “กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง” จะถูกขับเคลื่อนโดยคณะทํางาน 6 คณะ

S__893198.jpg

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยจะดำเนินการพัฒนาสีเขียวระหว่างไทยและจีน ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งสองประเทศอาจสนับสนุนและผนึกกําลังกันส่งเสริมได้ในหลายด้าน เช่น การลงทุนในพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียน , ร่วมกันพัฒนากลไกในการจัดการนํ้าอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการบริหารจัดการทรัพยากรนํ้าในลุ่มแม่นํ้าโขง เพื่อให้เกิดการใช้นํ้าอย่างยั่งยืนและป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติ เป็นต้น 

ทั้งนี้ ภายในงาน มีนายเฉิน กาง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจํามณฑลชิงไห่ นายหาน จื้อ เฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจําประเทศไทย นายโภคิน พลกุล นายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน รวมทั้งข้าราชการ นักธุรกิจ เข้าร่วมงาน

S__893200.jpg

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่