หน้าแรก Thai PBS ฉากทัศน์ “คดีตากใบ” หลังหมดอายุความ จี้รัฐให้หลักประกันผู้เสียหาย

ฉากทัศน์ “คดีตากใบ” หลังหมดอายุความ จี้รัฐให้หลักประกันผู้เสียหาย

8
0
ฉากทัศน์-“คดีตากใบ”-หลังหมดอายุความ-จี้รัฐให้หลักประกันผู้เสียหาย
ฉากทัศน์ “คดีตากใบ” หลังหมดอายุความ จี้รัฐให้หลักประกันผู้เสียหาย

วันนี้ (25 ต.ค.2567) รศ.เอกรินทร์ ต่วนศิริ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยถึงกรณีคดีตากใบว่า วันนี้เป็นสุดท้ายที่คดีจะหมดอายุความ และคงไม่มีจำเลยหรือผู้ต้องหา เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และอยากชี้ชวนไปข้างหน้าว่าหลังเวลา 24.00 น.จะทำอย่างไรกันได้บ้างในสังคมไทยและอยากสื่อสารกับสังคมไทยว่าควรเรื่องภาคใต้อย่างไรต่อหลังจากนี้ ซึ่งสำหรับในวันนี้ญาติผู้สูญเสียจะมีการทำบุญครบรอบ 20 ปี และจะได้เห็นปฏิกิริยาต่างๆ

ทั้งนี้ต้องยอมว่าการที่นายกรัฐมนตรีออกมาขอโทษต่อกรณีดังกล่าว เป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้นำทางการเมืองและในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งหมายถึงเป็นการอยู่เคียงข้างกับผู้เสียหาย และ 20 ปีที่รัฐบาลมีความพยายามเยียวยา

ส่วนคดีตากใบปรึกษากฤษฎีกาและไม่สามารถออก พ.ร.ก.ต่ออายุความได้ ซึ่งเป็นเงื่อนไขทางกฎหมาย แต่ในส่วนที่ต้องมองต่อไปในของรัฐบาล ว่าบทบาทของรัฐบาลควรให้หลักประกัน ปกป้อง ดูแลญาติ และผู้เสียหาย ที่ออกมาฟ้องคดี เพราะบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลที่มีความเสี่ยง และปรปักษ์ต่อรัฐ

ทั้งนี้จากปรากฏการณ์ที่มีการจัดกิจกรรมรำลึก ซึ่งผู้คนมองว่าตากใบเป็นเรื่องสำคัญ บุคคลที่ออกมาเคลื่อนไหว เป็นแกนนำที่ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าว บุคคลเหล่านี้ใช้สันติวิธีที่จะส่งเสียงในการบอกกล่าวความรู้สึก ใช้กิจกรรมแบบสร้างสรรค์เพื่อให้สังคมตระหนักว่าเรื่องแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นอีก

เป็นสิ่งที่ดีที่สังคมไทยได้ตื่นตัว และเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมไทยได้มองไปข้างหน้าว่าเหตุการณ์แบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก

ในเรื่องกรณีตากใบ จากสภาพความเป็นจริงรอบด้าน ความจริงได้รับมีหลายแบบ ต้องนำมาทำให้เห็น พูดถึงมุมมองประสบการณ์ของตัวเองได้ คนรอดชีวิตต้องอยู่อย่างหวาดระแวง และไม่กล้าพูดความจริง แต่ปัจจุบันทำให้พวกเขารู้สึกสังคมโอบอุ้ม และพร้อมจะฟัง

กระบวนการค้นหาความจริง ต้องมีเจตนารมณ์ทางการเมือง อยากทุกฝ่ายถอย ตั้งสติ ซึ่งการแก้ไขปัญหาภาคใต้ไม่สามารถเสร็จสิ้นได้ในรัฐบาลชุดนี้ ทุกฝ่ายไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือเบ็ดเสร็จได้ แต่อำนาจภารกิจของรัฐบาลที่มีอยู่ ภาคประชาสังคม ต้องหาจุดเริ่มต้นร่วมกันได้

มีเวลา 2 ปีกว่าในรัฐบาลชุดนี้ ควรมองว่าจะทำอะไร มองร่วมกัน และทำงานร่วมกัน เช่นตั้งคณะกรรมการที่สร้างความไว้วางใจในกรณีตากใบ และกรณีอื่นๆ ในภาคใต้ คณะกรรมการอิสระเพื่อสันติภาพระหว่างรัฐกับประชาชน และไม่ใช่แค่มิติเฉพาะตากใบ แต่ยังมีกรณีอื่นๆ ที่กลไกของรัฐที่ประชาชนต้องการสื่อสารถึงปัญหาต่างๆ

ถ้ารัฐบาลตั้งต้นไม่ใช่ผลงานของรัฐบาลใดรัฐบาลหนึ่ง ซึ่งสามารถทำให้เรื่องของภาคใต้ เริ่มต้นกันอย่างมีสติ และหลักการ และให้ประชาชนมีส่วนร่วมและตรวจสอบได้

อ่านข่าว :

ประชาชนจัดกิจกรรมปั่น 145 กม.จาก “ตากใบ” สู่ “หนองจิก”

คดีตากใบหมดอายุความวันนี้ ค้น 4 จุดเป้าหมาย ยังไม่พบผู้ต้องหา

จ.นราธิวาส คุมเข้มความปลอดภัย หลัง “คดีตากใบ” ใกล้หมดอายุความ

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่