หน้าแรก Voice TV รมว.ยุติธรรม ต้อนรับ นายหวง อี ผู้อำนวยการกรมการเมืองประจำกระทรวงยุติธรรมจีน เยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงยุติธรรม

รมว.ยุติธรรม ต้อนรับ นายหวง อี ผู้อำนวยการกรมการเมืองประจำกระทรวงยุติธรรมจีน เยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงยุติธรรม

6
0
รมว.ยุติธรรม-ต้อนรับ-นายหวง-อี-ผู้อำนวยการกรมการเมืองประจำกระทรวงยุติธรรมจีน-เยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงยุติธรรม
รมว.ยุติธรรม ต้อนรับ นายหวง อี ผู้อำนวยการกรมการเมืองประจำกระทรวงยุติธรรมจีน เยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงยุติธรรม

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้การต้อนรับ นายหวง อี ผู้อำนวยการกรมการเมืองประจำกระทรวงยุติธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน ในห้วงการเดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงยุติธรรม

​​วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2567 พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พันตำรวจโท พงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม ดร. พิเศษ สอาดเย็น ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย นายสุริยพงศ์ ทับทิมแท้ ผู้อำนวยการสถาบันอนุญาโตตุลาการ และคณะ ให้การต้อนรับนายหวง อี (Mr. Huang Yi) ผู้อำนวยการกรมการเมืองประจำกระทรวงยุติธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน 

DSC_0827.jpg

Mr. Wu Zhiwu อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการในห้วงการเดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงยุติธรรม

​​ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นที่สำคัญ อาทิ การส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกระทรวงยุติธรรมไทย-จีน การเสริมสร้างกลไกความร่วมมือด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (Mekong – Lancang Cooperation: MLC) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระชับความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นระหว่างสองประเทศในโอกาสการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย – จีน ในปี 2568 ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมจีนมีภารกิจภาพรวมที่สำคัญ สรุปได้ 5 ด้าน ได้แก่ 

1) งานนิติบัญญัติ การเสนอกฎหมายของรัฐบาล การตรวจสอบกฎหมายท้องถิ่น และการผลักดันหลักนิติธรรมของรัฐบาล 

2) การตรวจสอบกลไกการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาล และพิจารณาดำเนินคดีที่ประชาชนฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐ 

3) การบริหารจัดการเรือนจำ งานคุมประพฤติ การให้ความช่วยเหลือผู้ต้องขังหลังพ้นโทษ และการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติด 

4) งานบริการกฎหมายสาธารณะ อาทิ ประชาสัมพันธ์การรับรู้กฎหมาย กำกับดูแลการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย ทนายความ อนุญาโตตุลาการ การไกล่เกลี่ย และการทดสอบนักกฎหมายอาชีพ 

5) ความร่วมมือกับต่างประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การปฏิบัติตามสนธิสัญญาว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา รวมถึงกรอบการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา 

ซึ่งฝ่ายไทยเห็นว่า ภารกิจกระทรวงยุติธรรมของทั้งสองฝ่ายมีความคล้ายคลึงกัน จึงสามารถหารือกันในรายละเอียดเพื่อส่งเสริมความร่วมมือให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ทางฝ่ายจีนได้เรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและคณะไปเข้าร่วมการประชุมภายใต้กรอบความร่วมมือด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ในเดือนธันวาคม 2567 เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่กำหนดจัดขึ้นในปีหน้าต่อไป 

DSC_0782.jpg

​อนึ่ง ในห้วงวันที่ 27 – 30 ตุลาคม 2567 คณะผู้แทนกระทรวงยุติธรรมจีน มีกำหนดศึกษาดูงานในหน่วยงานด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้แก่ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย สถาบันอนุญาโตตุลาการ สำนักงานกิจการยุติธรรม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข้อคิดเห็น แนวปฏิบัติที่ดี รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของทั้งสองประเทศ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่