หน้าแรก Thai PBS “ศุภชัย” ยืนยันเนื้อหา พ.ร.บ.กัญชาตามร่างเดิม เตรียมส่ง “ปธ.สภาฯ”-จาก Thai PBS

“ศุภชัย” ยืนยันเนื้อหา พ.ร.บ.กัญชาตามร่างเดิม เตรียมส่ง “ปธ.สภาฯ”-จาก Thai PBS

45
0
“ศุภชัย”-ยืนยันเนื้อหา-พรบกัญชาตามร่างเดิม-เตรียมส่ง-“ปธ.สภาฯ”-จาก-thai-pbs

“ศุภชัย” ยืนยันเนื้อหา พ.ร.บ.กัญชาตามร่างเดิม ส่งประธานสภาฯ เตรียมบรรจุวาระประชุม – ย้ำทุกข้อกังวล-ข้อแนะนำ กมธ.บัญญัติป้องกันไว้ในกฎหมายแล้ว

วันนี้ (19 ต.ค.2565) นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง ภายหลังสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้กรรมาธิการฯ นำกลับมาแก้ไขในประเด็นที่ยังเป็นปัญหา และตามข้อเสนอของพรรคการเมืองว่า

ขณะนี้ กรรมาธิการฯ ได้ทบทวนเสร็จสิ้นแล้ว และได้เสนอไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม

หลังเปิดสมัยประชุมในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งกรรมาธิการฯ ได้ยืนยันเนื้อหาตามร่างเดิม และยังคงมีกรรมาธิการเสียงข้างน้อย สงวนคำแปรญัตติในประเด็นที่เห็นต่างจากกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากไว้ เพื่อนำไปพิจารณาต่อในสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาวาระที่ 2 ต่อไป

นายศุภชัย ยังย้ำด้วยว่า กรรมาธิการฯ ได้มีการทบทวนเนื้อหาในร่างกฎหมาย และได้นำข้อเสนอ ข้อแนะนำของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย มาพิจารณาในที่ประชุมกรรมาธิการฯ แต่พบว่า ข้อเสนอ และข้อแนะนำจากทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยทั้งหมดนั้น มีอยู่ในกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งมีความครอบคลุม

รวมถึงบางประเด็นที่ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์เสนอมานั้น กรรมาธิการฯ ก็ได้ปรับ และยกระดับมาตรการการป้องกันให้ครอบคลุมตั้งแต่การพิจารณาครั้งแรกแล้ว

โดยเฉพาะข้อกังวลที่เยาวชน จะเข้าถึงกัญชาได้โดยง่ายนั้น กรรมาธิการฯ ก็ได้นำข้อบัญญัติในพระราชบัญญัติสุรา บุหรี่ และกระท่อม มาพิจารณาปรับใช้ เพื่อบัญญัติไว้ในกฎหมายกัญชาฉบับนี้ด้วย

ส่วนข้อกังวลร่างพระราชบัญญัติกัญชา จะขัดต่ออนุสัญญาที่ไทยได้ลงสนามไว้กับต่างประเทศนั้น นายศุภชัย ยืนยันว่า เนื้อหาที่กรรมาธิการฯ ได้บัญญัติไว้ในร่างกฎหมายนั้น ไม่ขัดต่ออนุสัญญาที่ไทยได้ลงนามไว้ เพราะคณะกรรมาการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ (INCB) ได้แสดงความเห็นผ่านกระทรวงการต่างประเทศของไทย และกฤษฎีกา ที่มาร่วมเป็นกรรมาธิการแล้ว จึงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่