หน้าแรก Thai PBS “วิสาร” กังขา “ประยุทธ์” ตัดตอนโยงย้ายบิ๊กอุทยานคดีสินบน

“วิสาร” กังขา “ประยุทธ์” ตัดตอนโยงย้ายบิ๊กอุทยานคดีสินบน

41
0
“วิสาร”-กังขา-“ประยุทธ์”-ตัดตอนโยงย้ายบิ๊กอุทยานคดีสินบน

วันนี้ (16 ก.พ.2566) วันที่สองการประชุมสภา อภิปรายรัฐบาลตามมาตรา 152 นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายเรื่องปัญหาทุจริตในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี จนทำให้การจัดอันดับคอร์รัปชันตกต่ำ

นายวิสาร ระบุว่า การอภิปรายวันนี้คงแค่ซักถามข้อเท็จจริง และแนะนำ แต่เหมือนการเข็นครกขึ้นภูเขา เข็นไม่ได้ เที่ยบไปแล้วเหมือนกับเป่าปี่ให้กระบือฟัง จากนี้ไปเหลือเวลาไม่กี่วันจะครบอายุสภา และมีข่าวว่าท่านจะยุบสภาแน่นอน

หากเสนออะไรไปคงไม่เกิดประโยชน์ เพราะ 8 ปีที่ผ่านมา ยังแก้ไขไม่ได้ แล้วนับวันจะแปดเปื้อนหนัก

นายวิสาร กล่าวถึงประเด็นเรื่องระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการ และปล่อยให้มีการทุจริตในประเทศ นายกรัฐมนตรี ขาดจริยธรรม การยึดอำนาจคือการปล้นประชาธิปไตยประชาชน

นอกจากนี้ยังได้นำคลิปของนายตู้ห่าว มาเปิดกลางสภาที่อ้างว่ามีเงินเท่านั้นอัยการก็สั่งไม่ฟ้อง โดยนายวิสาร ตั้งคำถามว่ากฎหมายไทยอยู่ไหน นายกรัฐมนตรีอยู่ที่ไหน เหมือนคนไทยถูกเหยียดหยาม หรือเป็นเพราะหลานของพล.อ.ประยุทธ์ ทำธุรกิจกับจีนสีเทา ซึ่งแม้ว่าจะมีการจับกุมคนจีน และนอมินีคนไทยได้เกือบ 100 คน มูลค่าทรัพย์สินกว่า 1,000 ล้านบาท

กังขา “นายกรัฐมนตรี” เซ็นย้ายบิ๊กอุทยานรับสินบน

นายวิสาร กล่าวถึงประเด็นการจับนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่พบเงินในห้องทำงานเกือบ 5 ล้านบาท เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2565 ต่อมาวันที่ 28 ธ.ค. ปลัด ทส.ได้เซ็นแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

วันเดียวกัน 28 ธ.ค.พล.อ.ประยุทธ์ เซ็นคำสั่งทันทีข้ามหัวเจ้ากระทรวง ให้อดีตอธิบดี เข้ามาช่วยงานในสำนักนายกรัฐมนตรี อยากให้นายกรัฐมนตรี ตอบว่าไปเกี่ยวข้องเรื่องนี้ได้อย่างไร เพราะปกติผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่าจะตั้งกรรมการสอบ และถ้าทุจริตแบบชัดแจ้งสามารถให้พักราชการไว้ก่อน

เปิดผังอ้างนายกฯ ล้วงลูกตั้งข้าราชการ 

นายวิสาร ระบุว่า เหมือนเอาลูกไก่ไปเข้าปีก ไปตั้งหลัก เพราะเมื่อ 3 ก.พ.นี้ กลับมีคำสั่งปลัด ทส.ให้อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ออกจากราชการ และผลคืออธิบดีคนนี้ไปฟ้องเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. ปปท.กล่าวหาว่าทำผิด  

นายวิสาร ยังตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุมาจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับพี่ชายของอธิบดีคนนี้หรือไม่ พร้อมทั้งระบุว่าจากข่าว มีการฟูมฟักอธิบดีมาตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ยังเป็นผบ.ทบ. คือตั้งแต่อธิบดียังระดับผอ.สำนัก รองอธิบดีกรมป่าไม้ ผู้ตรวจราชการ รองปลัดทส. อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานฯ

 

ที่จะถามคือถ้านายกรัฐมนตรี รับว่าจริงก็จะสรุปว่าท่านไปเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งข้าราชการ แต่ถ้าไม่จริงกล้าสาบานหรือไม่ เพราะคนที่เกี่ยวข้องยังมีชีวิตอยู่

นอกจากนี้ข้อครหาของเงิน 5 ล้านบาท ถ้าไม่มีคำสั่งย้ายอดีตอธิบดีคนนี้ไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี คงมีการขยายผลไปจับเงินที่บ้านและอื่นๆ แต่มีการตัดตอนหรือไม่ คนเลยไม่กล้าหาหลักฐานเพิ่มเติม และทาง ป.ป.ช.ยังสรุปว่าเงิน 5 ล้านพียงพอแล้ว เพราะปกติถ้าคดีทุจริต ต้องหาหลักฐานตอนนี้โจทก์เป็นจำเลย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“นายกฯ” บอก ชี้แจงแล้ว กรณี “รังสิมันต์” อภิปรายปมที่ทำการ “รทสช.”

“รังสิมันต์” ชี้ “ส.ว.ทรงเอ” ส่อหลุดคดีฟอกเงิน – พบเป็นเจ้าของที่ดิน สนง.พรรค “รทสช.”

“ชินวรณ์” ชมฝ่ายค้านอภิปรายชัดเจน – นายกฯตอบคำถามมั่นใจ

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่