หน้าแรก Thai PBS “พิธา” ชู 10 ปี อีสานหายเจ็บ-หายจน เวทีปราศรัยหนองคาย

“พิธา” ชู 10 ปี อีสานหายเจ็บ-หายจน เวทีปราศรัยหนองคาย

65
0
“พิธา”-ชู-10-ปี-อีสานหายเจ็บ-หายจน-เวทีปราศรัยหนองคาย

วันนี้ (17 เม.ย.2566) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อและผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ร่วมเวทีปราศรัย แนะนำผู้สมัครและนโยบายพรรคก้าวไกล ที่ จ.หนองคาย

ช่วงเช้า เปิดเวทีหน้าวัดหายโศก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย พิธา กล่าวว่าภาคอีสานนั้น สิ่งที่เรามองเห็นตลอดเวลาที่ผ่านมา คือทั้งสภาฯ เรามี ส.ส.อีสานถึง 132 คน จาก 500 คน หรือ 1 ใน 3 ของรัฐสภา

แต่คำถามคือทำไมอีสานยังเจ็บยังจน มีแหล่งน้ำมากมาย แต่ทำไมยังแล้งซ้ำซาก นั่นแปลว่าระบบการเมืองและความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยมีปัญหาแน่นอน

พรรคก้าวไกลเสนอว่าประชาชนทุกคน รวมถึงภาคอีสาน ต้องได้เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดของตัวเอง แก้ปัญหาด้วยมือของประชาชนเอง และหากพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล จะทำประชามติทันที ถามประชาชนว่าเห็นชอบหรือไม่ ให้มีการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาค และโอนถ่ายอำนาจการบริหารจังหวัดไปสู่ท้องถิ่นในทุกจังหวัดภายใน 5 ปี

2 ปีที่แล้ว ก้าวไกลเคยนั่งคิดว่าจะแก้คำสาปห้ามพัฒนา หยุดการแช่แข็งภาคอีสานได้อย่างไร จนนำมาสู่วิสัยทัศน์อีสาน 2574 ที่มีเป้าหมายให้ภาคอีสานหายเจ็บ หายจน ภายใน 10 ปี

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังกล่าวต่อว่าที่ผ่านมา ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาหนี้สิน การสาธารณสุข และตัวชี้วัดคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกอย่างของภาคอีสาน ตามหลังประเทศไทยในภาพรวมกว่า 2 เท่าเสมอ

อย่างเช่น จ.หนองคาย แห่งนี้ เป็นจังหวัดที่เน้นเศรษฐกิจชายแดน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นได้เพียง “การค้าผ่านแดน” ไม่ใช่ “การค้าชายแดน” เป็นเพียงทางผ่านของสินค้าจากต่างประเทศที่จะไปที่ลาว มาลงแหลมฉบังส่งมาผ่านที่หนองคาย แล้วค่อยส่งต่อไปให้ลาว สิ่งที่ขาดไปคือศูนย์กลางการค้าในระดับภาคอีสาน

หากจะทำให้เศรษฐกิจชายแดนเป็นการค้าชายแดนได้อย่างแท้จริง SMEs ในจังหวัดชายแดนจะต้องเข้มแข็งมากกว่านี้ ซึ่งพรรคก้าวไกลมีนโยบายส่งเสริม SMEs หลายนโยบายควบคู่ไปกับการสร้างรัฐสวัสดิการ พร้อมกับการสร้างเทคโนโลยีที่เป็นของประเทศไทยเอง ที่จะนำไปสู่อุตสาหกรรมใหม่และการจ้างงานใหม่

ภาพอนาคตของภาคอีสานในปี 2574 สำหรับพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องที่เรียบง่าย 

เพียงแค่การทำให้ทุกคนตื่นมาตอนเช้ามีน้ำสะอาดใช้ ส่งลูกไปโรงเรียนก็เรียนฟรีจริง เดินทางไปไหนมีคมนาคมสาธารณะใช้ มีงานที่ดีใกล้บ้านตัวเอง ไม่ต้องเดินทางไปหางานไกลๆ ทำ ตอนเย็นกลับบ้านมาได้กินข้าวพร้อมหน้าทั้งครอบครัว ไม่ต้องรอมาเจอกันทุกวันหยุดเทศกาล นี่คือเป้าหมายที่เรียบง่าย ไม่ต้องคิดถึงตัวเลขสวยหรูที่จับต้องไม่ได้ พิธากล่าวปิดท้าย

อ่านข่าวเพิ่ม :

“โรม” ผิดหวัง อสส.เลื่อนนัด “ส.ว.อุปกิต” ห่วงนำไปสู่การล้มคดี

“ลุงป้อม” ขอให้ FC โชคดีปีใหม่ไทย ถูกอวยพรกลับให้เป็น “นายกฯ คนที่ 30”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่