หน้าแรก Voice TV ‘ทิม-อิ๊งค์’ ร่วมงาน BKK PRIDE 2023 พร้อมดัน สมรสเท่าทียม สิทธิกลุ่มเพศหลากหลาย

‘ทิม-อิ๊งค์’ ร่วมงาน BKK PRIDE 2023 พร้อมดัน สมรสเท่าทียม สิทธิกลุ่มเพศหลากหลาย

44
0
‘ทิม-อิ๊งค์’-ร่วมงาน-bkk-pride-2023-พร้อมดัน-สมรสเท่าทียม-สิทธิกลุ่มเพศหลากหลาย

‘พิธา – แพทองธาร’ ร่วมงาน Bangkok Pride 2023 ประกาศทั้งสองพรรคพร้อมร่วมผลักดัน ‘สมรสเท่าเทียม’ และประเด็นสิทธิกลุ่มเพศหลากหลาย

วันที่ 4 มิ.ย. 2566 ที่ลานกิจกรรม Siam Discovery พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เปิดเผยก่อนเข้าร่วมขบวนพาเหรด Bangkok Pride Month 2023 โดยเผยว่า ดีใจที่ได้มาร่วมงาน Pride ในวันนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณไปทั่วโลกในการแสดงความรักทุกรูปแบบของสังคมไทย สามารถเป็นไปได้ และเป็นการส่งสัญญาณไปถึงโลกว่า ความรักจะชนะหลายเรื่อง

“การที่มาฉลองกันในวันนี้ ไม่ใช่แค่พาเหรดหรือสัญลักษณ์ และเมื่อรัฐบาลจัดตั้งได้เมื่อไหร่จะสนับสนุนสมรสเท่าเทียมและอัตลักษณ์ทางเพศ รวมไปถึงสวัสดิการ ซึ่งหากทำได้จะเป็นการสนับสนุน Pride month ให้เป็น Pride Always จริงๆ เมื่อถึงตอนนั้น คนจะมองว่าประเทศไทยเป็นพื้นที่เปิดเผยได้ ปลอดภัยและอิสระ ที่จะให้คนเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุดและลบคำครหาบางอย่างที่กำหนดสังคมจากเพศสภาพบางคนอยากเป็นครูก็เป็นไม่ได้ บางคนอยากวางแผนครอบครัวก็ทำไม่ได้เพราะเพศสภาพ บางคนอยากจะวางแผนภาษีซื้อประกันให้คนที่รักก็ทำไม่ได้ และหวังว่าปี 2028 กรุงเทพฯ จะได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน world pride ซึ่งผลพวงที่ตามมาเช่นนผลพวงทางเศรษฐกิจ “

เมื่อถามว่าจะดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เข้าสู่สภาฯ เลยหรือไม่ พิธา กล่าวว่า แน่นอน ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ก็ยังอยู่ในสภาฯ สามารถผลักดันต่อได้เลย ซึ่งหากไปดูแล้ว วิปรัฐบาลในขณะนั้นก็ให้ผ่านกฎหมาย ซึ่งตนก็เห็นด้วยเพราะไม่ใช่เรื่องปฏิบัติทางเพศ ทำให้คนสามารถเลือกระดับชีวิตได้ว่าจะเป็นแบบไหนจะเป็นระดับคนรักหรือว่าระดับสมรส เพื่อมีไว้ให้คนไม่จำกัดเพศสภาพ ตนคิดว่าเป็นการสร้างนิมิตรใหม่ให้สังคมไทย ซึ่งต้องทำให้ได้ใน 100 วันแรก ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยและจะผ่านสภาอย่างรวดเร็ว

“ในที่สุดเราก็แสดงให้โลกเห็นความหลากหลายไม่ได้เป็นจุดอ่อนของประเทศนี้แต่เป็นจุดแข็ง” พิธา กล่าว

ขณะที่ แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการมาร่วมงานเดินขบวน Bangkok Pride 2023 โดยระบุว่า เป็นการมาแสดงจุดยืนพรรคเพื่อไทย ว่าสนับสนุนเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ นอกจากเป็นนโยบายของพรรคแล้ว ตนเองก็สนับสนุนเรื่องนี้ โดยเฉพาะการผลักดันสมรสเท่าเทียม ให้เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

แพทองธาร ยังเชื่อว่า เมื่อเปิดสภาฯ มา ก็จะผลักดันเรื่องนี้ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากที่รัฐบาลชุดต่อไปจะต้องผลักดันเป็นเรื่องแรกๆ เพราะความเท่าเทียมทางเพศมีส่วนสำคัญ ไม่ควรเอาเรื่องนี้มาเป็นตัวกำหนดให้ชีวิตของเราดำเนินได้ไม่เต็มศักยภาพ โดยเรื่องนี้ต้องผลักดันในนามพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งได้ตกลงเจรจาไปหลายอย่างแล้วดังนั้นจะต้องทำร่วมกัน

เมื่อถามว่า หลังเลือกตั้ง ได้พูดคุยกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพิ่มเติมหรือไม่ แพทองธาร ชี้แจงว่า ส่วนตัวยังไม่ได้คุยเพราะเชื่อว่า พิธางานยุ่งมาก และได้ติดตามข่าวมาโดยตลอด มีความเคลื่อนไหวอย่างไรก็ได้เอาใจช่วย ดังนั้น ในวันนี้เมื่อเจอกับ พิธา ก็ต้องทักทายกัน ส่วนรายละเอียดในเรื่องการทำงานคงต้องคุยผ่านทางพรรคดีกว่า จะได้เป็นทางการ ย้ำว่าตนเองรู้จักกับ พิธา มานานแล้วเมื่อเจอก็ต้องทักทายกันแน่นอน

ทั้งนี้กรณีที่ พิธา เคยออกมาระบุว่า จะร้องเพลง ‘ขอให้เหมือนเดิม’ แพทองธาร อุทาน “อุ๊ยตาย” และบอกว่าปราศรัยจะง่ายกว่า เพราะเป็นคนเสียงไม่ค่อยดี แต่ถ้าจะให้ร้องเพลงด้วยก็ยินดี

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีผู้ร่วมงานกันอย่างคับคั่ง อาทิ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล , พรรณณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวไกล , แพรทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย รวมถึง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงาน พร้อมด้วยชาว LGBTQIAN+ และผู้สนใจ นับแสนคน ศิลปิน ดารามากมาย อาทิ เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า, มดดำ-คชาภา ตันเจริญ , เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ, ทราย-อินทิรา เจริญปุระ, ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร, เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ, ต๋อง-ธนายุทธ ฐากุณอรรถยา, เปิ้ล-ไอริณ ศรีแกล้ว, ต้น-ธนษิต จตุรภุช , Miss Grand Thailand นำโดย ฟ้า-อิงฟ้า วราหะ, ชาล็อต ออสติน และ อุ้ม-ทวีพร พริ้งจำรัส, หลิน-มชณต สุวรรณมาศ, นัท-ณัฏฐ์ กิจจริต, นุชชี่-อนุชา บุญยวรรธนะ, กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์, คุณชายอดัม หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล , เอม ภูมิภัทร ถาวรศิริ, รวมถึง Influencer หมอแล็บแพนด้า, เบ๊น อาปาเช่, กัน จอมพลัง, สิตางค์, หญิงลี, กลุ่ม Powerpuff Gay , เปอโชต์ และ ปันปัน Drag Race ที่มาร่วมสร้างสีสันในงาน ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงก่อนเคลื่อนขบวน พิธา ชัชชาติ และ แพทองธาร ได้เดินเข้ามาทักทายกัน ทั้งนี้ ทั้ง 3 คนเป็นผู้ที่ผู้มาร่วมงาน ขอถ่ายภาพด้วยมากที่สุด โดย พิธา และ แพทองธาร ได้ยืนคุยกันครู่หนึ่ง ก่อนเดินออกไปโบกธงต้องรับขบวน และมีช่วงหนึ่ง ขบวนมีการเปิดเพลง ทำให้พิธา และ แพทองธาร โยกตามจังหวะกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่านับเป็นการเจอกันครั้งแรกระหว่างพิธาและแพทองธาร หลังศึกการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 เสร็จสิ้น โดยผลการเลือกตั้งพบว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับ 1 และพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับ 2 และทั้ง 2 พรรคเป็นแกนนำร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่