หน้าแรก Thai PBS “ศรีสุวรรณ” เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกยุบ

“ศรีสุวรรณ” เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกยุบ

64
0
“ศรีสุวรรณ”-เตรียมยื่นอุทธรณ์-หลังสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย-ถูกยุบ

จากกรณีกรมการปกครอง มีคำสั่งยุบสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของ “ศรีสุวรรณ จรรยา” หลังพบแอบอ้างผู้อื่นมาจดจัดตั้งสมาคม

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยอมรับในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ที่มีการยุบสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และเปิดเผยว่า หลังจากนี้ภายใน 15 วันจะยื่นอุทธรณ์ต่ออธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งหากอธิบดีพิจารณาแล้วว่าคำอุทธรณ์มีน้ำหนักเพียงพอก็สามารถยกคำสั่งเพิกถอนสมาคมได้

เชื่อมั่นว่า หลังจากนี้ในการยื่นคำร้องใดใดต่อองค์กรอิสระสามารถทำได้ในนามนายศรีสุวรรณ พร้อมกับยกตัวอย่างว่า มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายคนที่สามารถยื่นร้องในนามบุคคลได้ ทั้งเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ หรือ นายสนธิญา สวัสดี และย้ำว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่งก็จะทำหน้าที่เหมือนเดิม

เป็นเรื่องธรรมดาการตรวจสอบนักการเมือง แรงเสียดทานมีเยอะอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติเราเตรียมตัวเตรียมใจกับเรื่องนี้มาอยู่แล้ว แต่เราก็ทำหน้าที่ตามกฎหมายต่อไป ไม่มีคำว่าท้อหรือจะยุติบทบาทตัวเอง

นายศรีสุวรรณ ยังตั้งข้อสังเกตว่า การที่ถูกร้องยื่นยุบสมาคมฯ เนื่องด้วยเคยไปยื่นร้อง เสรีพิศุทธ์ กรณีการถมดินแม่น้ำแคว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โพสต์เอกสาร 2 ฉบับ เป็นหนังสือที่นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้ทำหนังสือถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แจ้งว่าได้ดำเนินการเพิกถอนคำสั่งการรับจดทะเบียนตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยแล้ว

ในหนังสือคำสั่งเพิกถอนระบุว่า จากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่าง ๆ ข้อเท็จจริงปรากฏว่า บุคคลที่เป็นสมาชิกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจำนวนไม่น้อยกว่า 3 คน ร่วมยื่นคำขอต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร โดยมีการยื่นขอจำนวน 11 คน ซึ่งบุคคลที่มีรายชื่อปรากฏอยู่เป็นสมาชิกให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องกันว่า ไม่เคยเป็นสมาชิกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญแต่อย่างใด และมีจำนวน 2 คน ให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องว่า ไม่เคยเข้าร่วมประชุมและไม่ได้รู้เห็นแต่อย่างใดในการก่อตั้งสมาคม

ดังนั้นพยานหลักฐานจึงมีน้ำหนักเพียงพอที่จะฟังได้ว่าการยื่นคำขอจดทะเบียนสมาคมไม่ได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์จึงเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนลงวันที่ 9 มิ.ย.2566

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งยุบ “สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย” ของ “ศรีสุวรรณ”

 

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่