หน้าแรก Voice TV ‘หมอทศพร’ หนุนดัน ‘พ.ร.บ.นิรโทษกรรม’ เข้าสภาฯ มั่นใจลดความขัดแย้งได้

‘หมอทศพร’ หนุนดัน ‘พ.ร.บ.นิรโทษกรรม’ เข้าสภาฯ มั่นใจลดความขัดแย้งได้

38
0
‘หมอทศพร’-หนุนดัน-‘พรบ.นิรโทษกรรม’-เข้าสภาฯ-มั่นใจลดความขัดแย้งได้

‘นพ.ทศพร’ ว่าที่ ส.ส.แพร่ เขต 1 พรรคเพื่อไทย เผย เตรียมดัน ‘พ.ร.บ.นิรโทษกรรม’ เข้าสภาฯ ตั้งแต่วันแรกหลังมีการเปิดประชุม เชื่อคนเห็นต่างไม่ควรมีความผิด ไม่หวั่นชนวนสู่รัฐประหาร เชื่อหากทำแบบรอบคอบจะลดความขัดแย้งได้

วันที่ 20 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ว่าที่ ส.ส.แพร่ เขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการรับเอกสารรับรอง ส.ส. ถึงการผลักดันนโยบายภายหลังการได้เป็น ส.ส. ว่า เรื่องแรกที่ตนเห็นว่าสำคัญที่สุด คือพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ซึ่งตนได้ร่างและเตรียมการไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยคาดว่าจะเสนอเป็นเรื่องแรกเมื่อมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผู้ที่เห็นต่างทางการเมืองที่โดนคดีทั้งหลาย ควรจะต้องยกเลิกให้หมด เขาจะได้ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน 

นพ.ทศพร กล่าวว่า ตนเองก็โดนถึง 8 คดี ทั้งที่ไม่มีอะไรเลย เพียงแค่เข้าร่วมชุมนุม ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดการชุมนุม เป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลาเหนื่อยเสียสมาธิ ตนเองยังสามารถซัพพอร์ตได้ แต่น้องๆที่ไม่มีงานทำ จะต้องเสียค่าใช่จ่ายเท่าไหร่ในการสู้คดี เหมือนกับการไปกลั่นแกล้งเขา ดังนั้น คนที่มีความเห็นต่างทางการเมือง ไม่ควรจะมีความผิด ไม่ควรที่จะต้องรับโทษ 

เมื่อถามว่า จะรวมไปถึงการนิรโทษกรรม ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะเดินทางกลับประเทศไทย ในช่วงเดือน ก.ค. ด้วยหรือไม่ นพ.ทศพร กล่าวว่า ตนคงไม่เป็นเจ้าของความคิดคนเดียว เมื่อเราส่งร่างนี้เข้าสภาฯ แล้ว เมื่อมีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งอาจจะให้บุคคลภายนอกเข้ามาช่วย ในการระดมความคิดในสภาฯ รวมถึงรับฟังคนทั้งประเทศ ถึงตอนนั้นคงเป็นฉันทามติ จะนิรโทษกรรมคดีใด หรือใครบ้าง ก็ให้ประชาชนช่วยกันคิด จะได้ไม่มีความขัดแย้งกันอีก ตนไม่ต้องการให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในประเทศไทยอีก

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่าจะซ้ำรอยกับในอดีตที่เคยมีการชุมนุม ภายหลังการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นพ.ทศพร กล่าวว่า ไม่กังวล ตนคิดว่าคราวนี้ถ้าจะทำเราก็ควรจะทำอย่างรอบคอบที่สุด เชื่อว่าจะลดความขัดแย้งลงได้

เมื่อถามว่าคิดว่าจะเป็นชนวนที่นำไปสู่การเกิดรัฐประหารหรือไม่ นพ.ทศพร กล่าวว่า ไม่น่า ถ้าเกิดการรัฐประหาร ตนคิดว่าประชาชนไม่ยอมแน่ๆ สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปแล้ว แค่ประชาชนที่ไม่เห็นด้วย 20-30 ล้านคน ออกมาลงถนน ประเทศก็เป็นอัมพาตแล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่