หน้าแรก Thai PBS สผ. ซ้อมขั้นตอนเลือก ปธ.สภาฯ – นายกฯ คาดเลือกจริงกลาง ก.ค.

สผ. ซ้อมขั้นตอนเลือก ปธ.สภาฯ – นายกฯ คาดเลือกจริงกลาง ก.ค.

49
0
สผ-ซ้อมขั้นตอนเลือก-ปธสภาฯ-–-นายกฯ-คาดเลือกจริงกลาง-กค.

วันนี้ (20 มิ.ย.2566) ที่ห้องประชุมสุริยัน หรือห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (สผ.) ได้ซักซ้อมกระบวนการลงมติ เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี ทั้งกระบวนการลงมติ การขานรานรายชื่อ ส.ส. และกระบวนการถ่ายทอดสดระบบการประชุม

โดยในการลงมติเพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คนนั้น จะเกิดขึ้นภายหลังรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมสภาเสร็จสิ้น 15 วัน หรือไม่เกินกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งในการลงมติ จะใช้วิธีการลงมติแบบลับ ด้วยการรับบัตรลงคะแนน เข้าคูหา และเขียนรายชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ ส.ส.แต่ละคนละเลือกลงในบัตรลงคะแนน ก่อนนับคะแนน และนำรายชื่อที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบในแต่ละตำแหน่งให้นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน นำขึ้นทูลเกล้าฯ

ส่วนขั้นตอนในการลงมติเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น จะดำเนินการในที่ประชุมร่วมรัฐสภา และใช้วิธีการลงคะแนนแบบเปิดเผยขานรายชื่อ ส.ส. และ ส.ว.แต่ละคน เพื่อระบุชื่อบุคคลที่ ส.ส.และ ส.ว.แต่ละคน จะเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยบุคคลที่จะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา เพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น จะต้องได้รับคะแนนเสียงจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา 376 เสียงขึ้นไป ซึ่งเมื่อรัฐสภา มีมติให้บุคคลใดดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ จะเป็นผู้นำชื่อนั้นขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

โดยหลังจากนี้ เมื่อใกล้ถึงกำหนดในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนรษฎร จะมีการซักซ้อมเสมือนจริงอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีข้อผิดพลาดระหว่างการดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่ม :

“เรืองไกร” ร้อง กกต.ใช้รัฐธรรมนูญ ม.82 ส่งศาลฯ วินิจฉัยสถานะ ส.ส. “พิธา” โดยด่วน

กกต. เผยรับรอง 500 ส.ส.ไปก่อน ตรวจสอบข้อร้องเรียนทีหลังได้

ปฏิทินการเมือง สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่