หน้าแรก Voice TV หอการค้านครพนม สะท้อนผ่าน 'เพื่อไทย' ฝาก รบ. ใหม่ ตั้งศูนย์ One Stop Service ชูการท่องเที่ยว

หอการค้านครพนม สะท้อนผ่าน 'เพื่อไทย' ฝาก รบ. ใหม่ ตั้งศูนย์ One Stop Service ชูการท่องเที่ยว

68
0
หอการค้านครพนม-สะท้อนผ่าน-'เพื่อไทย'-ฝาก-รบ.-ใหม่-ตั้งศูนย์-one-stop-service-ชูการท่องเที่ยว

‘หอการค้า-สภาอุตสาหกรรม-ด่านศุลกากรนครพนมสะท้อนผ่าน ‘เศรษฐา-เพื่อไทย’ เผยยอดสร้างรายได้ท่องเที่ยวใน 3 จังหวัดกว่า 6.5 พันล้านบาท พร้อมฝากรัฐบาลใหม่-เพื่อไทย ช่วยดันศูนย์ One Stop Service จัดงบฯ ซ่อมถนนด่านศุลกากร ยกระดับท่องเที่ยว ‘นครพนม’ ขณะที่ ‘เศรษฐา’ คาดได้รัฐบาลใหม่ไวสุด ก.ค.นี้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 มิ.ย. 2566 ที่ด่านศุลากรนครพนม อ.เมือง จ.นครพนม พรรคเพื่อไทย นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ ทีมนโยบายด้านการเกษตร พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.นครพนม นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม นายนิพนธ์ คนขยัน ส.ส.บึงกาฬ น.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ ส.ส.อุบลราชธานี นางนุชนาถ จารุวงษ์เสถียร ส.ส.ศรีสะเกษ น.ส.สกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร ร่วมรับฟังการค้า การส่งออกบริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 

จากนั้น ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม ได้กล่าวถึงสถานการณ์การค้าในพื้นที่ว่า จ.นครพนม จะมีการค้า 2 เรื่องคือ เรื่องการท่องเที่ยวและเรื่องการส่งออก โดยการท่องเที่ยวนั้นจะมีการท่องเที่ยงเชิงอารยธรรมของพระธาตุนครพนม และความเชื่อพญานาค อีกทั้งมีเส้นทาง R12 เชื่อว่าจะมีการยกระดับการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับเวียดนามได้ และเส้นทาง R12 จะเชื่อม 4 ประเทศ คือ ไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน พร้อมทั้งฝากพรรคเพื่อไทยหากได้เป็นรัฐบาลให้ช่วยเรื่องการทำการตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดด้วย

ด้าน สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครพนม ได้รายงานถึงเส้นทางการขนส่งสินค้าบริเวณด่านพรมแดน โดย จ.นครพนม อยู่เขตระเบียงขนส่งจีนตอนใต้ลงไปกรุงเทพฯ อุตสาหกรรม จ.นครพนม รวมทั้งยังมีสินค้าทุเรียนส่งออกไปที่ประเทศจีน ถึง 95% อีกทั้ง จ.นครพนม เคยส่งออกสินค้าสร้างมูลค่า 140,000 ล้านบาท แต่ตอนนี้ได้การส่งออกกลับลดลง

ขณะที่ สภาอุตหกรรมท่องเที่ยวและนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.นครพนม ระบุว่า ปี 2565 มีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 4.7 ล้านคน ใน 3 จังหวัด คือ นครพนม สกลนคร และมุกดาหาร สร้างรายได้รวม 3 จังหวัด 6,562 ล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมาก โดย จ.นครพนม เป็นจังหวัดที่เติบโตสูงที่สุด มีจำนวนผู้เข้าพัก จ.นครพนม มาอันดับ1 ในกลุ่ม3 จังหวัด หรือบวก 200% ส่วน ม.ค.-เม.ย. 2566 มีผู้เข้าพัก จ.นครพนม กว่า 250,000 คน และคาดว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามา จ.นครพนม ในปีนี้กว่า 2 ล้านคน ส่วนรายได้การท่องเที่ยวนครพนม ล่าสุดปีละกว่า 2,000 ล้านบาท

ส่วน ด่านศุลกากรนครพนม ระบุว่า จ.นครพนมมีอาคารคลังสินค้าที่เป็นพื้นที่ R8 ด่านศุลกากรนครพนม ซึ่งตั้งบริเวณพื้นที่โลจิสติกส์ จ.นครพนม มีพื้นที่ถนนชำรุดและเกิดความเสียหาย และไฟส่องสว่างในพื้นที่คลังสินค้ามีความเสียหายไม่เพียงพอ พร้อมขอรัฐบาลใหม่ช่วยผลักดันให้ จ.นครพนมมีศูนย์บริการ One Stop Service ให้กับ จ.นครพนม ด้วยเพื่อลดขั้นตอนด้านเอกสารระหว่างหน่วยงานภาครัฐ

ด้านเศรษฐา ได้กล่าวตอนหนึ่งถึงการใช้งบประมาณเพื่อซ่อมถนนที่ชำรุดเสียหายบริเวณด่านศุลกากรนครพนม โดยคาดว่าจะตั้งรัฐบาลชุดใหม่เสร็จสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งจะสามารถใช้งบประมาณปี2567 ได้อย่างเร็วภายในเดือน เม.ย. 2567

ขณะที่ วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยืนยันภาคอีสาน สามารถปลูกทุเรียนได้ เพราะมีพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุด และจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับ จ.นครพนมได้เพราะตนได้ปลูกทุเรียนมาสำเร็จแล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่