หน้าแรก Thai PBS “ทวี” ยืนยัน “วันนอร์” นั่งประธานสภาฯ ตามอายุรัฐบาล

“ทวี” ยืนยัน “วันนอร์” นั่งประธานสภาฯ ตามอายุรัฐบาล

47
0
“ทวี”-ยืนยัน-“วันนอร์”-นั่งประธานสภาฯ-ตามอายุรัฐบาล

วันนี้ (8 ก.ค.2566) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ จะทำหน้าที่เพียง 1 ปีเท่านั้น โดยยืนยันว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มีร่างกายแข็งแรง ไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพในการทำหน้าที่

ถ้ารัฐบาลอยู่ถึง 4 ปี ท่านก็อยู่ 4 ปี

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า วันที่ 11 ก.ค.นี้ วิปทำงานของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะหารือกัน โดยยืนยันมติเดิมว่าจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีตามร่าง MOU ที่ตกลงกันก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ทวี ได้ชี้แจงถึงข้อเสนอของบางฝ่ายที่ระบุว่า หากรอบแรกชื่อนายพิธาไม่ผ่าน ก็ไม่ควรเสนอชื่อซ้ำ ว่า ไม่มีข้อกฎหมายกำหนดไว้ ก่อนยกกรณีการเลือกกรรมการขององค์กรอิสระที่มีการเลือกได้หลายครั้ง รวมถึงยกเรื่องประชาธิปไตยเสียงข้างมาก ซึ่งหาก ส.ส.เสียงข้างมากมีมติเลือกบุคคลใดแล้วนั้น สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็ควรมีหน้าที่ให้ความเห็นชอบตามเสียงส่วนใหญ่

อีกทั้งยังมี ส.ว.หลายคนออกมาแสดงท่าที พร้อมโหวตหนุนคนที่มาจากพรรคการเมืองเสียงข้างมาก และเชื่อว่าคงไม่มีใครเลือกจากเสียงข้างน้อย เพราะจะส่อให้เห็นเจตนาว่าไม่ต้องการให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งการบริหารบ้านเมือง ส.ว. ไม่ได้มาบริหารด้วย และหลังจากหมดหน้าที่ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีใน 5 ปีแรก ก็จะเหลือเพียงหน้าที่ในการกลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น

พ.ต.อ.ทวี ยังเห็นว่าหาก ส.ว.จะนำนโยบายของพรรคการเมืองที่หาเสียงในบางเรื่องมาพิจารณาในแง่จริยธรรม อาจไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ก่อนเชื่อมั่นว่าในวันโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.นี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมยกหลักการเลือกนายกรัฐมนตรี “ไม่ใช่การเลือกตามอำเภอใจ ต้องเลือกตามหลักจริยธรรม ตามครรลองในการเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งสำคัญ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ประเสริฐ” ชี้ไม่มีแผนสำรองถ้า “พิธา” ไม่ผ่านโหวตนายกฯ รอบแรก

“ชัยธวัช” หวังได้ “นายกฯ ” ตั้งแต่โหวตครั้งแรก เร่งทำความเข้าใจ ส.ว.

“วันนอร์” หวัง 13 ก.ค. โหวตนายกฯ ฉลุย เชื่อ ส.ว.ใช้ดุลยพินิจเพื่อประเทศ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่