หน้าแรก Thai PBS “ประเสริฐ” ชี้เพื่อไทยรอข้อสรุป ถกปมญัตติเสนอชื่อ “พิธา” รอบ 2

“ประเสริฐ” ชี้เพื่อไทยรอข้อสรุป ถกปมญัตติเสนอชื่อ “พิธา” รอบ 2

49
0
“ประเสริฐ”-ชี้เพื่อไทยรอข้อสรุป-ถกปมญัตติเสนอชื่อ-“พิธา”-รอบ-2

วันนี้ (15 ก.ค.2566) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุถึงความคืบหน้าการหารือกับพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) เพื่อเตรียมการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบ 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้ ว่า วันที่ 18 ก.ค. จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมอีกครั้งที่รัฐสภา ในเวลา 10.00 น.

ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง จะนำมติของที่ประชุม 8 พรรคร่วมมาชี้แจงและแจ้งสถานการณ์ต่าง ๆ ต่อ ส.ส.และสมาชิกพรรคให้ทราบในที่ประชุมพรรค เวลา 15.00 น.ของวันเดียวกัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการโหวตนายกฯ ในวันพุธที่ 19 ก.ค.

เมื่อถามถึงกรณีหลายฝ่ายมองว่าอาจจะเกิดปัญหาในการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง จะสามารถนำญัตติเดิมมาเสนอให้รัฐสภาพิจารณาโหวตในญัตติเดิมนี้ได้อีกหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า กำลังประเมินสถานการณ์ ขณะนี้ทราบว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ระดมนักกฏหมายที่เกี่ยวข้องมาหาข้อสรุปในเรื่องนี้ว่าทางออกควรจะเป็นอย่างไร ซึ่งเพื่อไทยรอฟังข้อสรุปในเรื่องนี้อยู่เช่นกัน

เมื่อถามว่าเพื่อไทย ยืนยันจะเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องทำตามมติของที่ประชุม 8 พรรค ถ้าเห็นตรงกันว่าจะเดินหน้าเป็นนายพิธาต่อ เราก็จะเสนอต่อ อย่างไรก็ตามก็ต้องรอฟังผลการหารือของประธานรัฐสภาตามที่ได้กล่าวไปด้วย

นายประเสริฐ ยังกล่าวว่า เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) ที่ได้หารือกับพรรคก้าวไกลนั้น ยังมีการพูดถึงเเนวทางหากในวันที่ 19 ก.ค.ที่เลือกนายกฯ นั้น มีการตั้งรัฐบาลแข่งว่าจะทำกันอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลขั่วเดิมจะมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาแข่งชิงตำแหน่งนายกฯ นายประเสริฐ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียข้างน้อยแน่นอน ถ้ามีชื่อนายพิธา กับ พล.อ.ประวิตร เพื่อไทยก็ต้องโหวตนายพิธา

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่