หน้าแรก Thai PBS “ส.ว.ทรงเดช” เสียงแข็งไม่โหวตให้ “พิธา”

“ส.ว.ทรงเดช” เสียงแข็งไม่โหวตให้ “พิธา”

68
0
“สว.ทรงเดช”-เสียงแข็งไม่โหวตให้-“พิธา”

(17 ก.ค.2566) นายทรงเดช เสมอคำ สมาชิกวุฒิสภาหรือ (ส.ว.) กล่าวถึงกรณี การประชุมรัฐสภาในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ว่า หากยังมีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อขอความเห็นชอบ ตนยืนยันที่จะไม่ให้ความเห็นชอบนายพิธาเหมือนเดิม เนื่องจากมองว่าพรรคก้าวไกล ยังคงดึงดันที่จะแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่ยอมลดเพดานลง รวมถึงปล่อยให้คนจาบจ้วงสถาบัน แต่หากฝั่ง เสียงข้างน้อยเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่งตนก็จะไม่ให้ความเห็นชอบเนื่องจากตนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ส่วนถ้าพรรคเพื่อไทยขึ้นเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องดูว่าพรรคร่วมรัฐบาลเป็นใครบ้าง ซึ่งหากมีพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้นก็ไม่ให้ความเห็นชอบ แต่ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลตนก็ยินดีที่จะให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลจะอยู่ร่วมรัฐบาลไม่ได้ ใครก็ห้ามมาแตะต้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ส่วนกรณีที่ขณะมวลชนพยายามกดดัน ส.ว. ในการลงมติให้สนับสนุนนายพิธา ส่วนตัวไม่กังวล หากกดดันก็ลาออกได้ ตนมีสิทธิ์คิดเอง ไม่ต้องมากดดัน พร้อมตำหนินายพิธาด้วยว่า มีพฤติกรรมก้าวร้าว ปล่อยให้คนมาดูหมิ่นสถาบัน ซึ่งถือว่า การมากดดัน ส.ว. เช่นนี้ ไม่ได้ยึดโยงกับหลักประชาธิปไตย

แต่อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าการเคลื่อนไหวของมวลชนมาจากการคิดอ่านของตัวเองไม่ได้มีใครอยู่เบื้องหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เศรษฐา” พร้อมรับเป็นนายกฯ หาก “พิธา” โหวตนายกฯรอบ 2 ไม่ผ่าน

ก้าวไกลการันตีไม่มีงูเห่า ยันชง “พิธา” ซ้ำได้

ส.ว.ไม่ทน! ฟ้องหมิ่นฯ “ทนายเดชา-ทนายอั๋น” ปมไม่โหวต “พิธา”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่