หน้าแรก Thai PBS “พิเชษฐ์” แจงไทม์ไลน์ตั้ง กมธ. นัดถกสัดส่วนเก้าอี้ 31 ส.ค.นี้

“พิเชษฐ์” แจงไทม์ไลน์ตั้ง กมธ. นัดถกสัดส่วนเก้าอี้ 31 ส.ค.นี้

44
0
“พิเชษฐ์”-แจงไทม์ไลน์ตั้ง-กมธ-นัดถกสัดส่วนเก้าอี้-31-สค.นี้

วันนี้ (30 ส.ค.2566) นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งกรรมาธิการสามัญ 35 คณะของสภาผู้แทนราษฎร ตามที่ประธานสภาฯ มอบหมายให้รับผิดชอบ ว่า วันที่ 31 ส.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ได้นัดหมายตัวแทนพรรคการเมืองมาพูดคุยถึงสัดส่วนกรรมาธิการ ที่แต่ละพรรคการเมืองจะได้ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการฯ ตามสัดส่วน สส.ที่มี และให้ทุกพรรคกลับไปปรึกษาหารือกันว่ามีความเชี่ยวชาญในการทำหน้าที่กรรมาธิการใด

และวันที่ 7 ก.ย. จะให้ทุกพรรคการเมืองเลือกกรรมาธิการที่จะไปทำหน้าที่ หากไม่สามารถตกลงกันได้จะใช้วิธีการจับสลาก ซึ่งเมื่อได้กรรมาธิการที่แต่ละพรรคจะดูแลแล้ว ก็จะให้แต่ละพรรคกลับไปรวบรวมรายชื่อ สส.แต่ละกรรมาธิการ เพื่อนำเสนอในที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 13 ก.ย. และกรรมาธิการแต่ละคณะจะสามารถประชุมนัดแรกได้ทันทีในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เพื่อเลือกตำแหน่งประธาน รองประธาน และตำแหน่งอื่นๆ ในกรรมาธิการ

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลอยู่ระหว่างการเลือกตั้งซ่อม สส.จังหวัดระยอง เขตเลือกตั้งที่ 3 อยู่ 1 ตำแหน่งนั้น นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้จำนวน สส.ของพรรคก้าวไกล 150 คนจะได้ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ 10 คณะ แต่หากมีจำนวน สส.เช่นเดิม 151 คนก็จะได้กรรมาธิการ 11 คณะ ดังนั้นกระบวนการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 10 ก.ย.นี้ อาจไม่ทันในการแบ่งสรรกรรมาธิการ ในวันที่ 13 ก.ย. สภาฯ จึงจะดำเนินการแบ่งสรรไปกัน และเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้วค่อยให้วิปพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ตกลงกันว่าจะมีการสลับสับเปลี่ยนกันหรือไม่

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล เรียกร้องไม่ให้พรรคการเมืองทำหน้าที่ในกรรมาธิการตรงกับกระทรวงที่พรรคมีรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่อยู่ เพื่อจะได้ไม่หลีกเลี่ยงการตรวจสอบนั้น นายพิเชษฐ์ ระบุว่า จะต้องเป็นไปตามการตกลงกันของที่ประชุม

นายพิเชษฐ์ ในฐานะ สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยังกล่าวถึงกรณีที่นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว โดยเชื่อว่า นพ.ชลน่าน น่าจะยังไม่ได้ยื่นหนังสือลาออก เพราะกระบวนการต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เรียบร้อย ซึ่งควรให้การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยก่อน อีกทั้งและยังไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคฯ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่เมื่อใดหาก นพ.ชลน่าน ลาออก

อ่านข่าวอื่นๆ

“เรืองไกร” ร้องสอบ “ชาดา” เสียภาษีถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

พปชร.การันตี “พัชรวาท” ผ่านคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรีได้

ส่องทำเนียบเสนาบดี “กลาโหม” 4 พลเรือน 59 นายพล

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่