หน้าแรก Voice TV 'ประชาชาติ' ประณามเหตุโจมตี รพ. ในฉนวนกาซา ชี้ขัดกฎหมายมนุษยธรรม

'ประชาชาติ' ประณามเหตุโจมตี รพ. ในฉนวนกาซา ชี้ขัดกฎหมายมนุษยธรรม

60
0
'ประชาชาติ'-ประณามเหตุโจมตี-รพ.-ในฉนวนกาซา-ชี้ขัดกฎหมายมนุษยธรรม

‘พรรคประชาชาติ’ แถลงประณามเหตุโจมตี รพ. ในฉนวนกาซา ชี้ขัดกฎหมายมนุษยธรรม ควรปกป้องผู้ไม่เกี่ยวข้องการสู้รบ

วันที่ 19 ต.ค. ที่อาคารรัฐสภา พรรคประชาชาติ นำโดย กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ออกแถลงการณ์สืบเนื่องจากการโจมตีของปาเลสไตน์

โดยระบุว่า พรรคประชาชาติ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและประณามการโจมตีโรงพยาบาลอัลอะฮฺลี อาหรับ เมื่อคืนวันที่ 17 ต.ค. 2566 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 คน และบาดเจ็บหลายร้อยรายโดยเฉพาะเด็กๆ ผู้บริสุทธิ์ทั้งหลายที่ต้องสูญเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

การกระทำดังกล่าวถือว่าผิดหลักกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (IHL)

1. ปกป้องผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสู้รบหรือไม่สามารถทำการสู้รบต่อนั้นรวมไปถึงพลเรือน เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ผู้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ป่วย พลเรืออับปาง เชลยสงคราม และผู้ต้องขังอื่นๆ

2. บอกถึงขีดจำกัดของการทำสงคราม ยกตัวอย่างเช่น อาวุธบางประเภทไม่สามารถนำมาใช้ได้เพราะมีผลการทำลายล้างมากเกินไป หรือสร้างความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอันไม่จำเป็น

พรรคประชาชาติเห็นว่าการโจมตีเป้าหมายที่เป็นโรงพยาบาลและมีผู้ป่วยรอการรักษาอยู่เป็นการละเมิดฝ่าฝืนกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และขอเรียกร้องให้ยุติความอยุติธรรม และการทำร้ายต่อพลเมืองปาเลสไตน์โดยทันที

พรรคประชาชาติ ขอเรียกร้องให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศในการดูแลสวัสดิภาพ และการป้องกันการทำร้ายต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์พรรคประชาชาติขอเรียกร้องให้ความสำคัญต่อการเปิดเส้นทางความปลอดภัยเพื่อส่งผ่านอาหารและยาเพื่อช่วยเหลือพลเรือนที่ถูกกักกันอยู่ในฉนวนกาซา

พรรคประชาชาติ ขอเรียกร้องทุกฝ่าย เร่งให้ความช่วยเหลือคนไทย แรงงานไทย และผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วนเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินและขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันให้ความยุติธรรม และสันติภาพเกิดขึ้นในดินแดนปาเลสไตน์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่