หน้าแรก Voice TV 'กมธ.ความมั่นคง' เร่งประสานช่วย 155 คนไทย จากพื้นที่สู้รบในเมียนมาร์

'กมธ.ความมั่นคง' เร่งประสานช่วย 155 คนไทย จากพื้นที่สู้รบในเมียนมาร์

64
0
'กมธ.ความมั่นคง'-เร่งประสานช่วย-155-คนไทย-จากพื้นที่สู้รบในเมียนมาร์

‘กมธ.ความมั่นคง’ เร่งประสานช่วย 155 คนไทยออกจากพื้นที่สู้รบในเมียนมาร์ เบื้องต้นทราบตัวเลขอาจถึง 219 คน

วันที่ 2 พ.ย. ที่อาคารัฐสภา รังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ 155 คนไทยติดอยู่ในพื้นที่การสู้รบประเทศเมียนมาร์ โดยระบุว่า กรรมาธิการได้ติดตามเรื่องมาระยะหนึ่ง หลังมี สส. หารือในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกรรมาธิการได้รับแจ้งว่ามีคนไทยราว 219 คน รวมถึงมีข้อมูลว่าอาจบุคคลจากชาติอื่นด้วย แต่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยจะต้องใช้ความระมัดระวังในการประสานความช่วยเหลือ  

โดยกรรมาธิการฯ ได้พยายามไปพบหน่วยงานด้านความมั่นคงฯ และจะใช้ทุกความเป็นไปได้ทั้งเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้ปลอดภัย แต่ขอไม่ลงในรายละเอียดเนื่องจากเป็นเรื่องที่อ่อนไหว และมีความกังวล หากมีความคืบหน้าจะชี้แจงภายหลัง ในขณะนี้กรรมาธิการขอประสานหน่วยงานต่างๆ ก่อน เช่น กระทรวงกลาโหมที่มีหน่วยงานภายใต้การกำกับ อาจจะต้องมีการพูดคุย 

รังสิมันต์ ยังกล่าวถึง สถานการณ์ในเมียนมาร์ที่พอทราบกันอยู่ว่ามีปัญหาภายในมาเนิ่นนาน ทั้งนี้ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่ากระบวนการช่วยเหลือของทางภาครัฐล่าช้าหรือไม่ 

“จะสื่อสารไปยังรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีให้เร่งรัดช่วยเหลือ ทุกๆ ฝ่ายที่สามารถช่วยเร่งรัดได้คิดว่าอยากเห็นชีวิตคนเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ ดังนั้น เรื่องนี้ให้ความสำคัญแน่นอน และจะพยายามพูดคุยกับทุกฝ่ายอย่างสร้างสรรค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนออกมาจากพื้นที่อันตราย ให้กลับสู่แผ่นดินที่ปลอดภัยให้ได้อย่างแน่นอน” รังสิมันต์ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่