พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

หวิดล่ม! 3 วันยังถกไม่จบร่างงบฯ ปี 66 รอเกือบ ชม.ครบองค์ประชุม-จาก Thai PBS

สภาฯ เรียกประชุมนัดพิเศษ หลังอภิปรายกันต่อเนื่อง 3 วัน แต่ไม่สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เสร็จตามกรอบเวลาที่ตกลงร่วมกันไว้ได้ ล่าสุดสภาหวิดล่ม หลังองค์ประชุมไม่ครบ จนต้องนั่งรอเกือบ 1 ชั่วโมง

วันนี้ (20 ส.ค.2565) สภาผู้แทนราษฎร เรียกประชุมนัดพิเศษ หลังประชุมกันต่อเนื่อง 3 วัน แต่ไม่สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เสร็จตามกรอบเวลาที่ตกลงร่วมกันไว้ได้ โดยเริ่มเปิดอภิปรายแสดงความเห็นต่อการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข ในมาตรา 26 จากร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี 2566 มีด้วยกัน 40 มาตรา

แต่ก่อนหน้านี้ นายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุุม เรียกประชุมต่อเนื่องจาก เมื่อกลางดึกวานนี้ (19 ส.ค.) ด้วยการตรวจองค์ประชุม ก่อนลงมติมาตรา 25 กรณีการจัดสรรงบให้กระทรวงศึกษาธิการ

บรรยากาศการประชุม “หวิดล่ม” เพราะส.ส. ในห้องประชุมแสดงตน 47 คน แต่หลังทิ้งช่วง-รอเวลาให้ ส.ส.ทยอยเดินทางเข้ามาเพิ่มเกือบ 1 ชั่วโมง ทำให้ครบองค์ประชุม และลงมติผ่านรายมาตราไปได้ ท่ามกลางการอภิปรายของ ส.ส.ในห้องประชุมที่ทักท้วงเรื่องความรับผิดชอบของสมาชิกด้วยกัน 

โดย น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายตอนหนึ่งว่า 

อยากให้ท่านประธานพักการประชุมไปก่อน เพื่อรอสมาชิกที่กำลังเดินทางมา เพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่ต้องผ่านตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คนที่เขาตั้งใจมา ถ่ายังยื้อองค์ประชุมไม่ครบ เสียความรู้สึก เสียงบฯ 

  

ขณะที่นายศุภชัย  ระบุว่า 

ได้พิจารณาจากฝ่ายกฎหมายแล้วว่า เมื่อคืนมีการพักการประชุมมาแล้ว จะพักการประชุมอีกไม่ได้ ยินดีที่จะนั่งรอจนองค์ประชุมครบ ยังเหลือสมาชิกอีก 30 คน ให้รอเพื่อน รอสมาชิกที่กำลังเข้ามาประชุม

ตามกรอบครบ 105 วัน 29 ส.ค.นี้ 

ก่อนหน้านี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคได้กำชับ ส.ส.เข้าร่วมประชุม และวิปรัฐบาลตั้งเป้าให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ เพราะร่างกฏหมายงบฯ เป็นกฎหมายที่สำคัญที่สุด ที่พรรคร่วมรัฐบาลให้ความสำคัญ ยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

สำหรับร่างกฎหมายงบประมาณฯ วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ประชุมอภิปราย และลงมติรายมาตราไปแล้ว 3 วัน วันนี้เข้าสู่วันที่ 4 เกินกว่ากรอบเวลาที่วิปตกลงร่วมกันไว้ แม้จะผ่านมาตราที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดสรรงบฯ ให้กับกระทรวงสำคัญ ๆ ไปหลายกระทรวงแล้ว แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ จึงต้องนัดประชุมเพิ่ม

ตามกรอบการพิจารณาร่างกฎหมายการเงิน ต้องให้แล้วเสร็จภายใน 105 วันหลังรับร่างฯ ไว้ ซึ่งร่างกฎหมายงบฯ ฉบับนี้ จะสิ้นสุดกรอบเวลาพิจารณาในวันที่ 29 ส.ค.นี้ และตามกรอบเวลาต้องมีผลประกาศให้บังคับใช้ได้ 1 ต.ค.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ชงตัดงบ “ศูนย์ฯข่าวปลอม” ชี้ไร้มาตรฐาน-รับรองรัฐทุจริต

“ธนกร วังบุญคงชนะ” เลื่อนขึ้น ส.ส.แทน “มาดามเดียร์”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More