พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นายกฯ ลั่นไม่เคยคิดปลด ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ

วันนี้ (6 พ.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธกรณีรัฐบาลมีเจตนากดดัน นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือคิดจะปลดออกจากตำแหน่ง รวมไปถึงแนวทางที่จะเสนอร่างแก้กฎหมายธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อลดอำนาจ แต่ยอมรับว่า มีความเห็นต่างเรื่องการลดดอกเบี้ยเกิดขึ้น แต่ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดขึ้นได้ตามเนื้องาน

อ่านข่าว : “เพื่อไทย” ชี้แบงก์ชาติ ควรรับฟ้งรอบด้าน ยันรัฐบาลไม่แทรกแซง

นายก ลั่นไม่เคยคิดปลด ผู้ว่า แบงก์ชาติ

นายก ลั่นไม่เคยคิดปลด ผู้ว่า แบงก์ชาติ

ขณะที่ภาพรวมการลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด นายกฯ กล่าวว่า 2 วันที่ลงพื้นที่ไปดูปัญหาในทุกมิติ ทั้งเรื่องปัญหาภัยแล้ง ปัญหาน้ำท่วม ทั้งหนองน้ำและอ่างเก็บน้ำ พยายามแก้ปัญหาในพื้นที่ รวมถึงปัญหาถนนที่ต้องมีการขยาย ให้การจราจรและการคมนาคมเป็นไปได้ด้วยดี และที่สำคัญที่เรามาในวันนี้คือปัญหาเรื่องยาเสพติด

วันนี้เน้นปัญหาเรื่องยาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาในพื้นที่ภาคอีสานมีเยอะมาก ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งแล้ว ซึ่งเรามาหลายครั้งแล้วแต่ปัญหาก็ยังเป็นแบบเดิมตลอด แล้ววันนี้มีเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาด้วย ก็มาดูว่าจากนี้ต่อไปอีก 90 วัน ต้องมีอะไรที่เป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเรื่องการยึดทรัพย์ การกำหนดมาตรฐานที่จะต้องมียาบ้ากี่เม็ดจะเข้าข่ายเป็นผู้ขาย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ เป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ในเรื่องของหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญและตนเองได้กำชับกับฝ่ายปกครอง แล้วฝ่ายความมั่นคง ว่าจะต้องมีการจัดการให้หมดสิ้นไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด นายกฯ ให้พัฒนาทุ่งกุลาร้องไห้จะส่งเสริมข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ให้ติดอันดับโลกมากขึ้นกว่านี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ชาวบ้านก็นำข้าวนี้มาให้ พร้อมกับยกถุงข้าวโชว์ให้สื่อมวลชนดู และกล่าวต่อว่า ตรงนี้เราจะมีการขยายเพื่อส่งเสริมมูลค่าเพิ่ม ให้กับผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตร

นายกฯ ยังกล่าวว่า ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ต้องพัฒนาสายพันธุ์และปริมาณการเพาะปลูกต่อไร่ เราอยากให้มีปริมาณที่สมดุลขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องน้ำต่าง ๆ ซึ่งเชื่อว่าจะดีขึ้น

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวถึงความต้องการข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ในต่างประเทศมีสูงมาก ข้าวหอมมะลิเราทราบกันดีว่าผลผลิตต่อไร่ต่ำกว่าข้าวพันธุ์ข้าวธรรมดา จึงต้องมีความพยายามยกระดับให้สูงขึ้น โดยในแง่ของต้นทุนการผลิต ถ้าเราสามารถทำให้ผลผลิตต่อไร่ออกมาเป็น 650 กิโลกรัมต่อไร่ ราคาข้าวก็จะสูงขึ้น ซึ่งเรื่องการบริหารจัดการน้ำก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่มันต้องใช้เวลา ถึงต้องมาดูด้วยตาตนเอง และเชิญรัฐมนตรีหลายท่านมาด้วย

อ่านข่าว :

“ผมถูกจ้างมาให้กังวล” ตัวตนผู้ว่าแบงก์ชาติ “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ”

“ทักษิณ” เคลื่อนตัว กระชับพื้นที่ ส่งผ่านอำนาจ “อุ๊งอิ๊ง” สู้ศึกระยะไกล

นายกฯ ปฏิเสธกดดัน “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More