พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ประยุทธ์” ยิ้มกว้างตรวจงาน “สี่แควโมเดล” แก้น้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา

วันนี้ (30 ม.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ติดตามการบริหารจัดการน้ำ “สี่แควโมเดล” บริเวณบึงบอระเพ็ด เพื่อบริหารจัดการน้ำภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการหน่วงน้ำช่วงฤดูน้ำหลากในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง  

สำหรับโครงการสี่แควโมเดล ต้องการให้เป็นพื้นที่รับน้ำสำคัญของจังหวัด และเป็นพื้นที่หน่วงน้ำ ในช่วงปีงบฯ 2566-2568 พื้นที่รวม 843,000 ไร่ ปริมาณน้ำ 1,080 ล้าน ลบ.ม. เป้าหมายเพื่อลดความเสียหายของลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ปรับปฏิทินการเพาะปลูกให้เหมาะสม จะช่วยลดความเสียหายของผลผลิตและค่าชดเชยเยียวยาพื้นที่เกษตรกรรมจากอุทกภัย

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากบึงบอระเพ็ดพร้อมพบปะประชาชนผู้ได้รับประโยชน์จากการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่บึงบอระเพ็ด โดยระบุว่า ดีใจที่ได้มาเห็นรอยยิ้ม และวันนี้รู้สึกสบายใจ เห็นความก้าวหน้า การพัฒนามีความคืบหน้าอย่างมาก ขอให้ต่อยอดพัฒนาเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ชูความสวยงามความสมดุลของระบบนิเวศ

การพัฒนาในพื้นที่ ต้องได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน จะต้องไม่สร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะการทำพื้นที่หน่วงน้ำ ต้องทำอย่างถูกต้อง ทำตามแผนที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือประชาชนชาวนครสวรรค์ช่วยกันรักษาปลาตอเสือ ขยายพันธ์ุปลาตอเสือให้มีจำนวนมากขึ้น เพราะเป็นปลาที่มีราคาแพง ขอให้ช่วยกันรักษาระบบนิเวศให้มีความสมบูรณ์อยู่คู่กับธรรมชาติ

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More