พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

กกต.ยืนยัน พร้อมจัดเลือกตั้ง ทั้งกรณี “รัฐบาลครบวาระ-ยุบสภา”

วันนี้ (9 ก.พ.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงการหารือกับพรรคการเมือง ที่มีข้อมูลกังวลเรื่องการติดป้ายประกาศและป้ายหาเสียงว่า มีระเบียบอยู่แล้ว แต่เมื่อบริบทของสังคมมีพลวัตเปลี่ยนแปลงไปก็จะต้องนำมาปรับปรุง เพื่อให้การปิดป้ายเป็นธรรม เรียบร้อย สามารถทำให้ประชาชนเข้าถึงการนำเสนอของพรรคการเมือง จึงนำมาพิจารณาและประมวลเป็นข้อเสนอแนะให้ กกต. พิจารณาแนวทางการดำเนินการ

นายแสวงยอมรับว่า มีข้อเสนอแนะจากพรรคการเมืองหลายแนวทางต่อการติดป้ายประกาศ ทั้งให้ กกต.ดำเนินการให้แบบประเทศญี่ปุ่น คือ การติดจุดเดียวไปเลย หรือ การปิดประกาศไม่ให้รบกวนหรือส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนในการเดินทาง

แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าป้ายโฆษณาหาเสียง เปรียบเป็นปี่กลองสัญญาณการเลือกตั้ง บ่งบอกถึงความคึกคัก หากป้ายหายไปจากริมถนนเลย คนไทยก็อาจจะไม่ทราบว่ามีการเลือกตั้ง เรื่องรถแห่หากเงียบไปเลยก็จะผิดวิสัยการหาเสียงเลือกตั้งที่เคยทำมา โดยกล่าวย้ำที่จะพิจารณาอย่างรอบคอบ

สำหรับเรื่องการรายงานผลการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ เลขา กกต.กล่าวว่า ระบบรายงานของ กกต.เอง คือ ECT Report ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นที่ผ่านมาในการเลือกตั้งปี 2562 และประชาชนก็จะได้รับทราบการรายงานผลคะแนนที่ถูกต้องและรวดเร็ว เชื่อมั่นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งปี 2562 จะไม่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งนี้ ได้นำบทเรียนปัญหาต่าง ๆ มาแก้ไข เชื่อว่า จะไม่มีปัญหาและให้ประชาชนติดตามว่า วันเลือกตั้งการรายงานผลคะแนนจะเป็นอย่างไร และจะนำข้อมูลคะแนนให้สื่อมวลชนนำเสนออย่างไร

ทั้งนี้ ผลคะแนนมีแบบทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ และยอมรับถึงปัญหาที่ผ่านมาว่าเป็นปัญหาที่เรื่องของการกรอกคะแนน อาจเกิดความคลาดเคลื่อนของเจ้าหน้าที่ทำงาน

นายแสวง กล่าวถึงกรณีหากมีการประกาศยุบสภาในช่วงต้นเดือน มี.ค.จะส่งผลต่อไทม์ไลน์ การจัดการเลือกตั้ง วันที่ 7 พ.ค.ที่ตั้งเป็นตุ๊กตาไว้หรือไม่ว่า กกต. เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งทุกหน้างานไม่ว่าจะเป็นครบวาระหรือการยุบสภา ซึ่งช่วงเวลาอายุของรัฐบาลในตอนนี้นับถอยหลัง ครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.ซึ่งในช่วงนี้ก็มีการเตรียมพร้อมจัดการเลือกตั้งอยู่แล้ว 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More