พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘นิพนธ์’ ย้ำ ไม่ขัดมติ กก.บห. ชู ‘จุรินทร์’ เป็นชิงนายกฯ คนเดียว

‘นิพนธ์’ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผย ‘จุรินทร์’ เตรียมเทียบเชิญ ‘ชวน-อภิสิทธิ์-บัญญัติ’ เป็นประเพณีของพรรค ย้ำชัดไม่ขัดมติกรรมการบริหารพรรคชู ‘จุรินทร์’ เป็นแคนดิเดทนายกฯ คนเดียว

วันที่ 23 ก.พ. 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ ก่อนการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีการเชิญ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีกลับมาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ในช่วงเลือกตั้งว่า

เรื่องนี้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้พูดไปชัดเจนแล้วว่า จะไปเรียนเชิญอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3 ได้แก่ ชวน หลีกภัย, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และบัญญัติ บรรทัดฐาน มาช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งทั้ง 3 คนเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเมื่อสมัยอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรคก็ได้มีการเทียบเชิญทั้งสองท่านมาลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติในพรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า อภิสิทธิ์ยังไม่ได้ทราบรายละเอียดดังกล่าว นิพนธ์ ชี้แจงว่า เรื่องนี้คิดว่าหัวหน้าพรรคจะไปเรียนเชิญตามที่ได้กล่าวไว้ เพราะได้พูดแล้วว่าจะไปเรียนเชิญทั้ง 3 ท่านด้วยตัวเอง คาดว่าทั้งหัวหน้าพรรค และอดีตหัวหน้าพรรคคงได้คุยกัน ส่วนการจะเสนอเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น

เมื่อการประชุมกรรมการบริหารพรรคเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เลขาธิการพรรคได้นำเสนอในที่ประชุมไปแล้วว่าจะเสนอ จุรินทร์ เป็นแคนดิเดทนายกฯ เพียงคนเดียว ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เรื่องนี้ผ่านมติกรรมการบริหารพรรคมาแล้ว ถ้าหากว่าจะเข้าที่ประชุมร่วมหรือไม่ ต้องดูในข้อบังคับ แต่มติกรรมการบริหารพรรคได้ผ่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

เมื่อถามต่อว่า ถ้าจะใช้มติกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะมีการเปลี่ยนแปลงชื่อแคนดิเดทนายกฯ ได้หรือไม่ นิพนธ์ ระบุว่า ในที่ประชุมวันนั้นไม่มีการเสนอเป็นอย่างอื่น เมื่อท่านเลขาธิการพรรคเสนอนายจุรินทร์เป็นแคนดิเดทนายกฯ แล้ว มติเป็นเอกฉันท์ไม่มีเป็นอย่างอื่น 

ส่วนกรณีที่ สาธิต ได้เสนอนายอภิสิทธิ์ในที่ประชุมวันนั้นหรือไม่ นิพนธ์ ระบุว่า ตนไม่มั่นใจว่านายสาธิตเข้าร่วมประชุมหรือไม่ แต่วันนั้นไม่มีการเสนอเป็นอย่างอื่น เมื่อเลขาธิการพรรคเสนอแล้วทุกอย่างก็เปผันไปตามนั้น 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวคิดว่าควรจะเสนอชื่อแคนดิเดทนทยกฯ กี่รายชื่อนิพนธ์ ระบุว่า ไม่มีความเห็นส่วนตัว เพราะเป็นมติพรรคไปแล้ว ในฐานะที่ตนเป็นกรรมการบริหารพรรคอยู่ด้วย ถือว่าได้ข้อยุติไปแล้ว ส่วนจะเป็นอย่างไรเชื่อว่าทุกคนกช่วยกัน ครั้งที่แล้วก็มีนายอภิสิทธิ์เป็นแคนดิเดทนายกฯ คนเดียวเช่นกัน ถ้าในระบอบประชาธิปไตยถือเป็นประเพณีของพรรค เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ถ้าจะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคคนเดียวก็เหมือนปกติในปี 2562 

เมื่อถามต่อว่าตั้งเป้า ส.ส.กี่ที่นั่ง นิพนธ์ กล่าวว่า ภาพรวมทั้งประเทศยังคิดว่า 70-80 ที่เป็นตัวเลขที่พรรคประชาธิปัตย์มั่นใจ

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More