พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'คกก.จริยธรรมสภา' ยุติสอบปม ส.ส.เล่นไพ่ เหตุเจ้าตัวลาออกแล้ว

‘คกก.จริยธรรม สภาฯ’ ยุติสอบปม ส.ส.เล่นไพ่ในสภาฯ เหตุเจ้าตัวลาออกแล้ว เล็งออกหนังสือตักเตือน 2 กรณี ‘พีระวิทย์’ หลอกขายโควตาลอตเตอรี และ ‘มงคลกิตติ์’ ท้าชก ‘ประยุทธ์’

วันที่ 9 มี.ค. ที่อาคารรัฐสภา นิกร จำนง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณารับเรื่องร้องเรียนของคณะกรรมการตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. 2562 จนถึงปัจจุบัน 

โดยระบุว่า มีจำนวน 66 เรื่อง จากการมอบหมายคณะอนุกรรมการต่างๆ เพื่อพิจารณาว่าเรื่องร้องเรียนอยู่ในขอบข่ายอำนาจของคณะกรรมการหรือไม่ และที่ผ่านมาสภาฯ ชุดนี้ก็มีการเปลี่ยนผู้นำฝ่ายค้านฯ ถึง 2 ครั้ง ซึ่งต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง จึงจะดำเนินการเป็นองค์ประชุมได้ จึงทำให้มีระยะเวลาที่เสียไป

ทั้งนี้ จากจำนวน 66 เรื่อง มีการรับไว้พิจารณา 9 เรื่อง โดยเป็นเรื่องที่มีพยานหลักฐาน อันควรเชื่อว่าสมาชิกหรือกรรมาธิการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและลงโทษโดยการตักเตือนเป็นหนังสือ 2 เรื่อง คือกรณี พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักธรรม กรณีกระทำการหลอกลวงให้หลงเชื่อเกี่ยวกับโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล จนทำให้ผู้ร้องหลงเชื่อส่งมอบเงินให้แก่ผู้ถูกร้อง และกรณีของ มงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีรูปภาพพร้อมข้อความในเฟซบุ๊กท้าชก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ส่วนเรื่องที่ยังไม่มีพยานหลักฐานมีจำนวน 1 เรื่องคือ ที่มีผู้ร้องกรณีของ มงคลกิตต์เสนอชื่อบุคคลที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และไม่ควบคุมกำกับบุคคลดังกล่าว หลังจากได้รับการแต่งตั้งในคณะกรรมาธิการ 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องร้องเรียนที่ต้องยุติการพิจารณา เนื่องจากผู้ถูกร้องสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. จำนวน 2 เรื่อง เพราะไม่มีข้อมูลพยานหลักฐานอย่างเพียงพอ เช่น กรณีมีผู้ร้องว่าสมาชิกใช้ถ้อยคำในสภามีความรุนแรง 

ส่วนเรื่องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเล่นการพนันในอาคารรัฐสภาที่ค้างอยู่ ส.ส.ผู้ถูกร้องได้ลาออกแล้ว คณะกรรมการฯ จึงไม่พิจารณาต่อ ส่วนเรื่องร้องเรียนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาแสวงหาข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการฯมีจำนวน 1 เรื่อง และอยู่ระหว่างการกำหนดวันพิจารณาครั้งแรกจำนวน 2 เรื่อง รวมถึงอยู่ระหว่างที่ผู้ถูกฟ้องยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาจำนวน 1 เรื่อง

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More