พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

รวบ ‘มูห์ยิดดิน’ อดีตนายกฯ มาเลย์ เตรียมส่งขึ้นศาล ตั้งข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน

มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อช่วงการล็อดาวน์ของประเทศ เพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ถูกจับกุมตัว และจะถูกนำตัวส่งขึ้นศาลด้วยข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน ทั้งนี้ คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตของมาเลเซีย (MACC) กล่าวในแถลงการณ์ในวันนี้ (9 มี.ค.) ว่า มูห์ยิดดินถูกจับกุมหลังจากถูกสอบสวนเกี่ยวกับโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่รัฐบาลของเขาริเริ่มเอาไว้

มูห์ยิดดิน ในวัย 75 ปี สมัครใจเดินทางมายังสำนักงานของ MACC เพื่อเข้ารับการสอบปากคำ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ หลังจากมีข้อกล่าวหาต่อเขาที่เกี่ยวข้องกับกรณีผู้รับเหมาก่อสร้างฝากเงินเข้าบัญชีของพรรคเบอร์ซาตู เพื่อแลกกับการทำสัญญาก่อสร้างระหว่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา

อาซาม บากี ประธาน MACC ระบุกับสำนักข่าวเบอร์นามาของรัฐก่อนหน้านี้ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะปรากฏตัวขึ้นบนชั้นศาลในวันศุกร์นี้ (10 มี.ค.) โดยมูห์ยิดดินถูกจับภาพขณะกำลังขอพรพระเจ้า และมีผู้สนับสนุนยืนห้อมล้อม ก่อนที่เขาจะเดินเข้าไปในสำนักงาน MACC ทั้งนี้ เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและกล่าวว่าเขาตกเป็นเป้าหมายของความอาฆาตแค้นทางการเมือง

นักการเมืองจากพรรคเบอร์ซาตูอีกจำนวนหนึ่ง ถูกสอบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหา และ 2 คนในนั้นถูกตั้งข้อหา ทั้งนี้ มูห์ยิดดินจะเป็นผู้นำคนที่ 2 ของประเทศที่ถูกฟ้องหลังลงจากตำแหน่งตาม นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชันหลายกระทง หลังจากที่เขาสูญเสียอำนาจในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561 โดยนาจิบเริ่มรับโทษจำคุกเป็นเวลา 12 ปี เมื่อเดือน ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา หลังจากแพ้การอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายในการพิจารณาคดีครั้งแรกจากการพิจารณาคดีหลายครั้ง

มูห์ยิดดินขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือน มี.ค. 2563 จากการแย่งชิงอำนาจภายใน หลังแนวร่วมปฏิรูปที่เขาเคยเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มชนะการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เมื่อปี 2561 ทั้งนี้ เขาหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อปี 2564 จากการแพ้การเลือกตั้ง และความล้มเหลวในการรวบรวมเสียงตั้งรัฐบาลชุดใหม่ให้แก่ อันวาร์ อิบราฮิม เมื่อเดือน พ.ย.ปีก่อน

อันวาร์ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ให้คำมั่นว่าเขาจะปราบปรามการคอร์รัปชัน และสั่งทบทวนโครงการบรรเทาทุกข์ของรัฐบาลในช่วงที่เกิดโรคระบาดของโควิด-19 ใหม่อีกครั้ง

นาจิบ ราซัค ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเจ้านายของมูห์ยิดดิน และเพื่อนร่วมงานของอันวาร์ กลายเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนแรก ที่ถูกตัดสินจำคุกเมื่อเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด ในคดีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในกองทุนของรัฐ 1MDB เขายังต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีอื่นๆ อีกหลายครั้งเกี่ยวกับการฟอกเงิน 1MDB ด้วย

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/3/9/holdmalaysiaformerpm-muhyiddin-yassin-arrested-over-covid-funds?fbclid=IwAR0ti-xS_AT8ItFtR5hqngeJ0_r2OzUr7cWU1UCkQJXUsctyZwdchg1XTig

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More