พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ชมรมกำนันฯ โวย กกต.กาญจนบุรี แบ่งเขต ส.ส.ใหม่ 5 แบบ ค้านตัด อ.ศรีสวัสดิ์ ออกเขต 1

ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองกาญจนบุรี โวย กกต.กาญจนบุรี แบ่งเขต ส.ส.ใหม่ 5 แบบ คัดค้านตัด อ.ศรีสวัสดิ์ ออกจากเขตเลือกตั้งที่ 1 โดยรายงานระบุว่าการตัด อ.ศรีสวัสดิ์ หวังตัดฐานเสียงของ ‘เพื่อไทย’ ในเขต 1 แถมงอกรูปแบบใหม่ไม่เอื้อต่อสภาพการลงพื้นที่ จนมีการวิจารณ์อาจนั่งเครื่องบินเจ็ตหาเสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การคำนวณ จำนวน ส.ส.ไม่นับรวมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทย ทำให้เหลือจำนวนราษฎรต่อ ส.ส.1 คน จำนวน 163,360 คน การที่จำนวนราษฎรต่อ ส.ส.1 คนลดลง ทำให้ล่าสุดกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมนุม ในอ.เมือง จ.กาญจนบุรี ได้เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (กกต.จว.) กาญจนบุรี เพื่อคัดค้านการเลือกรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ในรูปแบบที่ 4-5 เพราะทำให้เขตเลือกตั้งเดิมที่เป็นเขตเลือกตั้งในเขต 1 ประกอบด้วย อ.เมือง และ อ.ศรีสวัสดิ์เปลี่ยนไป เพราะจะทำให้ อ.ศรีสวัสดิ์ถูกตัดออกจาก เขตเลือกตั้งที่ 1 และมีการนำ อ.ศรีสวัสดิ์ ไปไว้ในเขตเลือกตั้งอื่นแทน โดยทุกรูปแบบจะไม่มี อ.ศรีสวัสดิ์อยู่ในเขตเลือกตั้งที่1 

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน อ.เมือง จ.กาญจนบุรีต่างไม่เห็นด้วยกับการประกาศแบ่งเขตรูปแบบใหม่ เพราะเดิมพวกเขาเคยใช้สิทธิเลือกตั้งในเขต อ.เมือง อ.ศรีสวัสดิ์ ได้และมีการมองว่าการเลือกใช้รูปแบบที่4-5 ของ กกต.จว.กาญจนบุรี อาจเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองบางพรรคได้ การตัด อ.ศรีสวัสดิ์ ออกจากเขตเลือกตั้งที่1 จะทำให้ถูกมองว่าฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยที่อยู่ใน อ.ศรีสวัสดิ์ ต้องถูกตัดออกไปไว้ในเขตอื่น ซึ่งจะทำให้กระทบต่อการลงพื้นที่ที่เคยปฏิบัติกันมาในอดีต

“เขต1 จะเล็กลง การแบ่งแบบใหม่เป็นไปเพื่อตัดคะแนนพรรคเพื่อไทย ทำให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ พื้นที่อำเภอที่อยู่ตามแนวชายแดน เช่น อ.เมืองกาญจนบุรี อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี ซึ่งวันที่ 3 มี.ค.2566 กกต.จว.กาญจนบุรีได้ประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ รวมจำนวน 5 รูปแบบ และรูปแบบที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทางมากที่สุดคือ รูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ 4 เนื่องจากรูปแบบเขตเลือกตั้งที่ 1 กกต.จว.กาญจนบุรี ได้นำ ต.ช่องสะเดา และ ต.วังด้ง อ.เมืองกาญจนบุรี โยกไปอยู่เขตเลือกตั้งที่ 5 และโยก ต.หนองกุ่ม อ.บ่อพลอย มาอยู่เขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งจำนวนราษฎรเฉลี่ยต่อ ส.ส.1 คน ไม่เกิน 10% ก็จริง แต่ทำให้ฐานคะแนนเสียงที่มีอยู่ของว่าที่ผู้สมัครหลายคนหายไป” รายงานข่าวระบุ

รายงานข่าวระบว่า รูปแบบที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคือ รูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 5 ซึ่งประกอบด้วย อ.ทองผาภูมิ (ทั้งอำเภอ) อ.สังขละบุรี (ทั้งอำเภอ) อ.ไทรโยค (ทั้งอำเภอ) อ.ศรีสวัสดิ์ (ทั้งอำเภอ) และอำเภอเมืองกาญจนบุรี (เฉพาะตำบลช่องสะเดา ตำบลวังด้ง) ถึงแม้ว่า กกต.ยังไม่เสนอรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ กกต.กลางพิจารณาประกาศใช้รูปแบบใดก็ตาม แต่ลักษณะภูมิประเทศของเขตเลือกตั้งที่ 5 ล้วนเป็นพื้นที่ป่าภูเขาและแม่น้ำที่กว้างใหญ่ การเดินทางลงพื้นที่พบปะประชาชนเพื่อไปหาเสียงนั้นลำบากต่อผู้สมัคร ส.ส.เป็นอย่างมาก บางคนถึงกับแสดงความคิดเห็น ว่า “สงสัยผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 ต้องซื้อเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว เพื่อบินไปหาเสียงกันแล้ว” 

ทั้งนี้ วันที่ 13 มี.ค. 2566 นิจสัย แสงทอง ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.เมืองกาญจนบุรี นิติกร แสงทอง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านจำนวน 12 หมู่ กว่า 4,000 คน ยื่นหนังสือร้องคัดค้านกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.กาญจนบุรี จำนวน 5 รูปแบบ โดยเฉพาะรูปแบบที่ 4 โดยมี ศรัณยู อาทิตยศรัณยากร ผอ.สำนักงานกกต.จว.กาญจนบุรี เป็นผู้รับหนังสือและได้ชี้แจงกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเน้นย้ำความถูกต้อง โปร่งใส

กำนัน กาญจนบุรี ร้อง กกต กาญจนบุรี -4A0B-42EB-B25A-B1ABDC4A070A.jpegกกต กาญจนบุรี -8DD8-4C9B-8352-F184B18D2A16.jpegA55EB093-07CD-4AB1-AC14-084C02464DD6.jpeg

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More