พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“อนุทิน” รับ “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ไม่ทันรัฐบาลนี้ ชี้ รมต.กังวลข้อกฎหมาย

วันนี้ (14 มี.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการพิจารณาโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มกรณีนายอธิรัฐ  รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ได้ถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุม ในฐานะเจ้าของเรื่อง โดยระบุว่า หากเห็นว่า ยังไม่สมควรดำเนินการต่อ ก็มีสิทธิ์ที่จะถอนวาระได้ และเหตุผลการถอนวาระเนื่องจากการรับฟังจากส่วนราชการ และรัฐมนตรีหลายคน อาจจะใช้วิจารณญาณในการถอนเรื่อง ซึ่งคณะรัฐมนตรีไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้

เมื่อถามว่าจะมีการนำวาระนี้ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “จะมีอีกเหรอ” แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่กระทรวงคมนาคม เพราะสัปดาห์หน้าก็ยังมีการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายอนุทิน ยังกล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถนำวาระโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมาพิจารณาอนุมัติได้ โดยจะต้องรอรัฐบาลหน้าเป็นผู้พิจารณา แต่กระบวนการประมูลยังอยู่ แต่หากไม่ลงนาม ก็ไม่สามารถที่จะเริ่มก่อสร้างได้ พร้อมย้ำว่า เหตุที่คณะรัฐมนตรีถอนวาระดังกล่าวออกไป ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการทุจริตในโครงการนี้ แต่ในคณะรัฐมนตรีมีความกังวล เรื่องข้อกฎหมาย และคดีความที่ค้างอยู่ 

อย่าไปซีเรียส รัฐบาลนี้ไม่จบก็ต้องส่งไปรัฐบาลหน้า อย่างไรก็ต้องสร้าง

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการพิจารณาวาระของ ครม.วันนี้ที่ใช้เวลานานกว่าทุกครั้งว่า ไม่ใช่นัดทิ้งทวน แต่เพราะถูกล็อกด้วยเดดไลน์เวลา หากยุบสภาจะทำให้หลายเรื่องไม่สามารถพิจารณาได้

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวจะยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. จะทำให้ ครม. ไม่สามารถอนุมัติโครงการต่าง ๆ ได้นั้น นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบว่าวันไหน แต่วันอังคารที่ 21 มี.ค.ยังคงมีการประชุม ครม.ตามปกติ

สำหรับกรณีที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบของ ครม.วันนี้ เนื่องจากในที่ประชุม ครม.ยังคงมีความเห็นต่าง และหลายฝ่ายเห็นว่าควรที่จะรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดที่ใกล้จะตัดสินแล้ว ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นวาระจร เนื่องจากเพิ่งมีการเสนอ เพราะกว่าจะขอความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ และยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะเสนอในรัฐบาลนี้ หาก ครม.ไม่ได้อนุมัติไว้ก่อน ก็จะติดเหตุเรื่องรัฐธรรมนูญมาตรา 169 (1) ซึ่งหมายถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีส้มไม่ทันพิจารณาในรัฐบาลชุดนี้

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More