พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

นิด้าโพล โต้ พปชร. ไม่ลืมใส่ชื่อ “ประวิตร” แต่คนติดเรื่องสุขภาพ

วันนี้ (28 มี.ค.2566) นายสุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ยืนยันว่า ในการสำรวจความเห็นประชาชนชาวกรุงเทพฯ ที่อยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ล่าสุดได้ใส่ชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในกระดาษที่ทำโพล หากประชาชนเลือกก็จะระบุให้แต่ถ้าไม่เลือกก็จะไม่ระบุไว้

ส่วนที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พูดถึงเรื่องลืมหรือไม่ได้จ่ายเงิน น่าจะเกิดจากความเครียดของนายชัยวุฒิ จนทำให้เกิดอคติ และมองเป็นเรื่องธรรมดาที่คนที่ไม่ได้จะออกมาโวยวาย ทั้งนี้ยอมรับว่าผลสำรวจความคิดเห็นมีส่วนในการชี้นำแต่ไม่มาก

ส่วนที่ไม่มีชื่อ พล.อ.ประวิตรติดอันดับนั้นนายสุวิชา กล่าวว่า ไม่ใช่เพราะคนไม่เชื่อถือไอเดียก้าวข้ามความขัดแย้ง เนื่องจากเท่าที่ได้พูดคุยกับหลายคน มองว่า พล.อ.ประวิตร คือนายกรัฐมนตรีปรองดองอย่างแท้จริงที่สามารถเข้าได้กับทุกฝ่าย เป็นได้แน่นอนและจะเป็นได้ดีด้วยแต่ทุกคนกังวลเพียงเรื่องเดียวคือเรื่องสุขภาพ

สุวิชา เป้าอารีย์  nidapoll.nida.ac.th

สุวิชา เป้าอารีย์ nidapoll.nida.ac.th

นายสุวิชา ย้ำว่าผลสำรวจความคิดเห็นของนิด้าโพลเชื่อถือได้ แม่นยำ 80 -90% โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพ ไม่ค่อยพลาด โดยเฉพาะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2 ครั้งที่เคยทำโพล พบว่านายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จะได้เสียงเกิน 50% ซึ่งใกล้เคียง หรือ นายสกลธี ภัททิยกุล จะได้ 6% แต่ได้จริง 8% ซึ่งมีที่มาว่า ในช่วงหลังไปแย่งคะแนนจาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง มา

นายสุวิชา ระบุว่าคู่แข่งในสนามเลือกตั้งกรุงเทพมหานครคือก้าวไกลและเพื่อไทย และมีรวมไทยสร้างชาติแทรกเข้ามาอย่างน้อย 2-6 เขต ส่วนพรรคประชาธิปัตย์คงต้องสู้หนักเพราะคะแนนที่แกะออกมาจากเขตตามพรรคอื่นมาก และโอกาสในการพลิกในพื้นที่กรุงเทพค่อนข้างยาก นอกจากจะมีวาทกรรมใหม่เด็ดออกมาที่จะดึงคะแนนจากพรรคที่ได้ลำดับต้นๆ ซึ่งก้าวไกลน่าจะได้ 5-9 ที่นั่ง เพื่อไทยประมาณ 20 ที่นั่ง แต่พลังประชารัฐ มีโอกาสน้อยมากเพราะคะแนนถูกเทไปรวมไทยสร้างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ใครโดนใจ? “นิด้าโพล” กางผลสำรวจคนกทม.เลือกพรรคไหน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More