พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“วัชระ” จี้นายกฯ ปรับระเบียบเกณฑ์ทหาร สั่งสอบกรณีเรียกเงินใต้โต๊ะ

วันนี้ (11 เม.ย.2566) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อขอให้ปรับปรุงระเบียบการคัดเลือกทหารเกณฑ์ และให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทุกกองทัพ ว่ามีการรับเรียกเงินรายละ 35,000-40,000 บาท เพื่อไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์จริงหรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า กรณีมารดาของนายธนกฤต วุฒิโรธง (อ็อฟ) อดีตนักแสดงหนุ่ม เข็นเตียงลูกชายมาที่หน่วยคัดทหาร อ.เมือง จ.ลำพูน เพื่อยืนยันว่า ลูกชายเป็นผู้ป่วยติดเตียงจริง เพราะต้องทำตามระเบียบ

สิ่งที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีควรสั่งการให้แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดคือ ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

กรณีคนป่วยไม่ต้องเข็นเตียงไป เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยติดเตียง เพราะสร้างความเศร้าหมองหดหู่ และส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของกองทัพและประเทศชาติ เหตุใดทหารเสนารักษ์ของกองทัพที่มีอยู่ จึงไม่ส่งไปตรวจสอบ และรับรองสภาพของผู้เกณฑ์ทหาร

นอกจากนี้ต้องตรวจสอบว่า มีการจ่ายเงินคนละ 35,000-40,000 บาท เพื่อไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์ ด้วยวิธีการต่าง ๆ จริงหรือไม่ และมีการจัดวางระบบการควบคุม เพื่อป้องกันการทุจริตเรียกรับผลประโยชน์อันธำรงความยุติธรรม ให้กับลูกหลานคนไทยทั่วประเทศอย่างไร

ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสวนข้อเท็จจริงทุกกองทัพ ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน หากพบว่ามีมูล ขอให้กันทหารชั้นผู้น้อยไว้เป็นพยานด้วย ขณะเดียวกันควรตรวจสอบว่า มีมาตรการป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานทหารเกณฑ์ และกลั่นแกล้งจนถึงแก่ความตาย ในค่ายทหารหรือไม่อย่างไร

หากทหารเกณฑ์ค่ายใดเสียชีวิตจะลงโทษผู้บังคับบัญชาอย่างไร ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะรับผิดชอบอย่างไร อีกทั้งขอให้สั่งการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินของทหารที่รับผิดชอบการคัดเลือกทหารเกณฑ์ทั่วประเทศให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More