พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“พรรคเปลี่ยนอนาคต” น้องใหม่การเมือง ทวงสิทธิคนพิการ

พรรคแค่อยากเป็นตัวแทนในการเรียกร้อง และรักษาสิทธิให้กับครอบครัวคนพิการได้มีโอกาสเข้าถึงสิทธิ

ผศ.ดร.อัครนันท์ อริยศรีพงษ์ หัวหน้าพรรคเปลี่ยนอนาคต บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์

พร้อมบอกถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ตัดสินใจตั้งพรรคการเมือง เพียงแค่ 1 เดือนก่อนการเปิดรับสมัครส.ส.ในการเลือกตั้ง 2566 ซึ่งพรรคเข้าไปสมัครเกือบวันสุดท้าย (7 เม.ย.) และได้หมายเลขพรรคเบอร์ 65

เขาบอกว่า ก่อนทำการเมือง เคยทำธุรกิจหลากหลายทั้ง รถยนต์อีวี การตรวจสอบอาคาร แต่จุดพลิกที่ต้องตัดสินใจตั้งพรรคการเมืองมี 2 สิ่ง

ผมพบอาจารย์ปรีดา ลิ้มนนทกุล มูลนิธิปัญญาพัฒน์เพื่อพิการอาจารย์แขนขาพิการเดินไม่ได้ แต่ยัง ขึ้นศาลเรียกร้องความเป็นธรรมให้คนพิการ 

ส่วนอีกจุดพลิกคือการได้มีโอกาสไปเห็นเอกชนรายใหญ่เจ้าของธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เขาทำโมเดลสนับสนุนเงินให้กับครอบครัวคนพิการในการสร้างงานสร้างอาชีพได้จริง จากนั้นได้มาศึกษาจนพบปัญหาที่กลุ่มคนพิการ 2,102,384 คน ยังเข้าไม่ถึงสิทธิคนพิการที่มีอยู่

เมื่อความคิดตกผลึก ผศ.ดร.อัครนันท์ จึงตั้งพรรคเปลี่ยนอนาคต โดยมีสมาชิก 5,000 คนและหนึ่งใน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จ.ระยอง และนนทบุรีที่จะเป็นปากเป็นเสียงแทน ก็มาจากผู้พิการ

โดยมีสโลแกนว่า “ทวงสิทธิคนพิการ” ภายใต้นโยบายหลักพรรคเปลี่ยนอนาคตมี 3 เปลี่ยน คือเปลี่ยนชีวิตครอบครัวคนพิการให้ได้รับสิทธิเข้าถึงสิทธิคนพิการเต็ม เปลี่ยนวิหสาหกิจชุมชนกองทุนวิสาหกิจชุนละ 1,000,000 บาท และแก้หนี้แก้จน

คนพิการมีปัญหาการทำงานเลี้ยงตัวเอง ลำพังเงิน 800 บาทไม่ได้ทำให้เขาร่ำรวย และไม่เป็นภาระของครอบครับมากเกินไป ขอเท่านี้

อะไรคือการเปลี่ยน?

หัวหน้าพรรคเปลี่ยนอนาคต ขยายความต่อว่า เปลี่ยนแรก คือเปลี่ยนชีวิตครอบครัวคนพิการให้ได้รับสิทธิเข้าถึงสิทธิคนพิการเต็ม เหตุผลเพราะแท้จริงสิทธิคนพิการมากมายถ้าได้รับบัตรคนพิการ สิทธิการรักษาพยาบาล ประกันสังคม เบี้ยยังชีพ เงินปรับปรุงบ้าน

แต่มีผู้ได้รับสิทธิน้อยมาก เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ แม้แต่การทำบัตรคนพิการการเข้าถึงยังยากลำบาก

พรรคจะเปลี่ยนด้วยการเข้าถึงคนพิการ ถึงประตูบ้าน ไม่ใช่ต้องหอบสังขาร เช่นเคสนำคนป่วยติดเตียงมาเกณฑ์ทหาร

ส่วนนโยบายปลี่ยนที่ 2 ตั้งเป้าว่าจะหากองทุนวิสาหกิจชุมชนกองทุนละ 100,000 บาท ให้มีการลงทุนในชุมชนต่างๆ เพราะจากการลงพื้นที่บางชุมชนมีฝีมือ แต่ขาดแหล่งทุน ต้องกู้เงินนอกระบเงินมาลงทุน และทำให้ชุมชนอ่อนแอไม่เข้มแข็ง ทำให้เสียโอกาส

ส่วนเปลี่ยนที่ 3 แก้หนี้แก้จน เขาตั้งคำถามว่าตอนนี้คนติดยา กับคนเป็นหนี้อะไรมากกว่ากัน คำตอบคือคนเป็นหนี้มากกว่า ดังนั้นถ้าทำให้คนไม่เป็นหนี้ได้ ก็จะติดยาน้อยลง เหตุผลคนติดยา เพราะเครียด นอนไม่หลับแต่การแก้หนี้ทำให้ไม่ทุกข์ ร้อยละ 20 ต่อเดือน

เป็นอะไรที่ยากที่จะไม่เป็นหนี้ทั้งชีวิต แต่โดยเอารัดเปรียบ จะเข้าไปดูแลสัญญากู้หนี้และเข้าถึงแหล่งทุน

โอกาสในฐานะพรรคเล็ก คาดหวังแค่ไหน?

หัวหน้าพรรคเปลี่ยนอนาคต ยอมรับเป็นพรรคเล็กเพิ่งก่อสร้างก่อนเลืกตั้ง จดทะเบียมาแค่ 1 เดือน จึงอยากขอคะแนนจากครอบครัวผู้พิการเพื่อนำสิทธิของครอบครัวไปช่วยในการส่งเสริมคนพิการ และช่วยแก้หนี้แก้จน

ถ้าถามผม ในฐานะหัวหน้าพรรค ผมคาดหวังจะได้ส.ส.ขอเพียงแค่คนละ 1 คะแนน เพื่อช่วยให้เราเข้าไปดูแลพี่น้องคนพิการ เช่นคนตาบอดข้างเดียวไม่เป็นเนคนพิการ

สำหรับพรรคเปลี่ยนอนาคต ส่งผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 คนในกทม.ในเขตวังทองหลวง เขต 14 เบอร์ 15 บาง ปาร์ตี้ลิสต์ 22 คน ในพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี เขต 5 เบอร 12 และเขต 4 เบอร 14 จ.นครสวรรค์ เบอร์ 12 เขต 5 กทม. บางซื่อ เบอร์ 13 เขต 7 จ.ขอนแก่น เขต 5 เบอร์ 15 ซึ่งมีนายภิญโญ รู้ธรรม อดีตพิธีกรชื่อดังเป็นผอ.พรรคเปลี่ยนอนาคต และในจำนวนนี้มี ส.ส.ที่พิการมาเป็นตัวแทนด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัยเกษม” พักฟื้นที่บ้าน คาดกลับมาช่วยพรรคช่วงใกล้เลือกตั้ง

“มาดามเดียร์” ยก “YOUNGOHM” ตัวอย่างความสำเร็จ กระทุ้งรัฐหนุนอุตสาหกรรมบันเทิ

“ชวน” ห่วงคอรัปชันระบาดหนัก ชี้เป็นยุค “โกงปราบรัฐธรรมนูญ”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More