พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

มันไปหน่อย! ชาย 2 รายฉีดน้ำใส่ ตร. สรุปโดนจับกลางงานสงกรานต์ไทยในฮ่องกง

ชายชาวฮ่องกง 2 คนถูกจับกุมฐานประพฤติตัวไม่เหมาะสม หลังยิงปืนฉีดน้ำใส่ตำรวจระหว่างงานเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ หรือเทศกาลปีใหม่ของไทย

เจ้าหน้าที่ตำรวจของฮ่องกงระบุว่า ชายทั้งคู่ที่มีอายุราว 20 ปี ได้ใช้เทศกาลสงกรานต์นี้เป็นข้ออ้าง ในการเล็งเป้าและฉีดน้ำไปยังผู้บังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้ งานสงกรานต์ในครั้งนี้จัดขึ้นที่เมืองเกาลูน ซึ่งเป็นเขตของฮ่องกงที่มีคนไทยอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ประชาชนในฮ่องกงถูกลิดรอนเสรีภาพ นับตั้งแต่รัฐบาลจีนคอมมิวนิสต์บนแผ่นดินใหญ่ บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในปี 2563 ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวถูกออกแบบมา เพื่อกำจัดผู้เห็นต่าง และทำให้อำนาจปกครองตัวเองของฮ่องกงอ่อนแอลง

ปัจจุบันนี้ ฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน ภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” โดยผู้อยู่อาศัยบนเกาะฮ่องกงควรได้รับเสรีภาพบางอย่างที่ไม่มีอยู่บนแผ่นดินใหญ่ แต่ในทางกลับกัน ประชาชนบนเกาะฮ่องกงกลับถูกริดรอนสิทธิอย่างรุนแรงจากทางการฮ่องกง ที่มีรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่หนุนหลัง

หนังสือพิมพ์ The South China Morning Post รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากตำรวจว่า ชาย 2 คนนี้เปิดช่อง YouTube โดยวิดีโอขณะที่พวกเขาฉีดน้ำใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกอัปโหลดเมื่อวันที่ 10 เม.ย. แสดงให้เห็นชายในชุดแดงยิงปืนฉีดน้ำใส่ตำรวจ 2 นาย และยังยิงปืนฉีดน้ำใส่นักข่าวของสำนักข่าว TVB ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นสื่อที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล

ตามรายงานของ Hong Kong Free Press ในข้อความของวิดีโอยังมีการระบุคำว่า “Vs HK Po” ซึ่งหมายถึงตำรวจฮ่องกง รวมถึงคำสบถที่สื่อถึงสำนักข่าว TVB อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ Ta Kung Pao รายงานว่า ชายทั้งสอง “ก่อปัญหา” และ “มุ่งร้าย” ต่อเจ้าหน้าที่ โดยบทความดังกล่าวนี้เผยแพร่เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการจับกุม

คริส ถัง รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคง ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ในระหว่างการประชุมสภานิติบัญญัติเมื่อวันพุธ (12 เม.ย.) แต่เขากล่าวว่า มีบางคนใช้ “การต่อต้านอย่างนุ่มนวล” เพื่อยุยงให้เกิดความไม่พอใจต่อรัฐบาล อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนที่แล้ว ตำรวจจับกุมชาย 2 คนในข้อหาครอบครองหนังสือเด็ก ที่ทางการฮ่องกงมองว่าเป็นการปลุกระดม

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-65259942?fbclid=IwAR2n3lKlkn0SoT6IT_mWd5AlPkPoQYNmi5LYSLOx7-GEp65z7bcZPzybp1o

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More