พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

รัสเซียเร่งหาวิธีเกณฑ์ทหารใหม่ เล็งเกณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ รับมือยูเครนรุกคืน

รัสเซียเพิ่มระดับความเข้มงวดกับกฎหมายการเกณฑ์ทหารของตัวเอง ก่อนที่จะมีการรุกคืนต่อต้านจากยูเครน ที่มีการคาดหมายในวงกว้างว่าอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งรวมถึงวิธีการเกณฑ์ทหารแบบเอกสารการเกณฑ์ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์

สภาล่างและบนของรัฐสภารัสเซีย เร่งการออกกฎหมายที่จะทำให้ชาวรัสเซียหลบเลี่ยงร่างกฎหมายเกณฑ์ทหารได้ยากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก ในขณะเดียวกัน กฎหมายฉบับนี้จะมีการห้ามไม่ให้ทหารเกณฑ์ที่ลงทะเบียนแล้ว เดินทางออกนอกประเทศโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเปิดการรับฟังเสียงจากสาธารณะแค่เพียงเล็กน้อย ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการคาดเดาว่า รัสเซียมีแผนจะประกาศการระดมพลระลอกที่ 2  ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการรัสเซียปฏิเสธในหลายครั้ง

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงระบบการขึ้นทะเบียนทหาร และ “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระดมพล” ก่อนย้ำว่า “เมื่อปฏิบัติการทางทหารพิเศษเริ่มขึ้น คุณและผมเห็นว่าในสำนักงานคัดเลือกทหารมีความยุ่งเหยิงในบางแห่ง” เปสคอฟกล่าวกับนักข่าวเมื่อวันพุธ (12 เม.ย.) “นั่นคือจุดประสงค์ที่แท้จริงของการริเริ่มกฎหมายนี้ เพื่อขจัดความยุ่งเหยิงนี้ และทำให้ (ระบบ) ทันสมัย มีประสิทธิภาพ และสะดวกสำหรับพลเมือง”

ในเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว การระดมพลครั้งแรกของรัสเซียนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง ส่งผลให้เกิดความโกลาหลและความโกรธเกรี้ยวอย่างรุนแรงไปทั่วทั้งประเทศ ทั้งนี้ มีชายรัสเซียถูกเกณฑ์เป็นทหารมากกว่า 300,000 คน เพื่อส่งตัวเข้าไปสู้รบในยูเครน ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่า มีชายชาวรัสเซียจำนวนมากที่หนีออกนอกประเทศ เพื่อหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

ภายใต้กฎหมายใหม่ เอกสารการเรียกตัวการเกณฑ์ทหารที่ปรากฏบนระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะถือว่ามีผลโดยทันที ที่ผู้ใช้พบการแจ้งเตือนบน Gosuslugi ซึ่งเป็นช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล ที่ชาวรัสเซียใช้กันอย่างแพร่หลายในการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ และจะถือว่ามีผลอย่างเป็นทางการ จากผู้รับการเกณฑ์ในอนาคตหลังจากเอกสารปรากฏขึ้น 1 สัปดาห์ ไม่ว่าผู้ใช้ระบบจะเห็นหรือไม่เห็นข้อความก็ตาม

ทั้งนี้ ชายที่ไม่ปรากฏตัวที่สำนักงานเกณฑ์ทหาร จะถูกห้ามไม่ให้เดินทางไปต่างประเทศ และใบขับขี่ของพวกเขาจะไม่สามารถใช้งานได้ นอกจากนี้ พวกเขาจะไม่สามารถจดทะเบียนธุรกิจขนาดเล็กได้ โดย แอนดรี คาร์ทาโปลอฟ หัวหน้าคณะกรรมการกลาโหมของรัฐสภารัสเซีย กล่าวว่า บทลงโทษเหล่านี้อาจใช้กับชายหลายพันคนที่อยู่นอกประเทศแล้ว

การเปลี่ยนแปลงกฎหมายนี้ จะมีผลกับการเกณฑ์ทหารปกติในชายอายุ 18 ถึง 27 ปี ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกๆ 6 เดือน เช่นเดียวกับในกรณีที่มีการระดมพลครั้งใหญ่ขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงแรกนั้น เว็บพอร์ทัล Gosuslugi ถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ปรับปรุงให้ระบบในประเทศรัสเซียมีความทันสมัย และยังใช้สำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่น การยื่นขอหนังสือเดินทางเล่มใหม่ หรือใบอนุญาตการสมรส ก่อนที่มันจะถูกนำมาใช้เพื่อแจ้งหมายเกณฑ์ทหารในครั้งนี้

อเล็กเซ เวเนดิกตอฟ อดีตหัวหน้ากองบรรณาธิการระดับสูงของสถานีวิทยุ Echo of Moscow กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงการเกณฑ์ทหารในครั้งล่าสุดนั้น รวมถึง “การบังคับใช้กฎอัยการศึกโดยไม่มีการบังคับใช้กฎอัยการศึกอย่างเป็นทางการ” ทั้งนี้ Helpdesk เว็บไซต์ที่ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือแก่ชายชาวรัสเซียที่พยายามหลีกเลี่ยงการถูกส่งไปรบในยูเครน ระบุเมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) ว่า “ถ้าคุณอยู่ในรัสเซียและถูกเกณฑ์ทหารได้ แสดงว่าคุณตกอยู่ในอันตราย!”

ร่างการเปลี่ยนแปลงการเกณฑ์ทหารนี้ ถูกมองว่าเป็นความพยายามของรัสเซีย ที่จะเพิ่มโอกาสทางทหารในระยะยาวและเสริมทัพที่ขาดแคลน โดยก่อนหน้านี้ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้เสนอให้เพิ่มจำนวนกองกำลังติดอาวุธจาก 1.15 ล้านคนเป็น 1.5 ล้านคน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตกประเมินว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตหรือบาดเจ็บมากถึง 220,000 นายในการสู้รบจนถึงขณะนี้ ในขณะที่เอกสารข่าวกรองสหรัฐฯ ที่รั่วไหลออกมาระบุว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิต 43,000 นายและบาดเจ็บมากถึง 180,000 นายในสงครามยูเครน

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/apr/12/russia-military-conscription-law-kremlin?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1rjPx_dxLSrithNFpzKs2BHWbFJLbsNHodz0qIXWI5JwZNmCEL5saXyBk

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More