พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ก้าวไกล” เปิดแผน 5 ขั้น ลดค่ากระแสไฟฟ้า

วันนี้ (18 เม.ย.2566) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลฝ่ายนโยบาย และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นค่ากระแสไฟฟ้าของหลายๆ บ้านที่แพงขึ้นในช่วงนี้ว่า ทางพรรคมีแผนบันได 5 ขั้น ที่เตรียมเข้าไปผลักดัน ถ้าหากได้เป็นรัฐบาล ซึ่งเธอเชื่อว่าถ้าทำได้ตามนี้ ค่าไฟประชาชนจะลดลงอย่างน้อยหน่วยละ 1 บาท พร้อมกับฝันเห็นภูมิทัศน์ใหม่ของธุรกิจไฟฟ้าประเทศไทยที่เปิดเสรี ประชาชนไม่ถูกมัดมือชกให้ซื้อไฟฟ้าจากนายทุน

น.ส.ศิริกัญญา เปิดเผยว่า บันไดขั้นที่ 1 พรรคก้าวไกลจะเปลี่ยนนโยบายจัดสรรก๊าซธรรมชาติ จากเอื้อกลุ่มทุน เป็นเอื้อประชาชน โดยใช้กลไกคณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายพลังงาน (กกพ.) กำหนดนโยบาย ซึ่งสามารถทำได้เลยภายใน 100 วันแรก และเห็นผลในบิลค่าไฟ ลดได้ทันที 70 สตางค์ต่อหน่วยในปีแรก พร้อมกันนั้น ต้องเร่งเจรจาสัมปทานก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ทับซ้อนอ่าวไทย เพื่อลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากการนำเข้า

ขั้นที่ 2 พรรคก้าวไกลจะเปลี่ยนแดดเป็นเงิน ปลดล็อกระบบขายไฟมิเตอร์หมุนกลับจากหลังคาบ้านเรือน (Net Metering) เพื่อให้ทุกบ้านเรือนที่ต้องการติดโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านสามารถทำได้อย่างถูกต้อง และเกิดการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเพื่อลดค่าใช้จ่ายได้เอง ตนเชื่อว่า ภายใน 4 ปี จะเห็นการติดโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเพิ่มขึ้นทั้งประเทศ

ขั้นที่ 3 เปิดเสรีธุรกิจไฟฟ้า ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเลือกซื้อไฟฟ้าได้เอง ไม่ต้องถูกมัดมือชกซื้อจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยุติการรับประกันกำไรให้เจ้าสัวพลังงาน เหมือนกับในต่างประเทศที่ประชาชนสามารถเลือกซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าได้เอง ค่าไฟฟ้าจะถูกลงได้จากการแข่งขัน นอกจากนี้ผู้ใช้ไฟฟ้ายังสามารถกำหนดได้ว่าจะซื้อไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานอะไร บางคนอาจเลือกซื้อจากพลังงานสะอาด 100 % ได้

ขั้นที่ 4 ชนกับกลุ่มทุนใหญ่เสือนอนกิน เจรจาสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและสัมปทานกับกลุ่มทุนพลังงานใหม่ เพื่อลดต้นทุนที่เกิดขึ้นจาก ‘ค่าความพร้อมจ่าย’ ของโรงไฟฟ้าที่ไม่ได้เดินเครื่อง และแก้ไขนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพลังงานเพื่อลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนได้เพิ่ม

“นโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมา มีการอนุมัติโรงไฟฟ้าให้กับเจ้าสัวพลังงานเป็นจำนวนมาก สุดท้ายกลายเป็นประเทศไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้ามากกว่าความต้องการใช้ไปแล้วถึง 60 % เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ของประเทศไทยมี 13 โรง ไม่ได้เดินเครื่องเลยแม้แต่วันเดียว 7 โรง แต่กลายเป็นว่าประชาชนยังต้องจ่ายเงินค่าบริการให้กับกลุ่มทุนพลังงานที่ไม่ได้เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเลยเหล่านี้ เพราะรัฐบาลไปทำสัญญาประกันกำไรให้กับกลุ่มทุนพลังงานว่า ถึงแม้ไม่เดินเครื่อง ก็จะได้เงินจากเราซ่อนอยู่ในบิลค่าไฟของเรา ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ต้องแก้ไข”

ขั้นสุดท้าย พรรคก้าวไกลเตรียมเดินหน้าแผน PDP Net Zero ไม่เพิ่มโรงไฟฟ้าฟอสซิล ตั้งเป้าปลดระวางโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดภายในปี 2580 เพื่อให้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดเป็นพลังงานสะอาดให้มากที่สุด

“นี่คือแผนบันได 5 ขั้นของพรรคก้าวไกลที่เราเตรียมจะไปเสนอเพื่อเปลี่ยนนโยบายพลังงานของประเทศไทยใหม่ทั้งหมด ให้การผลิตไฟฟ้าของประเทศนี้ เอื้อประโยชน์ประชาชนมากกว่ากลุ่มทุน มีการผลิตซื้อขายอย่างเสรีด้วยเทคโนโลยีพลังงานสะอาด นี่เป็นเพียงแค่หนึ่งในแผนการบริหารประเทศของพรรคก้าวไกล ส่วนแผน 100 วันแรก และแผน 4 ปีนั้น เราก็มีการเตรียมเอาไว้ ซึ่งพรรคก้าวไกลจะเปิดแน่นอนหลังการปราศรัยใหญ่ที่กรุงเทพฯ ส่วนจะเปิดเมื่อไรก็ต้องรอติดตาม” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More