พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เลือกตั้ง 2566: ชาวสัตหีบ ค้านย้ายหีบคะแนน เขต 10 ปมบัตรเขย่งหลายพันใบ

วันนี้ (20 พ.ค.2566) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 10 จ.ชลบุรี จากพรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทย และก้าวไกล พร้อมด้วยชาวบ้าน รวมตัวกันหน้าที่ว่าการอำเภอสัตหีบ คัดค้านไม่ให้เจ้าหน้าที่ขนย้ายหีบบัตรลงคะแนนไปเก็บรักษาไว้ที่ กกต.จังหวัดชลบุรี ทำให้รถขนาดใหญ่ของทหาร จำนวน 2 คัน ที่จะเข้าไปรับหีบบัตรลงคะแนนไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ สุดท้ายต้องกลับออกไป

สาเหตุที่ออกมาคัดค้าน เนื่องจากชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า การเลือกตั้งครั้งนี้อาจไม่โปร่งใส เนื่องจากหน่วยนับคะแนนรวม เขต 10 อ.สัตหีบ พบบัตรเขย่งหลายพันใบ จึงต้องการให้ประธาน กกต.เขต 10 ชี้แจงข้อเท็จจริง

พล.อ.จำนงค์ จันพร เลขา กกต.ชลบุรี พยายามชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่า การขนย้ายหีบบัตรลงคะแนนเป็นไปตามระเบียบของ กกต. กำหนดไว้ ภายใน 7 วัน ซึ่งครบกำหนดวันนี้ และเป็นอำนาจของ กกต.ชลบุรี จะพิจารณากรณีที่ชาวบ้านร้องเรียน แต่ชาวบ้านแสดงความไม่พอใจ และยังคัดค้านไม่ให้เคลื่อนย้ายหีบบัตรลงคะแนน

กระทั่ง น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผอ.กกต.จังหวัดชลบุรี เรียกประชุมหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้าร่วมประชุมด้วย ที่ประชุมมีมติร่วมกันให้เก็บรักษาหีบบัตรลงคะแนน เขต 10 ไว้ภายในห้องประชุมเล็กข้างศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอสัตหีบ เก็บวัสดุอุปกรณ์ ต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งที่เหลือ และเอกสารต่าง ๆ ไว้ที่สำนักงาน กกต.จังหวัดชลบุรี

ส่วนบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ชุดหมายเหตุ การลงคะแนน หรือ แบบ สส.1/3 ให้คืนสำนักทะเบียนอำเภอสัตหีบ โดยให้พนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ลงบันทึกประจำวันและให้ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน สร้างความพอใจให้กับชาวบ้านและยุติการชุมนุม

ส่วนกรณีพบบัตรเขย่ง ผอ.กกต.จังหวัดชลบุรี ชี้แจงว่า เป็นการพิมพ์ผิด สำหรับบัตรเสียจาก 2,000 เป็น 7,000 คะแนน ส่วนต่าง 4,995 คะแนน เป็นการพิมพ์ที่คลาดเคลื่อนไป

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 10 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด คือ นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ จากพรรคพลังประชารัฐ ตามมาด้วย นายพนธกร ใคร่ครวญ จากพรรคเพื่อไทย และ น.ส.นิชนันท์ วังคะฮาต จากพรรคก้าวไกล

อ่านข่าวอื่นๆ

เลือกตั้ง2566 : “พรรคใหม่” ถอนตัวร่วมรัฐบาลกับ “ก้าวไกล” – ยังโหวต “พิธา” เป็นนายกฯ

เลือกตั้ง2566 : เลขาฯก้าวไกล ยัน 313 เสียงพอตั้งรัฐบาล-เดินหน้าคุย ส.ว.ขอเสียงหนุน

เลือกตั้ง2566 : “สุวัจน์” แถลงขอบคุณ “ก้าวไกล”เชิญร่วม รบ. – เผยตอบรับเพราะหวังการเมืองเดินหน้าได้

เลือกตั้ง2566 : “ศิธา” ชี้ การเมืองไทยก้าวกระโดด หลัง “ก้าวไกล” ยกเลิกดีล “ชาติพัฒนากล้า” ตามเสียงปชช.

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่


This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More