พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

จับกระแสการเมือง : วันที่ 8 มิ.ย.2566 “ประเด็นตั๋วช้าง”

จับกระแสการเมือง ประจำวันที่ 8 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็น “ตั๋วช้าง” ที่เป็นกระแสร้อนแรงของวันนี้

– จากรณีที่เพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนตำรวจ” ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเลื่อนขั้นของนายตำรวจหลายราย ที่เลื่อนขึ้นแบบพุ่งพรวด ซึ่งได้ยกเคสนักร้องลูกทุ่งหญิง อดีตผู้ประกวดนางสาวไทยปี 2566 และออแกไนซ์ ที่เลื่อนชั้นจาก ส.ต.ต.หญิง สู่ “ร.ต.อ.หญิง” โดยใช้เวลา 4 ปี โดยนับจากยศ “ส.ต.ต.” อยู่ 2 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ย.2564 และในเดือน มิ.ย.2565 ติด “ร.ต.ท.” ต่อมา มิถุนายน 2566 ติด “ร.ต.อ.”

เพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนตำรวจ”

เพจเฟซบุ๊ก “เพื่อนตำรวจ”

อ่านข่าว : นักร้องลูกทุ่ง โพสต์โชว์ 4 ปีติดยศ “ร.ต.อ.หญิง” ส่งโรม ขยี้ “ตั๋วช้าง”

ทั้งนี้เพจดังกล่าวระบุว่า หลักสูตร กอส.ขอสงวนไว้เพื่อให้ทายาทที่พ่อแม่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น พร้อมแท็กเฟซบุ๊ก Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม ให้ช่วยชำแหละหลักสูตร กอส.ด้วย

– ต่อมา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการใช้เส้นสายผ่านหลักสูตร กอส. ของตำรวจ ว่าเดิมทีหลักสูตรนี้วางไว้สำหรับบางคนที่มีวุฒิการศึกษาที่เขาเล็งเห็นว่าจะช่วยให้องค์กรตำรวจมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เมื่อตรวจสอบแล้วจะเห็นว่าคนที่เข้ามาผ่านหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นคนตระกูลดัง นามสกุลดัง และพ่อแม่อยู่ในแวดวงต่างๆ ซึ่งหมายถึงการใช้เส้นสาย ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของพรรคก้าวไกล ที่จะตรวจสอบรายชื่อในปี 2566 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้ยิ่งกว่าตั๋วช้าง ว่ากรณีนี้อาจเป็นอีกแบบหนึ่งของตั๋วช้าง ก่อนทิ้งท้ายว่าต่อไปนี้ในยุครัฐบาลก้าวไกล กำลังขาที่ตำรวจมีจะต้องใช้ในการจับโจร ไม่ใช่ใช้เพื่อวิ่งหานายอีกต่อไป

อ่านข่าว : “รังสิมันต์” เปิดหลักฐาน ตร.สันติบาล ข่มขู่ หลังอภิปรายตั๋วช้าง

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล

– สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมา เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอส.) เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรซึ่งบรรจุจากบุคคลภายนอก เช่น ทายาทตำรวจ ผู้มีวุฒิปริญญาสาขาต่างๆ ผู้มีวุฒิปริญญาในสาขาวิชาที่ขาดแคลน นายแพทย์ รพ.ตร. ตำรวจน้ำที่รับโอนมาจากทหารเรือ นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ เป็นหลักสูตรตามระเบียบ ตร.

กรณีของ ร.ต.อ.หญิง เป็นผู้มีวุฒิปริญญา ซึ่งผ่านการคัดเลือกและได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนได้รับเงินเดือนขั้นต่ำ โดยมีเงื่อนไขเมื่อผ่านการอบรมฯ หลักสูตรตามที่ ตร. กำหนดแล้ว จึงจะได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรได้รับเงินเดือนตามคุณวุฒิ

– นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมคณะทำงานปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน พบ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เพื่อหารือแนวทางทำงานร่วมกัน โดยเสนอใช้ระบบ AI เข้ามาเป็นเครื่องมือค้นหาในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หวังสร้างกระบวนการที่โปร่งใส ในการใช้งบประมาณแผ่นดิน

แกนนำกลุ่ม “24 มิถุนา” นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, น.ส.พิชยา เกตุอุดม, นายพรหมมา ภูมิพันธ์ และ น.ส.ธนพร วิจันทร์ ทำกิจกรรม เรียกร้องให้ กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.โดยเร็วที่สุดเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ และไม่ควรรับคำร้องปมหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไว้พิจารณาวินิจฉัย

– เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองยื่นหนังสือกกต.ขอให้ตรวจสอบนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ สมัยหาเสียงลือกตั้ง ปี 2562 โดยพบว่า หลายนโยบายไม่สามารถทำได้จริง

-นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่หวั่น กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วย พร้อมเลือกตั้งซ่อม

อ่านข่าว : ตร.ยัน “ร.ต.อ.หญิง” เลื่อนขั้นตามเกณฑ์ ปมกังขาหลักสูตร กอส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รู้จักหลักสูตร กอส.คอร์สฮิตตำรวจ ใครบ้างมีสิทธิ? 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More