พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

จับกระแสการเมือง : วันที่ 12 มิ.ย.2566 “ประเด็นหุ้น ITV”

จับกระแสการเมือง ประจำวันที่ 12 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็น “หุ้นไอทีวี” ที่เป็นกระแสร้อนแรงของวันนี้

– เมื่อคืนที่ผ่านมา (11 มิ.ย.2566) เมื่อ น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้รายงานข่าวและเปิดคลิปวีดีโอบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบว่า ไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุมในรายการข่าว 3 มิติ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3

ขณะที่นายกิตติ สิงหาปัด พิธีกรรายการข่าว 3 มิติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพเอกสารบันทึกการประชุม เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2566 ระบุว่า นายภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้ถือหุ้น สอบถามว่า “ไอทีวี” มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่ออยู่หรือไม่ ประธานในที่ประชุม ตอบว่า “ปัจจุบันบริษัทยังมีการดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ”

แต่ในคลิปการประชุมที่เปิดเผยในรายการเมื่อคืนนี้ นายภาณุวัฒน์ หนึ่งในผู้ถือหุ้น ถามว่า “มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ” ขณะที่นายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานที่ประชุม ตอบว่า “ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน”

หุ้น ITV

หุ้น ITV

อ่านข่าว : “ฐปณีย์” เปิดคลิปประชุมผู้ถือหุ้น ITV พบข้อมูลไม่ตรงเอกสาร

– นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เตือน ระบุหากรายงานการประชุมเป็นเท็จ คนลงนามในรายงานการประชุม งานเข้าแน่นอน

– นายชวลิต เลาหอุดมพันธ์ อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความกรณีการทำเอกสารบันทึกการประชุมเป็นเท็จ มีโทษตามกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หากเป็นการกระทำเพื่อจะแกล้งให้ผู้สมัครถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสิทธิสมัครรับเลือกตั้งต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี ปรับ 100,000-200,000 บาท ส่วนการแจ้งหรือให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 7-10 ปี และปรับตั้งแต่ 140,000-200,000 บาท

– นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า จะมีการแถลงข่าวเรื่องหุ้น ITV ในช่วงบ่ายวันนี้ อ้างมีขบวนการสมคบคิด ตั้งแต่ส่งลูกน้องไปประชุม และผู้รับไปร้องเรียน

– นายสรกล อดุลยานนท์ หรือ คอลัมน์นิสต์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม “หนุ่มเมืองจันท์” โพสต์ตั้งข้อสังเกต หลัง ผู้สื่อข่าวเปิดคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี คาดมี 3 ฝ่ายร่วมสร้างเอกสาร

อ่านข่าว : “หนุ่มเมืองจันท์” ตั้งข้อสังเกตคาดมี 3 ฝ่ายร่วมสร้างเอกสาร กรณีหุ้น ITV

 บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือชี้แจง กรณีหุ้นไอทีวี

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือชี้แจง กรณีหุ้นไอทีวี

– นายคิมห์ สิริทวีชัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTOUCH ทำหนังสือชี้แจง ว่า ตามที่มีข่าวที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) (ไอทีวี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ INTOUCH ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 52.92% ปรากฏตามสื่อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมผู้ถือหุ้นของไอทีวีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่สนใจต่อสาธารณชนจำนวนมากในขณะนี้

ทางบริษัทได้รับทราบข้อมูล และได้ให้ทางคณะกรรมการและฝ่ายจัดการของไอทีวี ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว : INTUCH จ่อถกด่วนปมบันทึกเอกสารหุ้น ITV “สมชัย” แนะมอบหลักฐานให้กกต.
             นักวิชาการเปิดชื่อ 5 กรรมการ ITV ตั้งข้อสังเกต ITV ไม่มีคนทำงานนานแล้ว

– นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า ทางพรรคก้าวไกลพร้อมจะสู้คดีทุกรูปแบบ แม้ว่าจะมีกระบวนการทางการเมืองที่จะทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เนื่องจากมีบุคคลบางกลุ่มที่จะขาดผลประโยชน์หากพรรคก้าวไกลได้จัดตั้งรัฐบาล โดยที่ไม่คำนึงถึงเจตจำนงของประชาชนที่ได่เลือกพรรคก้าวไกลมาให้จัดตั้งรัฐบาลก็ตาม และเชื่อว่าคลิปวิดีโอการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวีดังกล่าวไม่มีการตัดต่อ 

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

– นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยหากมีการทำเอกสารปลอม แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลด้วย พร้อมย้ำว่า หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับ 2 ก็เป็นกำลังใจให้ และต้องให้เกียรติกัน

– นายชัยธวัช ตุลาธน แถลงจี้ไอทีวี เปิดคลิปประชุมผู้ถือหุ้นฉบับเต็ม พร้อมระบุมีการเป็นขบวนการ มีตัวบงการใหญ่กว่าอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ตอบไม่ชัดหลักฐานคลิปจะหักล้างได้หรือไม่ แต่มีนัยในขบวนการขวางการจัดตั้งรัฐบาล

อ่านข่าว : คำต่อคำ “ชัยธวัช ” แถลงปมพบพิรุธ “ฟื้นชีพ ITV” สกัดตั้งรัฐบาล

– ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค วันนี้เวลา 14.05 น. ภายหลังจากเข้าร่วมประชุมกับกรรมการบริหารพรรค นายพิธา ได้เดินทางออกจากพรรคไปทันที โดยการเปลี่ยนรถอีกคัน จากเดิมช่วงเช้า เปลี่ยนจากรถตู้สีขาวและเข้าพรรคมาด้วยรถสีแดง และตอนออกจากพรรครถตู้สีขาวซึ่งเป็นรถประจำตัวของนายพิธา ขับออกไปก่อน

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

จากนั้นนายพิธาได้ขึ้นรถเก๋ง สีดำจากชั้น 2 ลานจอดรถนั่ง และนั่งออกไปจากพรรคทันที ซึ่งผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่านายพิธา นั่งอยู่บริเวณเบาะหลังรถของรถ โดยผ่านไปไม่ถึง 5นาที รถเก๋งสีดำกลับเข้ามาที่ทำการพรรค คาดว่า น่าจะไปส่งนายพิธา เพื่อขึ้นรถประจำตัวเดินทางออกไป

– นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงเรื่องนี้ มีคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ของ กกต. รับผิดชอบอยู่แล้ว เนื่องจากได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน ขึ้นมาพิจารณาคดีคุณสมบัติในส่วนของคดีอาญา ตามมาตรา 151 ของกฎหมายเลือกตั้ง ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติแต่ฝ่าฝืนลงสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้นคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน คงจะเรียกข้อมูลดังกล่าว จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาพิจารณา ในส่วนนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

“คิมห์ สิริทวีชัย” ผู้ลงนามบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV

“นิกม์ แสงศิรินาวิน” เป็นใคร ในเกมหุ้น ITV เผือกร้อน “ก้าวไกล”

เปิดผู้ถือหุ้นใหญ่ “ไอทีวี” แล้วก็พบ “งูกินหาง”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More