พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ก้าวไกล เสียใจเหตุถังดับเพลิงระเบิด จี้รัฐบาลรักษาการ รีบตั้งกรรมการสอบ-แสดงความรับผิดชอบ

พรรคก้าวไกลแสดงความเสียใจเหตุถังดับเพลิงระเบิด ร.ร.ราชวินิตมัธยม หวังเป็นอุบัติเหตุในโรงเรียนครั้งสุดท้าย จี้รัฐบาลรักษาการ รีบตั้งกรรมการสอบ-แสดงความรับผิดชอบ

ปารมี ไวจงเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และคณะทำงานด้านการศึกษา ในฐานะตัวแทนพรรคก้าวไกล แสดงความเสียใจต่อกรณีอุบัติเหตุถังดับเพลิงระเบิดระหว่างการฝึกซ้อมสาธิตวิธีการดับเพลิง ที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม จนเป็นเหตุให้นักเรียนชายชั้น ม.6 เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 5 พร้อมแสดงความเห็นต่อแนวทางการป้องกันเหตุในอนาคต โดยระบุว่าตนและพรรคก้าวไกล ขอแสดงความเสียใจต่อผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิต ต่อเหตุการณ์ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นครั้งนี้

ปารมีกล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีที่มาจากหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาทำการซักซ้อมนักเรียนในการรับมือกับเหตุเพลิงไหม้ โดยมีการนำทั้งถังดับเพลิงที่จะนำมาใช้งานจริง และถังที่จะไม่ได้ใช้ในการซ้อมจริงมาประกอบการสาธิตด้วย โดยถังที่ระเบิดไม่ใช่ถังที่จะใช้ซักซ้อม แต่กลับถูกวางไว้ข้างๆ กัน ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นหนึ่งในประเด็นที่จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนให้ชัดเจน ว่าเกิดจากความประมาทเช่นนั้นใช่หรือไม่ ขณะเดียวกันหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาอำนวยการซักซ้อมก็จะต้องมีมาตรการป้องกันให้รัดกุมกว่านี้ในอนาคต

“สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนี้คือรัฐบาลรักษาการต้องมีการสั่งการให้หน่วยงานที่ ประมาทเลินเล่อจนทำให้มีผู้เสียชีวิต ต้องออกมาขอโทษและแสดงความรับผิดชอบ และต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ความผิดพลาดครั้งนี้ และต้องมีผู้รับผิดชอบต่อหนึ่งชีวิตของอนาคตของชาติที่สูญเสียไป ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานหรือโรงเรียน” ปารมีกล่าว

ปารมียังกล่าวต่อไป ว่าจากเหตุที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้หมายความว่าการซักซ้อมรับมือเหตุต่างๆ ควรจะต้องลดลง แต่ในทางกลับกัน โรงเรียนควรจะต้องมีการซ้อมรับมือเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งเหตุไฟไหม้ ภัยภิบัติ น้ำท่วม รวมถึงการก่อการร้าย อย่างจริงจังสม่ำเสมอมากขึ้นด้วย แต่กลไกการป้องกันให้การซักซ้อมเป็นไปโดยปลอดภัยก็ต้องมีคู่กันด้วย ซึ่งตนก็ต้องขอเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องตรวจสอบอุปกรณ์หลายๆ ชั้น ให้แน่ใจว่ามีความปลอดภัยจริงๆ เหตุร้ายแรงเหล่านี้เราป้องกันได้ถ้ามีกลไกและกระบวนการต่างๆ ที่ทำอย่างรอบคอบ

และในฐานะ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่ทำงานด้านการศึกษา หากตนได้เริ่มงานในสภาเมื่อไหร่ ตนและพรรคก้าวไกลจะผลักดันประเด็นนี้แน่นอน ในการสร้างสวัสดิภาพทั้งกายภาพและจิตใจให้แก่นักเรียน ซึ่งเป็นประเด็นที่เชื่อมโยงไปถึงงบประมาณ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว ในการเพิ่มงบประมาณให้โรงเรียนต่างๆ ที่ปัจจุบันได้รับอย่างจำกัด ทำให้คุณภาพในการเรียนการสอนและการดูแลสวัสดิภาพของนักเรียนไม่ทั่วถึงครบถ้วน

“เราไม่ควรปล่อยผ่านเรื่องนี้ไปเฉยๆ แต่ควรใช้โอกาสนี้ในการชวนสังคมเรามาขบคิดพูดคุยกัน เพื่อหากลไกที่จะป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต เพราะเหตุการณ์ล่าสุดนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในโรงเรียน ที่ผ่านมาเรามักจะได้ยินข่าวเป็นระยะๆ ว่ามีเหตุนักเรียนถูกไฟดูดบ้าง บาดเจ็บในโรงเรียนจากเรื่องอื่นๆ บ้าง ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นอีกเลย” ปารมีกล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More