พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'นรุตม์ชัย' หวั่น 'ตั๋วเพื่อไทย' เปิดช่องทุจริต ซื้อขายตำแหน่ง

‘นรุตม์ชัย’ หวั่นตั๋วเพื่อไทย ทำลายศักดิ์ศรีข้าราชการตำรวจ เปิดช่องทุจริต ซื้อขายตำแหน่ง เพื่อโอกาสเติบโตของตำรวจน้ำเลว จี้เศรษฐา หาตัว สส.เปิดชื่อให้ประชาชนรู้ เพื่อลงโทษตามกฎหมาย หากนายกฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นรุตม์ชัย บุนนาค คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย เรื่องการขอแต่งตั้งตำรวจระดับผู้กำกับการ ว่า ข้อเท็จจริงจากการพูดของนายกรัฐมนตรี อาจเข้าข่ายขัด รัฐธรรมนูญมาตรา 185 (3) ที่กำหนดชัดเจนว่า สส. สว. ห้ามมีส่วนได้เสียเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ 

ดังนั้น สิ่งที่นายกฯ ระบุไว้ว่า มีการขอตำแหน่งผู้กำกับการเข้ามาเยอะ ซึ่งมีทั้งคนผิดหวังและคนสมหวังในประเด็นดังกล่าวนั้น หากเป็นข้อเท็จจริงตามที่นายกฯพูด ก็ต้องหาตัว สส.ว่าคนใดมีส่วนในการรับฝาก ซึ่งหากข้อเท็จจริงปรากฏ ว่าสส.เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องจริง พฤติกรรมปรากฏว่า มีตั๋วเพื่อไทยจริง พรรคไทยสร้างไทยในฐานะฝ่ายค้าน จะนำเรื่องนี้ไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป

นรุตม์ชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การรับฝากเพื่อได้รับตำแหน่งผู้กำกับจะก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมาในวงกว้าง เป็นสิ่งที่น่าผิดหวังที่ประชาชนคนไทยต้องพบเจอสิ่งเหล่านี้อยู่ ทั้งที่สิ่งเหล่านี้ควรหมดไปจากประเทศไทยได้แล้ว ถือเป็นการปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่ได้ ซึมซับว่าการจะเติบโตในหน้าที่การงาน ต้องคอยเอาอกเอาใจผู้มีอำนาจ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ความสามารถ หรือใช้ความรู้ ความสามารถก็เติบโตได้ เพียงแค่มีคอนเน็คชั่นส์ หรือเส้นสายและเงินทองเพื่อไต่เต้า 

กรณีตั๋วเพื่อไทย หากเกิดขึ้นจริง จะเป็นการลดทอนศักดิ์ศรีของตำรวจไทยทุกคน บ้านเมืองเราจะเต็มไปด้วยตำรวจน้ำเลว ที่มุ่งหวังแต่จะรีดไถ หรือคอร์รัปชั่นเพื่อให้ได้เงินทอง เป็นบันไดเชื่อมไปถึงอำนาจ เพื่อหวังการเติบโตในหน้าที่การงานโดยไม่ต้องใช้ความรู้ความสามารถที่แท้จริง ซึ่งการเติบโตในหน้าที่การงานหรือการได้ตำแหน่ง ต้องมาจากความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ ต้องเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมที่จะได้รับตำแหน่งนั้น เพื่อใช้ตำแหน่งนั้นช่วยพัฒนาประเทศชาติ ดูแลประชาชนต่อไป

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ นายกฯ เศรษฐา ต้องดำเนินการเอาผิดต่อนักการเมืองที่ได้กระทำหรือกำลังพยายามกระทำฝากฝังข้าราชการตำรวจที่รู้จักเพื่อให้ได้ตำแหน่ง โดยเปิดเผยชื่อนักการเมืองเหล่านั้นให้ประชาชนคนไทยได้ทราบ” นรุตม์ชัยกล่าว

คณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคไทยสร้างไทยระบุด้วยว่า การโยกย้ายแต่งตั้งตำแหน่งข้าราชการตำรวจไทย ควรมีการเปิดเผยให้สาธารณะชนได้มีส่วนร่วมในการรู้เห็นการคัดเลือกให้เกิดความโปร่งใส การให้ข้าราชการตำรวจมีส่วนร่วมในการโหวตบุคคลที่จะได้รับตำแหน่งระดับสูงใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้รัดกุม 

มิฉะนั้นจะเป็นการเพิ่มการคอรัปชั่น อาจมีการควบคุมข้าราชการตำรวจให้โหวตเพื่อให้ตนเองได้รับตำแหน่ง หรือใครมีขุมกำลังมากกว่าก็ได้รับตำแหน่งไป ไม่ต่างอะไรกับการซื้อเสียงเลือกตั้ง กลายเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ หากจะทำการแก้ไขอย่างแท้จริงต้องวางระบบให้ประชาชนคนไทยสามารถตรวจสอบได้ หากนายกฯไม่สามารถ เปิดเผยชื่อนักการเมืองที่ได้กระทำหรือกำลังพยามกระทำการฝากฝังข้าราชการตำรวจเพื่อให้ได้ตำแหน่ง นายกฯต้องออกมาตอบคำถามว่า ตัวนายกฯเองมีส่วนได้เสียในเรื่องนี้หรือไม่ ถึงปิดบังรายชื่อนักการเมืองเหล่านี้ไม่ให้ประชาชนคนไทยรับรู้

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More