พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'เศรษฐา' กำหนด KPI ทุกจังหวัด-อำเภอ จำนวนหนี้นอกระบบต้องลดลง

‘นายกฯ’ ชี้ปัญหาหนี้นอกระบบกัดกร่อนสังคมไทย ยอมรับเป็นสารตั้งต้นก่อปัญหาอาชญากร วาง KPI ทุกจังหวัด-อำเภอจำนวนหนี้บาท-คนเป็นหนี้ต้องลดลง

วันที่ 13 ธ.ค.เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมงานเสวนาหัวข้อ “คนไทยถาม นายกฯ เศรษฐาตอบ” โดยเมื่อถามว่าชาวบ้านจะมั่นใจได้อย่างไรว่าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจะทำได้จริง เพราะชาวบ้านกลัวอิทธิพลของนายทุนไม่กล้าไปลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 

นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่ารัฐบาลก่อนหน้านี้ทำอะไรมาบ้างในเรื่องแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ แต่เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่กัดกร่อนสังคมไทยมายาวนาน เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีการพูดคุยว่าในอัตราเลทที่ใช้เดือนละ 50% ปีหนึ่งเท่ากับ 600% ตนว่าเป็นอะไรที่จำนวนเงินที่ไม่เหมาะสม ปีนึงจะต้องทำธุรกิจอะไรถึงจะได้คืนทุนขนาดนี้ ซึ่งตนคิดว่าไม่มี และเป็นจำนวนเงินที่ไม่เหมาะสม และเป็นเรื่องอะไรที่เราต้องบริหารจัดการ เชื่อว่าปัญหาใหญ่ความจริงแล้วหนี้นอกระบบเป็นสารตั้งต้นของปัญหาทั้งหลายในสังคม คนเราทำงานมาแทบเป็นแทบตายตากแดดตากฝนมา ได้ค่าแรงขั้นต่ำเท่านี้แต่กลับ แต่ต้องมาใช้ดอกเบี้ยขนาดนี้เท่าไหร่ก็ไม่พอกิน ไม่พอใช้ ยิ่งทำยิ่งไม่พอ เป็นหนี้ 10,000 บาทใช้ไปแล้ว 30,000 บาทแต่เงินต้นยังอยู่ ทุกวันนี้เกิดขึ้นมาก็บอกว่าไม่ไหวแล้วต้องหันไปพึ่งยาเสพติดและการพนัน เป็นเหยื่อมิจฉาชีพหรือกลายไปเป็นอาชญากร ซึ่งถือเป็นสารตั้งต้นของปัญหาอาชญากร ดังนั้น นอกจากปัญหา ยาเสพติดแล้วปัญหาหนี้นอกระบบถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด จะอ้างว่าเป็นเรื่องของผู้มีอิทธิพลและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนไม่ได้

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้นอกระบบเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องการจัดการในส่วนของฝ่ายความมั่นคง โดยตำรวจ ฝ่ายการปกครอง นายอำเภอมีการเรียกเข้ามาพูดคุยกันและตนประชุมไปอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจะมีการทำKPI (ผลชี้วัดความสำเร็จ )ที่ชัดเจนว่าใครจะต้องทำอย่างไร เชื่อว่ารัฐบาลก่อนไม่ได้ทำแบบนี้ ถ้าถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะทำสำเร็จ ก็ต้องย้ำว่า ต้นพยายามทำเต็มที่ แต่ปัญหาจะต้องลดลงไป ดูแลเรื่องปล้นจี้ เรื่องการพนัน และไม่ใช่การแก้ไขเรื่องหนี้อย่างเดียวต้องเข้าถึงแหล่งเงินทุนก็สำคัญ ซึ่งตนก็ได้มีการประกาศไปแล้ว เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ฉะนั้นเมื่อใช้หนี้เสร็จแล้วการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อให้สามารถเดินหน้าทำธุรกิจต่อไปได้ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะช่วยดูแลประชาชนได้

เมื่อถามถึงเรื่อง KPI ในการแก้หนี้นอกระบบและอิทธิพลเถื่อนคืออะไร นายกฯ กล่าวว่า จำนวนหนี้ที่เป็นบาท ต้องลดลงและจำนวนคนที่เป็นหนี้นอกระบบต้องลดลง ของทุกจังหวัดและทุกอำเภอ ซึ่งจะต้องทำหมายเลข

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More