พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

เปิดพฤติการณ์ “ศรีสุวรรณ-พร้อมพวก” เรียกรับเงินบิ๊กกรมข้าว

วันนี้ (26 ม.ค.2567) เมื่อเวลา 18.30 น. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายนิวัติชัย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.กองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงข่าวการรวบตัวนายศรีสุวรรณ จรรยา นักเคลื่อนไหว ที่เรียกรับเงินเจ้าหน้าที่รัฐ แลกกับการไม่ร้องเรียนหรือกลั่นแกล้งให้ถูกตรวจสอบ

นายนิวัติชัย กล่าวว่า เคสนี้เพิ่งเกิดต้นเดือน ม.ค.นี้ โดยมีอธิบดีกรมหนึ่ง ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ทนายความมาร้องเรียนนายเจ๋งดอกจิก ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจสอบเขตราชการ 11 จึงมีอำนาจภายในเขต 11 ทางภาคอีสาน สามารถเชิญเจ้าหน้าที่เรัฐมาชี้แจงได้ จากนั้นจึงมีการรวบละเอียดข้อเท็จจริง และยังพบไปร่วมกับนายศรีสุวรรณ และพวกรวม 3 คน จากในการเรียกรับเงินจากอธิบดีกรมดังกล่าว โดยอ้างจากบัตรสนเท่ห์โครงการ 1,000 ล้าน

นายนิวัติชัย กล่าวว่า จากพฤติการณ์ของขบวนการนี้พบว่าอ้างตรวจสอบว่าอธิบดีกรมดังกล่าวจะมีการทุจริต และปรากฏว่าพอมีข่าวออกไปก็ให้ผู้ประสานงานติดต่อไป โดยมีนายศรีสุวรรณ และภรรยา ติดต่อเรียกรับผลประโยชน์โดยร่วมกับนายเจ๋งดอกจิก ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ พบว่ามีการต่อรองเบื้องต้นมีการจ่ายเงินงวดแรก 50,000 บาท ในช่วงปลายเดือน ธ.ค.2566 ผ่านตัวแทน 

การเรียกรับเงินโดยศรีสุวรรณ เรียกรับ 3 ล้านบาท แต่มีการต่อรองเหลือ 1.5 ล้านบาท

แต่ผู้เสียหายมั่นใจว่าตัวเองไม่ได้ผิดอะไร จึงร้องทุกข์กับ  ปปป.และให้ ปปช.เข้าตรวจสอบจนนำมาสู่การวางแผนเข้าจับกุม โดยวันนี้นำเงินไปให้นายศรีสุวรรณ และภรรยาที่บ้าน พอเข้าไปจึงพบหลักฐานเงินที่ทำหลักฐานและถือเป็นของกลาง รวมทั้งมีหลักฐานการติดต่อทางไลน์ และได้รวบรวมหลักฐานเข้าจับกุมและควบคุมตัวนายศรีสุวรรณ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำแต่ปฏิเสธ

อ่านข่าว ตำรวจ ปปป.ซ้อนแผนจับ “ศรีสุวรรณ” เรียกรับ 1.5 ล้าน “อธิบดีกรมการข้าว” แลกไม่ยื่นร้องเรียน

พล.ต.อ.จรูญเกียรติ กล่าวว่า วันนี้เป็นการจับกุมบุคคลที่เป็นที่รู้จักทั้งประเทศ โดยอธิบดีกรมหนึ่งของกระทรวงกระเกษตรฯ และภรรยา ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ได้เข้ามาร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ ปปป. จากนั้นประสานและส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.พิจารณา เบื้องต้นยืนยันว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐรวมอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย โดยวันนี้ได้จับกุมผู้ต้องหา 3 คน

พล.ต.อ.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ข้าราชการคนหนึ่งที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมได้ลุกมาต่อสู้ โดยอธิบดีฯ ยืนยันว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวร้องเรียนโดยไม่เป็นความจริง และได้เจรจานอกรอบแล้ว แต่กลุ่มนี้ยังยืนยันให้จ่าย 3 ล้านบาท และต่อรองเหลือ 1.5 ล้านบาท ซึ่งผู้เสียหายบอกว่า ไม่ยอม และเริ่มเก็บพยานหลักฐานสำคัญทั้งจากแอปพลิเคชันไลน์ วิดีโอ และข้อมูล จนมีความชัดเจนในเรื่องการกระทำผิด กระทั่งเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ ปปป.เพื่อขอความเป็นธรรม

“ศรีสุวรรณ” ปฏิเสธข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ การรวบรวมพยานหลักฐาน พบว่าข้อเท็จจริงที่ผู้เสียหายส่งมามีหลักฐานน่าเชื่อว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าว มีพฤติกรรมส่อกระทำผิด และมีพยานหลักฐานมีน้ำหนัก จากนั้นได้ขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน และหมายค้น 3 เป้าหมาย เบื้องต้นยังไม่พบบุคคลอื่นเกี่ยวข้อง แต่ยังสืบสวนขยายผล เพราะมีพฤติกรรมทำเป็นขบวนการ พบบัญชีม้า ซึ่งจะขยายผลต่อไป เพราะรับเงินโอนในช่วงแรก ๆ ส่วนการอ้างไปผู้ใหญ่เกี่ยวข้องนั้น ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ

พล.ต.อ.จรูญเกียรติ กล่าวว่า นายศรีสุวรรณยังปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่เท่าที่คุยหน้างานบอกว่ามีคนนำเงินมาให้จริง แต่เป็นการยัดเยียดให้

เปิดพฤติการณ์ “ศรีสุวรรณ” เรียกเงิน 1.5 ล้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนายศรีสุวรรณได้โยนเงินทิ้งทางด้านหลังบ้านข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.ต.อ.จรูญเกียรติ กล่าวว่า เป็นประมาณนั้น หลังจากส่งมอบเงินโดยแขวนไว้หน้าบ้านและให้ผู้เสียหายกลับไป ซึ่งตำรวจได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมหน้าบ้านอยู่ 1 ชั่วโมง ก่อนนำหมายค้นเข้าไป โดยพบว่าเกิดความผิดปกติภายในบ้าน มีคนวิ่งหลบหนีออกไปทางหลังบ้าน แต่ถูกล้อมไว้ทั้งหมด จึงไปไหนไม่ได้ ตอนแรกยังไม่ทราบว่ามีการโยนสิ่งของทิ้งไว้ตรงไหนอย่างไร กระทั่งเข้าไปในบ้านเพื่อจับกุมและพบนายศรีสุวรรณในบ้านพัก โดยสอบถามว่าเงิน 500,000 บาทที่แขวนไว้หน้าบ้านอยู่ที่ใด เจ้าตัวได้พาไปหยิบเงินริมรั้วในต้นมะม่วง ซึ่งมีถุงกระดาษสีดำ โดยยอมรับว่ามีคนนำเงินมาให้ แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เรียกรับ

ใครได้รับความเดือดร้อน หรือมีพยานหลักฐานในมือ หรือถูกบุคคลเหล่านี้รังแกขอให้มาพบ ไม่ว่าคุณจะเป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือใครก็แล้วแต่ เรามีหน้าที่ตรวจสอบทุจริต จะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

พล.ต.อ.จรูญเกียรติ กล่าวว่ ขบวนการหาเงินประเภทนี้ มีทั้งคนร้อง คนเคลียร์ คนรับ บัญชีม้า เป็นเรื่องของแผนประทุษกรรม ส่วนในประเด็นบัญชีม้าจะไปตรวจสอบขยายผลว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง

ขณะที่ พล.ต.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ผู้ต้องที่ 2-3 อยู่ระหว่างติดต่อขอมอบตัว และกำลังเดินทางเข้ามา

สำหรับกรณีดังกล่าว ช่วงเย็นที่ผานมาเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานนำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำหมายค้นเข้าตรวจสอบและจับกุมนายศรีสุวรรณ รวมทั้งนายเจ๋ง ดอกจิก

อ่านข่าวอื่นๆ

 ปปป.ปิดฉากนักร้องยืน 1 “ศรีสุวรรณ จรรยา”

จับกระแสการเมือง 26 ม.ค.67 : ฤาจะถึงจุดจบ “นักร้อง” ศรีสุวรรณ จรรยา เมื่อ “ผู้การเต่า”สั่งปิดจ็อบคาบ้านพัก

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More