พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ก้าวไกล” ค้านแก้ไขร่างกม.ประกันสังคม อย่าดึงถอยหลังซ่อนเนื้อร้าย

วันนี้ (21 ก.พ.2567) นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลพร้อม สส.พรรคก้าวไกล แถลงคัดค้านกรณีกระทรวงแรงงานเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ยกเลิกความใน พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 มาตรา 8 วรรค 3 ที่กำหนดให้ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน มาจากการเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะบรรจุในวาระ ครม. เพื่อพิจารณาเร็วๆ นี้

นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้นำทีม สส.ก้าวไกล แถลงคัดค้านกรณีกระทรวงแรงงานเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ยกเลิกความใน พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 มาตรา 8 วรรค 3  ที่รัฐสภา

นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้นำทีม สส.ก้าวไกล แถลงคัดค้านกรณีกระทรวงแรงงานเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ยกเลิกความใน พ.ร.บ.ประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 มาตรา 8 วรรค 3 ที่รัฐสภา

นายเซียกล่าวว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับใหม่นี้ เป็นการซ่อนเนื้อร้าย ทำลายกระบวนการ การมีส่วนร่วมของผู้ประกันตน ในการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม เนื่องจากมีการแก้ไขจากฉบับเดิมหลายมาตรา รวมถึงแก้ไขที่มาของคณะกรรมการประกันสังคมฝ่ายผู้ประกันตนและนายจ้าง หรือ บอร์ดประกันสังคม

ในฐานะผู้แทนสัดส่วนผู้ใช้แรงงานและพรรคก้าวไกล ขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่มีการแก้ไขที่มาของบอร์ด จากเดิมผู้ประกันตนโดยตรง 1 ผู้ประกันตน 1 สิทธิ เปลี่ยนเป็นหลักเกณฑ์และวิธีการได้มา ซึ่งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ให้เป็นไปตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

สส.ก้าวไกล กล่าวว่า ในอดีตการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม มาจากการเลือกตั้งของผู้แทนสหภาพแรงงาน 1 สหภาพแรงงานมี 1 เสียง ไม่ว่าสหภาพแรงงานจะมีสมาชิก 5,000 คน หรือมีสมาชิก 50 คน ก็มี 1 เสียงเท่ากัน ซึ่งแนวทางดังกล่าวไม่สอดคล้องกับกระบวนการการมีส่วนร่วมของแรงงาน ไม่มีสิทธิมีเสียงใด ทั้งที่ต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนประกันสังคมทุก ๆ เดือน

ที่ผ่านมาแรงงานจำนวนมากพยายามเสนอให้มีการเลือกตั้งโดยตรงจากผู้ประกันตน คือ 1 ผู้ประกันตน 1 สิทธิ จนเมื่อมีการทำรัฐประหารปี 2557 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 40/2558 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 แต่งตั้งคณะกรรมการประกันสังคมแทนชุดเดิมที่มาจากการเลือกตั้งโดยผู้แทนสหภาพแรงงาน

แรงงาน

แรงงาน

นายเซียกล่าวต่อว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้เรียกร้องให้เกิดการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมร่วมกับพี่น้องแรงงาน และเมื่อได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. ก็ได้อภิปรายติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 20 ก.ค.2566 ว่า สำนักงานประกันสังคม จะจัดให้มีการเลือกตั้งโดยตรงแบบ 1 ผู้ประกันตน 1 สิทธิ หลังจากชี้แจงในวันดังกล่าว ข่าวเรื่องการเลือกตั้งก็หายไปอีก สำนักงานประกันสังคมไม่เคยสื่อสารเรื่องความคืบหน้าใด ๆ ให้ผู้ประกันตนรับทราบ

ที่ผ่านมากระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม ไม่เคยคิดอยากให้มีการเลือกตั้งในรูปแบบ 1 สิทธิ 1 เสียง และมีใครได้ประโยชน์อะไรจากระบบแต่งตั้งหรือไม่ วันนี้เมื่อกฎกติกาเดินหน้ามาไกลแล้ว ไม่ควรที่จะดึงถอยหลังไปอีกเหมือนเดิม

สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า วันนี้ตนและพรรคก้าวไกลขอคัดค้านในประเด็นดังกล่าว และหวังว่า ครม. จะร่วมคัดค้าน เพื่อปกป้องกระบวนการการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่มัวหวาดระแวงต่อผลการเลือกตั้ง ถ้าเป็นเช่นนั้น จะไม่ต่างจากรัฐบาลเผด็จการ

อ่านข่าวอื่นๆ:

สส.ภูมิใจไทย จี้แก้ปัญหาตั๋วเครื่องบินจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ราคาพุ่ง

“ฮุนเซน” เยี่ยม “ทักษิณ” บ้านจันทร์ส่องหล้า – ตํารวจคุมเข้ม

หมุด ส.ป.ก.โผล่อุทยานฯ เขาใหญ่ เรื่องใหญ่กว่าแค่อ้าง “วันแมป”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More