พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

รมช.ไชยา ผลักดันจันทบุรีโมเดล ส่งผลไม้คุณภาพ สร้างรายได้เกษตรกร

ลำไย-ทุเรียน คึกคัก รมช.ไชยา ผลักดันจันทบุรีโมเดล ส่งผลไม้คุณภาพ สร้างรายได้ให้เกษตรกร

ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบปะพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไย ณ โรงงานลำไยและทุเรียนแพลตตินั่ม ฟรุ๊ต ต.ทับช้าง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี โดยมี ภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และส่วนจังหวัดให้การต้อนรับในพื้นที่ 

รัฐมนตรีช่วยฯ ไชยา กล่าวว่า จังหวัดจันทบุรีเป็นพื้นที่ผลิตและส่งออกผลไม้อันดับต้น ๆ ของประเทศ มีความได้เปรียบในการเพาะปลูก โดยเฉพาะการร่วมมือกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ส่วนจังหวัด เกษตรกร และเอกชนในพื้นที่มีการช่วยกันดูแลการผลิต การคัดเลือก การส่งเสริมความรู้ให้เกษตรกร เพื่อพัฒนาคุณภาพผลิตให้มีประสิทธิภาพ ได้รับมาตรฐาน GAP นำไปสู่การส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ อาทิ อินโดนีเซีย ที่ไทยเข้าไปครองตลาดนำเข้าผลไม้ได้ถึงร้อยละ 85 จึงเกิดจันทบุรีโมเดล จังหวัดต้นแบบการเพาะปลูกสินค้าเกษตร ตามนโยบายรัฐบาลเศรษฐา “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” 

นอกจากนี้ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนลำไย และสวนทุเรียนหนามดำ ซึ่งราคาดี เป็นพันธุ์ทุเรียนที่ชาวต่างชาติกำลังให้ความสนใจ กิโลกรัมละ 800 กว่าบาท พร้อมให้กำลังใจเกษตรกรชาวสวนผลไม้ให้พัฒนาสินค้าเกษตรคุณภาพ สามารถส่งออกไปยังประเทศที่มีกำลังซื้อสูง และเชื่อมั่นว่าผลไม้ไทยยังคงเป็นที่ต้องการอันดับ 1 ในตลาดโลก สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรและกอบโกยเม็ดเงินเข้าประเทศได้จำนวนมหาศาลอีกด้วย

ทั้งนี้ รมช.ไชยา ได้รับเรื่องจากเกษตรกรขอให้ช่วยจัดหาแหล่งน้ำสำหรับเพาะปลูกลำไยในพื้นที่ อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้ง จึงได้มอบหมายให้รองปลัดเกษตรฯ (ภัทราภรณ์ โสเจยยะ) และกรมชลประทานรับเรื่องไปดูแลให้เกษตรกรชาวสวนลำไย ให้มีน้ำเพียงพอต่อการเพาะปลูกและบริโภค

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More