พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

จับตาเซอร์ไพรส์ ปรับ ครม. “เศรษฐา 1” หลังสงกรานต์

แม้คำตอบของ นายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่ฟันธงถึงการปรับ ครม.เศรษฐา 1 จะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่ แต่ส่งสัญญาณชัด ถึงพรรคร่วมรัฐบาล หากต้องการปรับ ครม.อาจต้องพูดกันตรง ๆ

หลังรัฐบาลบริหารประเทศไปมากกว่าครึ่งปี ผ่านศึกอภิปรายทั่วไป จาก สส. และ สว. และมีการประเมินว่า อาจถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะพิจารณา ปรับ ครม.เศรษฐา 1 แต่จะปรับเล็ก หรือ ปรับใหญ่ นายกฯ บอกว่า ให้รอเวลา และจะเป็นคนจรดปากกาเซ็นเอง หากพรรคร่วมรัฐบาลต้องการ ขอให้พูดกันตรง ๆ

อ่านข่าว : นายกฯ เล่นน้ำ “หัวหิน” ขอประชาชนมีความสุขในวันสงกรานต์

ถ้าเช็กเก้าอี้ ครม.เศรษฐา 1 พบว่ายังว่างอีก 2 เก้าอี้ โดยเก้าอี้หนึ่งเป็นของพรรคเพื่อไทย ส่วนอีกเก้าอี้หนึ่งเป็นของพรรคพลังประชารัฐ แต่ท่ามกลางข่าวปัญหาความขัดแย้งภายใน “เตะตัดขากันเอง” ระหว่าง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อาจไม่เป็นผลดีกับการขับเคลื่อนงานทางการเมืองร่วมรัฐบาล

รศ.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย มองว่า “นายเศรษฐา ทวีสิน และ นายสุทิน คลังแสง” 2 รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ยังคงยึดเก้าอี้ตัวเดิมแต่มีความเป็นไปได้ว่า จะปรับเปลี่ยน 4 เก้าอี้ ไม่ต่างจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ เพราะขัดแย้งกันเอง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ อาจสอดแทรกเข้ารัฐบาล-ยึด 2 เก้าอี้รัฐมนตรี

อ่านข่าว : “นายกฯ” ลั่น​ ไม่ปรับ ครม. 17 เม.ย.นี้ ระบุหากปรับต้องถูกฝาถูกตัว

แต่ นายสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า เห็นต่าง ว่าโควต้าพรรคประชาธิปัตย์ อาจจะเฉือนโควต้าจากพรรคเพื่อไทย และ พรรคภูมิใจไทย เพื่อแลกเปลี่ยนเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อใช้จังหวะโอกาส “ล้างไพ่-สลับตำแหน่ง” และคาดว่าจะปรับ ครม.เศรษฐา 1 ไม่เกิน 10 เก้าอี้

เดิมทีมีข่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมปรับ ครม.เศรษฐา 1 หลังจาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 มีผลบังคับใช้แล้ว หรือประมาณเดือน พ.ค. แต่ล่าสุดคนในพรรคเพื่อไทย บอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่าการปรับ ครม.เศรษฐา 1 อาจเร็วขึ้น หรืออย่างช้าอาจหลังสงกรานต์นี้ ด้วยเหตุเร่งสร้างผลงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม  

อ่านข่าวอื่น ๆ

3 เดือนนักท่องเที่ยวเข้าไทย 10 ล้านคนทะลุเป้า 146%

ปชป. ชี้อดีตผู้สมัคร สส.ผิดข้อบังคับพรรค กรณีมีสัมพันธ์ชู้สาวกับพระ

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More