พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

มหาดไทยแจงเหตุอำเภองดทำบัตรประชาชน แค่รอทดสอบมาตรฐาน

วันที่ 22 เม.ย.2567 จากกรณีมีการโพสต์ข้อความสอบถามการทำบัตรประชาชน จากสมาชิกท่านหนึ่งใน เพจหมอแล็บแพนด้า ที่ต้องการพาลูกชายไปทำบัตรครั้งแรก แต่ปรากฏว่าไปอำเภอหลายรอบก็ไม่ได้ทำ แม้จะไปแต่เช้า แต่ก็ไม่ได้คิว พอกลับไปทำอีกช่วงหลังสงกรานต์ ได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่า บัตรสมาร์การ์ด ไม่มี และให้ไปคุยกับปลัดอำเภอ

ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจปัญหานี้ โดยไปที่ ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา ห้องงานบัตรประชาชน พบว่า เปิดให้บริการทำบัตรให้กับประชาชนตามปกติ มีเจ้าหน้าที่ คอยอำนวยความสะดวกและบริการประชาชนที่เดินทางมาทำบัตรประชาชนใหม่ โดยมีทั้งผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป

ซึ่งมีการติดป้ายข้อความ แจ้งด้วยว่า สำนักทะเบียนท้องถิ่นเมืองพัทยา งานบัตรประจำตัวประชาชนให้บริการ จำนวน 50 คิวต่อวัน เปิดรับบัตรคิว ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เริ่มทำการ เวลา 08.30-16.30 น.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย

กรณีที่เกิดขึ้น ได้รับคำชี้แจงจาก น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย ว่า กรมการปกครองได้ดำเนินการจัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชน (Smart Card) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 8,503,426 บัตร โดยวิธีการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์เสร็จสิ้นตามขั้นตอนแล้ว

แต่เนื่องจากก่อนการส่งมอบตามสัญญาจะต้องนำบัตรไปทดสอบเกี่ยวกับมาตรฐานของวัสดุบัตรกับกรมวิทยาศาสตร์บริการ และบริษัทโทรคมนาคม แห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ให้เป็นไปตามข้อกำหนดรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของงานการจัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชนที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ก่อนการส่งมอบบัตรให้แก่กรมการปกครอง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

ดังนั้น จึงทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของสำนักทะเบียนบางแห่งเกิดความกังวลว่าจะมีวัสดุบัตรไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ซึ่งตามข้อเท็จจริงในห้วงระยะเวลาที่ปรากฏเป็นข่าวสำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศยังคงมีบัตรให้บริการแก่ประชาชนผู้ประสงค์ขอทำบัตร

อย่างไรก็ตาม กรมการปกครองได้ดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าวข้างต้นเสร็จสิ้นและได้รับมอบบัตรตามสัญญา พร้อมทั้งได้ส่งมอบบัตรให้แก่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 2567 เป็นต้นมา ซึ่งสถิติในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนทั้งประเทศเฉลี่ยเดือนละ 800,000 – 900,000 บัตร ซึ่งบัตรที่กรมการปกครองจัดซื้อตามจำนวนดังกล่าวข้างต้นสามารถมีบัตรใช้ได้จนถึงประมาณเดือน ก.พ. 2568 ดังนั้น กรมการปกครองจึงมีวัสดุบัตรสนับสนุนให้แก่สำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศได้อย่างเพียงพอ

อ่านข่าว :

โควิด JN.1 อาการไม่รุนแรง “กลุ่ม 608-ไม่ฉีดวัคซีน” ให้ฉีดป้องกัน

สภาพอากาศวันนี้ “ลำปาง” เดือด 44 องศาฯ ทั่วไทยร้อนจัดระวังฮีทสโตรก

เช็กอาการโควิด ยอดป่วยเพิ่ม 7 วันเข้า รพ. 1,004 คน

 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More