พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'ภูมิธรรม' ถก 'รมต.กต.มองโกเลีย' ชูไทยพร้อมเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหาร

‘ภูมิธรรม’ ถก ‘รมต.กต.มองโกเลีย’ ดันมูลค่าการค้าทะลุ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2570 ชูไทยพร้อมเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหารให้มองโกเลีย

วันที่ 23 เมษายน 2567 เวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับนางบัตต์เซตเสก บัตมุนห์ (H.E. Ms. Battsetseg Batmunkh) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมองโกเลีย เนื่องในโอกาสเยือนไทยเป็นครั้งแรกและแสดงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-มองโกเลีย ครั้งที่ 2 ภายในปี 2567 นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีกับความสำเร็จที่สามารถสรุปสาระสำคัญของการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเกษตรระหว่างกัน และปีนี้ครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับมองโกเลียที่ทั้งสองฝ่ายได้มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด 

ภูมิธรรม ระบุเพิ่มเติมว่า นอกจากการแลกเปลี่ยนการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างกันแล้ว การแสวงหาช่องทางการขนส่งสินค้าที่จะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะสามารถกระตุ้นการค้าระหว่างไทยและมองโกเลียให้เติบโตทะลุ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนปี 2570 ตามที่รทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมายไว้ในการประชุม JTC ไทย – มองโกเลียครั้งที่ 1

ทั้งนี้ ไทยพร้อมเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหารให้กับมองโกเลีย โดยเชิญชวนให้มองโกเลียเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติ THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 ในเดือนพฤษภาคมนี้ นอกจากนี้ ไทยพร้อมที่จะแต่งตั้งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศเมื่อกระบวนการคัดเลือกแล้วเสร็จ เพื่อส่งเสริมให้เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เข้มแข็งและเสถียรภาพการค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศให้ยั่งยืนต่อไป

ในปี 2566 มองโกเลียเป็นคู่ค้าอันดับ 108 ของไทย มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 88 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปมองโกเลีย 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เครื่องดื่ม รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำตาลทราย และไทยนำเข้าจากมองโกเลีย 67 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะ เครื่องดื่มประเภทน้ำแร่ น้ำอัดลมและสุรา ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ ล่าสุดผู้นำเข้ามองโกเลีย (Central Investment Group LLC) ได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเจรจาสินค้าอาหาร (ข้าว น้ำมันสำหรับปรุงอาหารและเบเกอร์รี่ และน้ำตาล) รวมถึงผู้นำเข้ามองโกเลีย (บริษัทนำเข้าและส่งออกสินค้าเนื้อสัตว์) เข้าร่วมงานแสดงสินค้า THAIFEX–ANUGA Asia ด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More