พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

“ปานปรีย์” ลาออก หลังพ้นรองนายกฯ เผยเหตุเหลือคุม 'กต.' หวังโฟกัสงานเต็มที่

“ปานปรีย์” ลาออกจากทุกตำแหน่ง หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ เปิดสาเหตุปรับ ครม. ลดเหลือ “รมว.ต่างประเทศ” เพียงตำแหน่งเดียว หวังให้โฟกัสการทำงานเต็มที่ ไม่ใช่การลดบทบาท เผย เจ้าตัวรับทราบ แม้ไม่พอใจเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี และแต่งตั้งรัฐมนตรี ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 1/1 นั้น ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนหลายตำแหน่ง มีรัฐมนตรีหน้าใหม่ป้ายแดงเข้ามารับตำแหน่ง และสลับตำแหน่งรัฐมนตรี

ปานปรีย์S__78839908.jpg

อย่างไรก็ตาม หลังมีประกาศเกี่ยวกับการปรับครม.เศรษฐา 1/1 ได้ไม่กี่ชั่วโมง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ โดยตอน หนึ่งขอหนังสือลาออก ระบุ มีความประสงค์จะขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2567 เพื่อเปิดทางให้ท่านอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน สาเหตุของการปรับตนออกจากรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ผมเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับตนไม่มีผลงานแน่นอน เพราะตนทุ่มเทการทำงานด้านต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ 

ปานปรีย์S__78839909.jpg

ช่วงท้ายของจดหมาย ปานปรีย์ ระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ช่วยให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพมากขึ้น โปร่งใส และรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป ขอขอบพระคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสได้ทำงานกับรัฐบาลนี้มาช่วงเวลาหนึ่ง

จากนั้นมีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ ปานปรีย์ ผ่านสื่อมวลชนหลายสำนักระบุเหตุผลของการลาออก เพราะต้องการรักษาหลักการให้คงอยู่ไว้ และมั่นใจว่าทำงานในตำแหน่งรองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ได้เป็นอย่างดี แลพยังไม่ได้แจ้งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้รับทราบแต่อย่างใด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวเปิดเผย ระบุ มีการพูดคุยกันทำความเข้าใจกันแล้วในก่อนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าการให้ ปานปรีย์ ดำรงตำแหน่งเพียงตำแหน่งเดียวคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ใช่การลดบทบาท แต่เป็นการเปิดทางให้ทำงานและดูแลกำกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างเต็มที่ ไม่ต้องมีภาระงานเพิ่มจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องกำกับดูแลหน่วยงานจำนวนมาก อาทิ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และทรวงต่างๆ ภายใต้การกำกับ ซึ่งเดิมนั้นผลงานดีอยู่แล้วในด้านการต่างประเทศ ซึ่งเจ้าตัวรับทราบ แต่ก็มีความไม่พอใจอยู่เล็กน้อย ซึ่งล่าสุดปานปรีย์ ได้ยกเลิกทุกภารกิจที่กระทรวงการต่างประเทศแล้ว หลังร่อนหนังสือลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังคนใหม่ อาจจะดูแลกำกับหน่วยงานกำกับบางหน่วยงานแทน ปานปรีย์ ทั้งนี้ ยังต้องรอการแบ่งงานรองนายกฯอีกครั้ง จากนายกรัฐมนตรี 

#VoiceOnline 

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More