พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

‘ซัมซุง’ ทำกำไรพุ่ง 10 เท่าตัว หลังภาคชิปหน่วยความจำฟื้นตัว

บริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ เปิดรายงานการทำกำไรจากการดำเนินงานไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่า ท่ามกลางการฟื้นตัวของภาคธุรกิจชิปหน่วยความจำหลัก

ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซัมซุงกรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในเครือที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ รายงานว่ากำไรจากการดำเนินงานของบริษัทมีเพิ่มขึ้นเป็น 6.61 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.77 แสนล้านบาท) ในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ จากยอดขายที่แข็งแกร่งของสมาร์ทโฟน Galaxy รุ่นเรือธง S24 และราคาที่สูงขึ้นสำหรับหน่วยความจำเซมิคอนดักเตอร์

จากรายงานระบุว่า รายรับโดยรวมของซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ มีเพิ่มขึ้นเป็น 71.9 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.93 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นกว่าเกือบ 13%

ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก ระบุว่ารายรับของบริษัทยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินวอนเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทำให้บริษัทมีรายรับเพิ่มขึ้นประมาณ 3 แสนล้านวอน (ประมาณ 8 พันล้านบาท)

“ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 สภาวะทางธุรกิจคาดว่าจะยังคงเป็นบวกด้านอุปสงค์ ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวของกับ generative AI ซึ่งยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าจะมีความผันผวนอย่างต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคและปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์” ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ระบุในแถลงการณ์

หุ้นซัมซุงปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.6% ในการซื้อขายช่วงเช้า เทียบกับดัชนีมาตรฐานของเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้น 0.5%

ผลลัพธ์ทางการเงินที่แข็งแกร่งของซัมซุง ซึ่งออกมาเหนือความคาดหมายของตลาด เป็นผลจากยอดขายชิปหน่วยความจำที่ตกต่ำท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทั้งนี้ ภาคธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของภาคเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะภาคเทคโนโลยีสมัยใหม่ส่วนใหญ่ในโลก โดยเซมิคอนดักเตอร์ถูกใช้ในหลายอุปกรณ์ ตั้งแต่เครื่องใช้ในครัว โทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงรถยนต์และอาวุธ

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/economy/2024/4/30/south-koreas-samsung-sees-profit-jump-10-fold-on-memory-chip-recovery?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2_Q8NM-4iyNn6F9pEqur0NMBYJbOSzLywdpnCjtJM1DxWrNeRLhGSt9ig_aem_Ab2Reg7VTtoUzgFmA6hklVP0GEaDzpyLaWPyta6BqKbWHwxaMgAmwKwgjUkdlnlMmmANlEHG7QeNDq4u4p-CbJdx

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More