พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ปลุก 4 พายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อ “ดิจิทัล วอลเล็ต” ส่งเม็ดเงินกระจายทั่วประเทศ

“เผ่าภูมิ” ปลุก 4 พายุหมุนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่าน “ดิจิทัล วอลเล็ต” จากนโยบายพรรคเพื่อไทย สู่นโยบายรัฐบาลเศรษฐา ส่งเม็ดเงิน 500,000 ล้านกระจายทั่วประเทศ

3 พ.ค. 2567 ในงาน ‘10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10’ ของพรรคเพื่อไทย งานแสดงวิสัยทัศน์ และความคืบหน้าในนโยบายต่างๆ พร้อมประกาศเป้าหมายการทำงานในอนาคต นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นโยบาย “ดิจิทัลวอลเล็ต” คือ 1 นโยบายที่สร้างพายุหมุน 4 ลูกทางเศรษฐกิจของประเทศไทย เป็นนโยบายกระจายเงิน 10,000 บาทไปสู่ประชาชนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป 50 ล้านคน จะส่งผลให้เม็ดเงิน 500,000 ล้านบาท เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 

พายุหมุนลูกแรกคือจาก ประชาชน สู่ร้านค้า : เมื่อประชาชนซื้อสินค้าในร้านค้า เกิดธุรกรรมหมื่นล้านครั้ง  ในรอบแรก ภายใต้ 2 เงื่อนไขคือใช้เงินภายใน 6 เดือน และใช้ในอำเภอตามบัตรประชาชน เม็ดเงินจะถูกอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และจะกระจายตัวในทุกหมู่บ้าน อำเภอ ตำบล ร้านค้า และตลาด เกิดพายุหมุนลูกแรกภายใน 878 อำเภอ ทั่วประเทศพร้อมๆกัน

พายุหมุนลูกที่ 2 จากร้านค้าสู่ร้านค้า : พ่อค้ารายย่อย ยังไม่สามารถขึ้นเงินได้ทันที ต้องนำไปใช้อีก 1 รอบ การสร้างเงื่อนไขนี้ ต้องการสร้างพายุหมุนขนาดใหญ่ อีก 1 ครั้ง กระแทกเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งในรอบนี้ระหว่างร้านค้ากับร้านค้าสามารถ ใช้ได้กับทุกร้านค้าทั่วประเทศ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ สามารถใช้ข้ามจังหวัดข้ามภาคได้ 

พายุหมุนลูกที่ 3 จากร้านค้า สู่ภาคการผลิต : ที่ผ่านมาโครงการนี้ถูกตั้งคำถามว่าเงินกำลังจะหมุนไปที่ใด มีการโยนคำตอบโดยฝ่ายค้านว่า เงินจะเข้าเจ้าสัว และ ร้านค้าใหญ่ๆ หรือไม่และจะจบแค่นี้หรือไม่ ถือเป็นการมองเศรษฐกิจไม่ครบระบบ พรรคเพื่อไทยมองว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจประชาชนเดินเข้าไปซื้อของ ในร้านค้าเกิดการผลิตเกิดการจ้างงาน เช่น ประชาชนซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ ซื้อกล้วยตาก 1 ถุง กล้วยตาก 1 ถุงไม่ได้เกิดขึ้นจากการเสกขึ้นมา แต่เกิดขึ้นจากการผลิตมีกระบวนการผลิต ในกล้วยตาก 1 ถุงประกอบด้วยถ้วยที่ต้องผลิตเพิ่มขึ้นการผลิตพืช คือรายได้ของชาวสวนที่มีเพิ่มขึ้น คือปลายทาง กล้วยตากต้องมีบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตในโรงงาน ต้องจ้างแรงงาน คือ รายได้ของแรงงานที่จะเพิ่มขึ้น รายได้ของชาวสวนและรายงานเกษตรกรที่เพิ่มขึ้น ก็จะนำกลับไปซื้อสินค้าอีกครั้งในระบบเศรษฐกิจอีก 1 รอบเกิดพายุหมุนรอบที่ 3 เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ และจะเกิดเช่นนี้หลายรอบ เกิดการหมุนเม็ดเงินทางเศรษฐกิจ

พายุหมุนลูกที่ 4 คือพายุของด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล วอลเล็ต คือการกระจายเงินผ่านเทคโนโลยีขั้นสูง ผ่านระบบชำระเงินที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ผ่านแอปพลิเคชัน เป็นสถาปัตยกรรมที่ประชาชนยืนยันตัวตนและพุ่งเข้าสู่ซุปเปอร์แอปพลเคชัน ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่และสามารถต่อยอดได้ในอนาคต สามารถเชื่อมต่อกับธนาคารต่างๆ ที่เข้าร่วมได้ ภายหลังสถาปัตยกรรมนี้ คือเทคโนโลยีที่ซับซ้อน แต่เบื้องหน้าคือเทคโนโลยีที่ประชาชนใช้ได้อย่างง่ายดายร่วมกับทุกแอปพลิเคชันของทุกธนาคาร

“พายุทั้ง 4 ลูก รวมเป็นพายุหมุนก้อนใหญ่ กระแทกไปในระบบเศรษฐกิจ ปลุกระบบเศรษฐกิจไทย ชุบชีวิตเศรษฐกิจไทยขึ้นมาใหม่อีกครั้ง และนี่คือ ดิจิทัล วอลเล็ต นโยบายจากพรรคเพื่อไทย สู่นโยบายของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของประชาชน” นายเผ่าภูมิ กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More