พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

'อิ๊งค์' ตั้งคำถามถึง ธปท. เป็นสิทธิ 'เผ่าภูมิ' นโยบายถูกวิจารณ์ เรารับฟังและปรับปรุง

“เผ่าภูมิ” ป้อง “อิ๊งค์” ชี้เมื่อประสิทธิภาพแบงค์ชาติเป็นที่กังขา การตั้งคำถามจึงเป็นสิทธิ เมื่อนโยบายการคลังถูกวิจารณ์ (Digital Wallet) เรา “รับฟังและปรับปรุง” นำสู่การปรับเงื่อนไข เราคาดหวังสิ่งเดียวกันจะเกิดขึ้นกับนโยบายการเงิน

วันที่ 6 พ.ค. 2567 ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ว่า

1. คุณแพทองธาร ตั้งคำถามถึง ธปท. เป็นสิทธิ เมื่อประสิทธิภาพของนโยบายการเงินที่เกิดจากความอิสระนั้นเป็นที่กังขา

2. ความอิสระของ ธปท. มาพร้อมกับกรอบเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 1-3% ตามข้อตกลงกับคลัง ซึ่งปัจจุบันหลุดกรอบและไม่เป็นไปตามข้อตกลงใช่ไหม เหตุจากระดับดอกเบี้ยนโยบายที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ (เงินเฟ้อปี 67 คาดจะอยู่ 0.6-0.8)

3. การที่ธนาคารกลางไม่สามารถรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป็นระยะเวลายาวนาน คาดหลุดกรอบถึงสิ้นปึ 67 สะท้อนถึงประสิทธิภาพของธนาคารกลางนั้นหรือไม่ 

4. กระทรวงการคลังต้องการให้ประเทศมีนโยบายการคลังกับนโยบายการเงินที่สอดประสานกัน มิฉะนั้นนโยบายอีกฝั่งต้องเร่งขึ้นเกินความจำเป็น ซึ่งเป็นต้นทุนของประเทศ

5. เมื่อนโยบายการคลังถูกวิจารณ์ (Digital Wallet) เรา “รับฟังและปรับปรุง” นำสู่การปรับเงื่อนไข เราคาดหวังสิ่งเดียวกันจะเกิดขึ้นกับนโยบายการเงิน

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More