พรรคพลังปวงชนไทย
เพื่อคนไทยทั้งแผ่นดิน

ท้าส่ง “ตัวอย่างข้าว 10 ปี” พิสูจน์แล็บตรวจสารตกค้าง-โภชนาการ

#จํานําข้าว ยังคงติดเทรนด์ในแอปพลิเคชัน X ข้ามคืน หลากหลายคำถามที่ถูกส่งผ่านโลกออนไลน์ ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากจากรัฐบาล  

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้พูดคุยสั้น ๆ กับ ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะนักโภชนาการ สะท้อนมุมมองเรื่องข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว โดยตั้งคำถามไว้ 3 ประเด็นว่าก่อนที่จะนำข้าว 10 ปีมาให้ผู้บริโภคหรือนำออกไปขาย รัฐบาลต้องพิสูจน์ว่าข้าวทั้งหมดมีคุณภาพหรือไม่

นักโภชนาการ บอกว่า ประเด็นแรก ขอให้ดูเรื่องทางกายภาพว่า สี กลิ่นของข้าวนับแสนกระสอบที่เก็บไว้ในโกดังมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน จากภาพข่าวที่ปรากฎพบว่ามีมอด แมลงที่เห็นบ่งชี้ทางกายภาพว่ามีการเปลี่ยนแปลงของข้าวจากการเก็บข้าวไว้นาน ๆ แล้วมาบอกว่าให้ซาวน้ำ 15 ครั้งแล้วจะดีขึ้น

การที่นำคนไปชิมโชว์ อาจนำข้าวบางส่วนที่ไม่ได้มีมอดกิน หรือเสียหายมากมาหุง แต่ไม่สามารถตัดสินว่าข้าวในล็อตนี้จะมีคุณภาพหรือไม่ 

อ่านข่าว แกะรอย มหกรรมโชว์กินข้าว 10 ปี กินได้จริงหรือ? ฤาหาทางลง

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

จี้ตรวจสอบเชื้อรา-สารตกค้าง-โภชนาการ

นักโภชนาการ ตั้งคำถามอีกว่า ประเด็นเรื่องความปลอดภัย ต้องบอกให้ได้ก่อนว่า 10 ปีที่มีการรมควันข้าวไว้ใช้สารชนิดไหนบ้าง มีการรมควันทุกเดือนหรือไม่ ใช้สารเคมีตัวไหน เช่น เมทิลโบรไมด์ (methyl bromide)  ใช้รมกันมอด แมลง เชื้อรามันตกค้างหรือไม่ และตอนรมควันเข้าถึงทั่วทุกกระสอบหรือไม่ 

รวมทั้งเรื่องของอะฟลาท็อกซิน เชื้อราที่อาจเกิดขึ้นได้ หากมีการควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ได้ไม่ดีพอในกระสอบข้าว ซึ่งประเด็นอะฟลาท็อกซิน เป็นเชื้อราที่พบในพวกธัญพืช ถั่ว หอมแดง กระเทียม ถ้ากินบ่อยๆ จะเกิดโรคมะเร็งได้ ดังนั้นหากข้าวมีการปนเปื้อนของเชื้อราก็เท่ากับผู้บริโภคมีความเสี่ยง 

อ่านข่าว : รู้จัก “อะฟลาท็อกซิน” วายร้ายก่อมะเร็ง

ดร.สง่า กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ 3 เรื่องของโภชนาการและสารอาหารในข้าว ซึ่งในข้าวสารคาร์โบไฮเดรตเมื่อผ่านเวลานาน 10 ปีอาจไม่สูญเสียคุณค่าด้านพลังงาน แต่แสงและความชื้นอาจมีส่วนทำให้คุณค่าสารอากหาอื่นๆ เช่น วิตามิน บี 1 บี 12 และโปรตีนสลาย และลดคุณค่าไปในระดับหนึ่งถ้าเก็บไว้นานๆ 

ดังนั้นใน 3 ประเด็นนี้อยากเสนอให้รัฐบาล ต้องพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนก่อน ไม่ใช่ให้คนใดคนหนึ่งไปชิมแล้วว่าข้าว 10 ปีกินได้ ต้องนำข้าวไปส่งตรวจในแลบ ทดสอบการยอมรับเชิงการวิจัย มองว่าต้องส่งตรวจพิสูจน์คือความปลอดภัยจากสารเคมีตกค้าง เชื้อราและลักษณะทางกายภาพ และคุณค่าของโภชนาการว่ามียังมีหรือไม่ แค่คาร์โบไฮเดรต มีพลังงานเท่านั้น

ต้องพิสูจน์ก่อนว่าปลอดภัยหรือไม่ ให้โอกาสในการพิสูจน์อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่ากินได้หรือไม่ได้ ต้องส่งตัวอย่างข้าวตรวจในแลบเรื่องความปลอดภัยและเรื่องคุณค่าทางโภชนาการก่อน

อ่านข่าว ระทึก! นาทีตึกรื้อถอนพังต่อหน้า เศษซากคาถนนจรัญสนิทวงศ์ 

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

ไม่แนะนำส่งทำอาหารสัตว์-ห่วงโซ่อาหารสู่คน 

ทั้งนี้นักโภชนาการ ยังย้ำว่า ถ้าพิสูจน์แล้ว และยอมรับใน 2 ส่วนได้คือความปลอดภัย และถึงขั้นจะนำไปวางขายเป็นทางเลือกข้าวราคาถูก และช่วยคนมีรายได้น้อย ข้าวบรรจุถุงต้องมีฉลากข้างถุงให้ชัดเจนว่าเป็นข้าว 10 ปีหรือข้าวโครงการรับจำนำ เพื่อเป็นทางเลือกกับผู้บริโภคในการตัดสินใจว่ายอมรับได้ที่จะซื้อข้าวถูกและต้องซาวน้ำ 15 ครั้ง 

ส่วนทางเลือกอื่น ถ้าไม่นำมาขาย มองว่าถึงจะนำไปเป็นอาหารสัตว์ ถ้าไม่ปลอด ภัยมีเชื้อราอะฟลาท็อกซิน ก็ไม่ปลอดภัย เพราะไม่ว่าจะเป็นไก เป็นไก่ไข่ ก็มีผลทางอ้อมกลับมาสู่คน ส่วนที่มีข้อเสนอว่านำไปทำแอลกอฮอล์ อาจจะได้แต่ถามว่าคุณภาพจะดีหรือไม่  

อ่านข่าว

เผยวิธีเก็บข้าว 10 ปี ผู้เชี่ยวชาญกังวลคุณค่าทางอาหารถูกย่อยสลาย

“วรงค์” รับคำท้า “ภูมิธรรม” ตรวจคุณภาพข้าว มั่นใจตบแต่งกองข้าว

 “สารรมควัน” ในเมล็ดข้าวสาร “ไม่เสื่อมสภาพ ตกค้าง ล้างไม่ออก”

ทิ้งคำตอบไว้

อีเมล์ของคุณจะไม่ถูกเผยแพร่

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More